“แป้ง-นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส” หรือ “แป้ง Zbing z.” ยูทูบเบอร์ภายใต้สังกัดออนไลน์สเตชั่น ฉายา “เจ้าหญิงแห่งวงการเกม” แคสเตอร์ไทยคนแรกที่มียอดผู้ติดตาม 14.7 ล้าน (นับถึงวันที่ 24 ก.ย. 2021) ถือเป็นนักสร้างสรรค์วิดีโอ Youtube หรือ ครีเอเตอร์ สัญชาติไทยที่มีคนติดตามมากที่สุดเป็นอันดับ 2

                แป้ง Zbing z. เป็นขวัญใจน้องๆ หนูๆ และผู้ปกครอง มีรางวัลการันตีมากมาย อาทิ “Best Social Media Influencer สาขา Gaming” ในงาน Thailand Zocial Awards 2020 และในปีเดียวกันได้รับรางวัลสาขา VOD Creator of The Year จากงาน Super Gamer Feast 2020 ถือเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลของวงการเกมไทย

                สาวสวยคนนี้เปิดตัวช่อง Zbing z. ในปี 2014 ปัจจุบันมีผู้เข้าชมมากกว่า 4 ล้านครั้งต่อเดือน ด้วยสไตล์การพากย์เกมที่มีความน่ารัก สดใส ดูง่าย ปัจจุบันช่องยังผลิตคอนเทนต์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ ท่องเที่ยว และกลุ่มคนที่ชื่นชอบแมว เพื่อให้เข้าถึงคนหลายๆ กลุ่ม นอกจากนี้ แป้ง Zbing z. ยังถูกดึงไปเป็นหนึ่งในตัวละครในเกมไทยสุดสยองขวัญอย่าง “Home Sweet Home : Survive” อีกด้วย

                zbing z. คืออะไร?

                “zbing (ซีบิง) ก่อนหน้ามันเป็นชื่อเมลของแป้งแต่ก่อน แป้งตั้งชื่อว่า สะบัดสะบิ้ง พอมาทำช่องยูทูบ เราก็พยายามหาชื่อช่อง รู้สึกว่าชื่อ zbing มันอยู่กับเรามาตั้งแต่เด็ก ๆ ก็เลยใช้ชื่อนี้”

                เรียนจบอะไรมา?

                “บริหารคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย”

                ตอนเด็กๆ มีความฝันอยากประกอบอาชีพอะไร?

                “ตอนเด็กๆ ไม่ได้มีความฝันแบบจริงจัง คือเป็นเด็กที่ไม่ได้มีความฝันมาตั้งแต่แรกค่ะ แต่ว่าคุณพ่อคุณแม่ก็อยากให้เราลองไปประกวดนู่นประกวดนี่ ประกวดร้องเพลง แต่ว่ามันก็ไม่ใช่ทางของเราอะค่ะ เคยไปประกวดหรือว่าเคยไปร่วมกิจกรรมทำนู่นทำนี่ จนวันหนึ่งแป้งก็เริ่มติดเกม เล่นเกมตั้งแต่เครื่องเล่นแฟมิคอม เกมคอมพิวเตอร์ เริ่มเล่นมาเรื่อยๆ จนรู้สึกว่า นั่นน่ะมันไม่ใช่ความฝันของเรา แต่เหมือนเป็นความชอบของเรามากกว่า แล้วก็อยากจะทำบางสิ่งบางอย่างที่มันเกี่ยวกับสายพวกนี้ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ตรงตัว แป้งก็เคยอยากเป็นโปรแกรมเมอร์นะ อยากทำเกม อยากทำงานในบริษัทเกม แต่ว่าหลังจากที่เราจบมัธยมแล้วค่ะ เราก็เลือกเรียนสายที่มันผิดด้วย แค่เห็นว่าเป็นคอมพิวเตอร์ แต่ก็มันก็ไม่สามารถไปต่อยอดจากตรงนั้นได้โดยตรงค่ะ”

                ความทรงจำในวัยเด็กเกี่ยวกับเกมของแป้ง

                “เกมมันเหมือนเป็นเพื่อนของเรามาตั้งแต่เด็กๆ แป้งค่อนข้างเป็นคนเก็บตัว ตอนอยู่ประถมเนี่ยจะสนิทกับเพื่อนมาก แต่พอเริ่มขึ้นมัธยม มันเหมือนเราแปลกที่ต่างที่ต่างถิ่น เป็นคนที่ไม่สามารถไปจอยกับคนอื่นได้เต็มที่ ทุกวันเรียนเสร็จปุ๊บ ก็จะกลับบ้านมา แล้วก็จะมีโลกของเราในเกม จะมีเพื่อนในเกม มีความสุขกับการเล่นเกมมากๆ ค่ะ ตอนนั้นที่บ้านคือจะมีเครื่องแฟมิคอม ก็จะซื้อมาเล่นกันทั้งบ้านค่ะ คือทุกครั้งเวลากลับมาที่บ้านเนี่ย ทุกคนจะต่อเครื่องแฟมิคอมกัน แล้วก็มานั่งดูกัน มันก็เลยทำให้เรารู้สึกว่าเกมมันเป็นตัวเชื่อมสัมพันธ์ของครอบครัวด้วยค่ะ เพราะว่าแป้งเองแต่ก่อนก็ไม่ได้สนิทกับครอบครัวมาก แต่พอมีเครื่องเกมเนี่ย มันเหมือนเราได้พูดคุยกัน เราได้คุยกันมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ”

                ทำไมจู่ๆ ถึงมาเป็นแคสเตอร์ ยูทูบเบอร์สายเกม?

                “ประมาณ 7 ปีที่แล้วนะคะ เป็นช่วงที่ YouTube ค่อนข้างดังเรื่องเพลง แล้วก็มีพวกคลิปตลกๆ แต่ว่าจะไม่ได้เป็นสายเกมมากเท่าไหร่ จนวันหนึ่งแป้งได้ดูของ Online Station จะมีบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับอาชีพแคสเตอร์ มีเด็กไทยที่เคยเป็นแคสเตอร์ด้วย บอกว่ามีรายได้นะ สามารถทำรายได้จากการเล่นเกมได้นะ แล้วมันประจวบเหมาะกับตอนนั้นแป้งติดดูพวก walkthrough (วิธีการเล่นเกม) ของฝรั่งด้วยค่ะ ดูไปเรื่อยๆ เรารู้สึกว่า อ๋อแสดงว่าที่เขาเล่นเกมพวกนี้คือเขาได้เงินนะ แป้งก็เลยอยากลองทำดูบ้างค่ะ แต่ว่าเกมเนี่ยไม่ใช่สายแรกที่แป้งอยากจะทำนะคะ ตอนแรกแป้งคิดจะทำพวกบิวตี้บล็อกเกอร์ก่อน แต่พอดูไปดูมาแล้วเรารู้สึกว่า มันไม่ใช่ทางของเรา อย่างบิวตี้บล็อกเกอร์ก็ต้องรู้เทคนิคการแต่งหน้า ต้องมีทุนในการซื้อเครื่องสำอางมาเยอะๆ เพื่อรีวิวด้วย เราก็เลยเปลี่ยนมาเป็นทางที่เราน่าจะทำได้ดีกว่า”

                ตอนนั้นที่ทำคิดว่ามันจะเป็นอาชีพได้ไหม?

                “ตอนแรกแป้งตั้งใจว่าอยากลองทำดูก่อน เพราะว่าอยากเอาชนะตัวเอง แป้งเป็นคนขี้อายมากๆ แล้วคลิปแรกของแป้งคือมันก็อายมากๆ ค่ะ เวลาพูดแต่ละคำเนี่ย ก็จะเหมือนเขินๆ คือเหมือนเป็นการวัดตัวเองว่า ถ้าเกิดว่าเราอยากทำตรงนี้จริงๆ เราจะทำได้ไหม แต่ก็ยังไม่ได้ถือว่าตอนนั้นเป็นอาชีพเต็มตัวนะคะ เพราะว่าแป้งก็ใช้ของที่มีอยู่แล้ว แค่นั่งรถออกไปซื้อไมค์ตัวละ 199 แค่นั้นเอง คอมพิวเตอร์ก็เป็นคอมฯเก่าๆ ที่มีอยู่แล้วค่ะ”

                แป้งเริ่มแคสเกมครั้งแรกเมื่อไหร่? เกมอะไร? มีคนดูกี่คน?

                “วันที่ 2 เม.ย. ปี 2014 เป็นเกมอินดี้ชื่อว่า Which เป็นเกมแนวสยองขวัญทางเลือก ซึ่งเราสามารถเลือกทางจบได้ 2 ทาง ครั้งแรกที่อัปโหลดลงไป ก็มียอดวิวอยู่ประมาณ 300-500 วิวค่ะ ตอนนั้นยังไม่มีกล้องค่ะ”

                เคยแคสเกมแล้วมีคนดูมากที่สุดกี่วิว? เกมอะไร?

                “เกม Granny ยอดวิวอยู่ที่ 43 ล้านค่ะ”

ป๊อบ-แป้ง

                ทีมงานของแป้ง zbing z. ตอนนี้มีกี่คน?

                “ตอนนี้ก็มีแป้งที่เป็นคนอัดเกมนะคะ แล้วก็จะรับหน้าที่ทำพวกปกเกมต่างๆ ค่ะ แล้วก็จะมีแฟนของแป้ง(ป๊อป-ธาริต ลีลานุกูล) เป็นคนตัดต่อ แล้วก็เป็นคนคอยดูแลทีมตัดต่ออีกทีหนึ่งค่ะ ตอนนี้ทีมตัดต่อที่เป็นทีมย่อยออกมาเนี่ย จะมีประมาณ 3-4 คนค่ะ รวมแล้วตอนนี้มีทีมงานประมาณ 6 คนค่ะ”

                รายได้เฉลี่ยต่อเดือนเท่าไหร่?

                “ประมาณ 7 หลักค่ะ”

                เคยโดนบูลลี่ไหม โตขนาดนี้แล้วมาเล่นเกม ทำไมไม่ไปหางานดีๆ ทำ สำหรับคนที่ไม่ทราบว่าเรารายได้เยอะขนาดนี้?

                “จะเป็นช่วงสมัยแรกๆ นะคะ ที่เราเริ่มทำเกมแรกๆ เลย คุณพ่อคุณแม่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ เขาก็จะแบบ.. เล่นเกมอีกแล้วเหรอ เพราะว่าอย่างที่บอกไปตอนแรกคือ แป้งติดเกมมากๆ แล้วก็จะทะเลาะกับคุณแม่บ้าง โดนดึงปลั๊กบ้าง แล้วก็มีปัญหากับพี่ๆ ที่บ้านบ้าง เพราะว่าเราเล่นเกมไม่เป็นเวลาด้วย แล้วก็มีกลุ่มเพื่อนๆ นะคะ ก่อนหน้าที่จะเริ่มทำช่องเกม ก็จะมีพิมพ์แชทไปหาเพื่อนๆ ว่าเราจะทำดีไหม ส่งคลิปให้เพื่อนๆ ดู บางคนก็บอกว่าอย่าทำเลย มันเด็กเกินไปสำหรับแก แต่แป้งคิดว่าถ้าลองทำ มันก็น่าจะได้นะ ก็เลยไม่ได้สนคำพูดบูลลี่มาก แล้วก็ลองทำของตัวเองดูค่ะ คือตั้งแต่เด็กจนโต แป้งรู้สึกว่าทำอะไรมันก็พังไปหมดเลย ไม่ว่าจะไปประกวดนู่นประกวดนี่ หรือว่าจะไปทำอะไรก็แล้วแต่ มันจะรู้สึกว่าหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างมันล้มเหลว แล้วในวันที่ 2 ที่แป้งทำคลิปแรกออกมา มันเหมือนเป็นการจุดประกายว่า ถ้าเราทำไม่ได้จริงๆ ถ้าเกิดว่าครั้งนี้มันล้มเหลวอีกแล้ว แป้งก็จะไปทำงานที่บ้าน เพราะว่าที่บ้านมีเปิดโรงพิมพ์สกรีนอยู่”

                ตอนที่แคสเกมแรก ๆ ครอบครัวว่าอย่างไรบ้าง?

                “ตอนแรกเขาไม่ค่อยเข้าใจสักเท่าไหร่ แต่ว่าแป้งก็ให้รายได้เดือนแรกกับคุณแม่ไป ถึงแม้ว่ามันจะไม่เยอะ ได้เงินมาประมาณ 3 พันกว่าบาท แต่ก็บอกแม่ว่านี่มันเป็นแค่จุดเริ่มต้นนะ ก็อยากให้แม่ดูต่อไป ช่วยให้กำลังใจแป้งด้วย แป้งก็จะพยายามทำให้ได้ เพราะว่ามันก็มีตัวเงินออกมานะ แม่เขาก็ให้โอกาส แล้วตอนนั้นคุณแม่เขาก็ช่วยสนับสนุนเรื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ด้วย เขาก็ให้กำลังใจเราเต็มที่ค่ะ”

                เล่าเส้นทางจากแคสเตอร์หน้าใหม่ ไต่เต้าจนโด่งดังเป็นแคสเตอร์หญิงสายเกมอันดับ 1 ของประเทศไทยให้ฟังหน่อยสิ

                “ตอนแรกๆ แป้งก็ลองผิดลองถูก ทำเกมมาเยอะมาก ก็จะมีเล่นเกมอินดี้ เกม flash แล้วก็จะมีเกมสยองขวัญ หาเส้นทางตัวเองมาสักระยะหนึ่ง จนวันหนึ่งเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงช่องครั้งใหญ่ ก็คือเริ่มมีการเปิดกล้องมากขึ้น เหมือนเล่นเกมสยองขวัญแล้วก็มีการเปิดเว็บแคมไปด้วย ใจเราคิดว่าเราอยากให้คนที่ดูเกมกับเราอ่ะค่ะ เขาได้เห็นรีแอ็คชั่นของเราด้วย ตอนนั้นก็จะมีคนติดตามเพิ่มมากขึ้น แต่ว่าก็ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักมากค่ะ ผ่านมาประมาณสักเกือบปี แป้งเริ่มทำเกม ๆ หนึ่ง เป็นเกมแนวเซอร์ไววัล เกมไดโนเสาร์ แล้วเกมเนี่ยมันจะมาช่วงหนัง Jurassic World พอดี แล้วแป้งก็เล่นเกมนี้เป็นซีรี่ส์หลักของช่องเลย ชื่อเกมว่า Ark Survival ค่ะ เกมนี้ทำให้คนรู้จักแป้งเยอะขึ้น แล้วก็มีคนติดตามแป้งเยอะขึ้น ทำให้ subscribe ช่องเพิ่มขึ้นเป็นหลักแสนภายใน 2-3 เดือนค่ะ เส้นทางของเกม Ark Survival แป้งทำมาประมาณเกือบปี แล้วก็เริ่มหยุดเกมนี้ ทำให้มีแฟนคลับติดอยู่ประมาณหนึ่งแล้ว เราก็ค่อยๆ เริ่มเปิดซีรีส์ใหม่เรื่อยๆ แล้วตัวช่องของแป้งอ่ะค่ะ จุดเด่นก็คือจะมีการพากย์ด้วย ก็เริ่มต้นมาจากเกม Ark Survival แป้งก็จะพากย์เป็นตัวละครไดโนเสาร์ จะมีเสียงพากย์ที่แตกต่างกัน มีบุคลิกที่แตกต่างกัน แล้วก็ทำให้ทุกๆ คลิปที่เราทำ เริ่มมีการสร้างตัวละครขึ้นมา เพื่อให้ดำเนินเนื้อเรื่องแตกต่างจากการแคสเกมของคนอื่นๆ มีการดำเนินเนื้อเรื่องแบบตัวละครเราเข้าไปอยู่ในเกม มีการเล่าเรื่อง มีการพากย์มากขึ้น ก็เลยกลายเป็นซิกเนเจอร์ของช่องไปเลยค่ะ”

                จุดเด่นที่ทำให้แฟนคลับชื่นชอบช่องของแป้ง?

                “ช่องของแป้งเป็นช่องที่ไม่ได้ Fix ว่าเราจะเล่นเกมอะไร แป้งคิดว่าเกมไหนสนุก ก็จะเอามาเล่นเลยค่ะ ไม่ได้ตายตัวว่าช่องเราต้องเป็นเกมแนวสยองขวัญเท่านั้นนะ เล่นเกมแนวแบบอินดี้อย่างเดียวนะ เราจะมีการผสมผสานหลาย ๆ แนว แล้วก็มีพวกไลฟ์สไตล์ด้วยค่ะ ตอนนี้แป้งก็มีไลฟ์สไตล์เกี่ยวกับน้องแมวด้วย แล้วก็มีการรีวิวต่างๆ เพื่อให้ตัวช่องดึงคนจากหลายๆ กลุ่มเข้ามาดูมากขึ้น”

                แคสเตอร์สายเกมเป็นหนึ่งในอาชีพในฝันของเด็กๆ ยุคนี้ ขอคำแนะนำผู้ปกครองที่กังวล เพราะลูกหลานอยากเป็นแคสเตอร์สายเกมหน่อย

                “แต่ละคนก็มีความสามารถแตกต่างกัน              บางคนเรียนเก่ง บางคนร้องเพลงเก่ง บางคนเต้นเก่ง บางคนอาจจะชอบการเล่นเกม จนสามารถทำเป็นอาชีพเหมือนแป้งก็ได้ แป้งก็อยากให้ผู้ปกครองลองเปิดใจดูค่ะ แต่ว่าการเปิดใจในครั้งนี้ ก็คือไม่ใช่ว่าให้น้องลงเต็มตัวนะคะ แต่อยากจะให้ลองให้เขาทำเป็นงานอดิเรกก่อนก็ได้ เพราะว่ามันไม่ใช่ว่าการทำเกมมันจะมีแต่ข้อเสีย หรือว่ามันเป็นการติดเกม มันเหมือนการฝึกสกิลของเราไปด้วย ไหวพริบในการเล่นเกม สกิลการพูด มันเหมือนเป็นการเรียนรู้อย่างหนึ่งค่ะ แล้วก็น้องๆ คนไหนที่ตอนนี้อยากจะเป็นแบบแป้ง ก็อยากให้ลงมือทำนะคะ แต่อย่างที่บอกว่าไม่อยากให้ทุ่มสุดตัวมากเกินไป เราก็ต้องไม่ทิ้งการเรียนด้วยค่ะ”

                คนที่อยากเป็นแคสเตอร์แบบแป้งต้องเริ่มต้นยังไง?

                “ปัจจุบันนะคะ คือไม่ต้องมีคอมพิวเตอร์แพงมากก็ได้ค่ะ ถ้าเกิดมีอยู่แล้ว ก็สามารถลงมือทำได้เลย เพราะว่าโปรแกรมในการแคสเกมหรือว่าในการอัดเกม ก็เป็นโปรแกรมฟรี แล้วใครที่ยังไม่ได้มีอุปกรณ์อะไรมากมาย โทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งที่ง่ายมากๆ ในการตัดต่อ อย่างตอนที่แป้งไปญี่ปุ่น หรือว่าไปต่างประเทศ ก็ไม่ได้เอาคอมพิวเตอร์ไป มีแค่สมาร์ทโฟนเครื่องเดียว ก็สามารถอัดคลิปตัวเองตอนที่รีวิวไอศกรีม รีวิวขนม แล้วก็ตัดต่อในโทรศัพท์มือถือได้เลย คือมันง่ายมากๆ”

                อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการแคสเกมของแป้ง?

                “อุปกรณ์ไม่ได้สำคัญมากค่ะ เพราะว่าเกมสมัยนี้ ไม่ว่าจะเป็นเกมอินดี้ เกมฟรี หรือว่าเกมกราฟิกสวยๆ บางทีไม่ต้องใช้คอมฯคุณภาพแรงมาก เพราะสามารถปรับการแสดงผลภาพกราฟิกได้ หัวใจหลักของการแคสเกมจริง ๆ แป้งคิดว่าเป็นที่ตัวบุคคลมากกว่าค่ะ เกมจะสนุกหรือไม่สนุก ขึ้นอยู่กับคนที่อัดเกม บางทีแป้งเล่นแค่เกมงู แต่เราก็สามารถบิ้วท์ให้เกมของเราดูมีเสน่ห์ได้ แต่ถ้าเรื่องของปัจจัยว่าอะไรสำคัญที่สุด ก็คงจะเป็นคอมพิวเตอร์ค่ะ แต่ว่าไม่จำเป็นต้องแรงมากก็ได้ บางคนคิดว่าการแคสเกมต้องมีคอมฯเป็นแสน ต้องคอมฯระดับ 5-6 หมื่นขึ้น ถึงจะสามารถทำได้ แป้งว่าไม่ค่ะ เพราะว่าตอนแรกที่แป้งทำ คอมพิวเตอร์แป้งแค่หมื่นกว่าบาทเอง”

                แป้งจะแคสเกมไปอีกนานแค่ไหน?

                “ก็จะทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดแรง จนกว่าวันหนึ่งไม่มีคนดูแล้ว คือแป้งยังสนุกกับการทำงานมากๆ แล้วเกมก็เป็นสิ่งที่เราชอบมาตั้งแต่เด็ก ๆ เกมที่เราเล่นมันเป็นเกมที่หลากหลาย มันทำให้เราไม่เบื่อ แต่ช่วงหลังๆ ไม่แน่อาจจะลองหาอะไรทำแทรกด้วย เป็นธุรกิจส่วนตัว แต่ก็เป็นเรื่องของอนาคตค่ะ”

                ได้ข่าวว่าจะมีสินค้าคอลเลคชั่นออกมาขาย?

                “ใช่ค่ะ ตอนนี้ต้องบอกว่าซีรี่ส์น้องแมวในช่องเนี่ย ค่อนข้างจะดังมากๆ แมวมี 4 ตัวนะคะ มี นาซ่า ซิมบ้า บลูอาย โจโจ้ ทั้ง 4 ตัวนี้ก็จะเป็นดาวเด่นของช่องมากๆ จนวันหนึ่งก็มีผู้ใหญ่ใจดีบอกว่า อยากให้เรามาทำรองเท้ากัน ถ้าเกิดเป็นรองเท้าจริงๆ ก็อยากให้น้องๆ ทั้ง 4 ตัวเนี่ยเข้ามาอยู่ในรองเท้าด้วย แต่รุ่นเปิดประเดิมขอเป็น นาซ่า กับ ซิมบ้า ก่อน เพราะเป็นแมว 2 ตัวแรกของแป้ง ก็จะเป็นลายน้องแมวน่ารักๆ 2 ข้างจะไม่เหมือนกันนะคะ เริ่มพรีออเดอร์ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ค่ะ”

                ถ้าเกิดไม่ได้แคสเกมแล้ว แป้งอยากทำอาชีพอะไร?

                “อยากเปิดร้านอาหารค่ะ เพราะคุณแม่ทำอาหารอร่อย อยากเปิดให้คุณแม่”

                นอกจากแคสเกมแล้ว คอนเทนต์อื่นๆ ในช่องมีอะไรบ้าง?

                “ก็จะมีรีวิวพวกของแปลกๆ ขนม หรือว่าพวกอุปกรณ์แปลกๆ แล้วก็มีท่องเที่ยวค่ะ มีคลิปน้องแมว อีกอย่างก็มีงานพวกโฆษณาสินค้า”

                คอนเทนต์แบบไหนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด นอกเหนือจากแคสเกม

                “ก็เป็นคอนเทนต์ของน้องแมวค่ะ”

                เคยมีคนมาชวนแป้งไปทำอย่างอื่นไหม? เล่นหนัง เล่นละคร รับงานพิธีกร

                “ก็เคยมีบ้างค่ะ แต่แป้งไม่ถนัดเท่าไหร่ ก็เลยไม่ได้ตอบรับไป อนาคตถ้ามีโอกาส ก็อยากลองเหมือนกันค่ะ”

                เคยอยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตบ้างไหม?

                “ไม่ค่ะ แป้งเก่งเรื่องเอ็นเตอร์เทนต์มากกว่า ไม่ได้เก่งเรื่องการเป็นโปรเกม เพราะนักกีฬาอีสปอร์ตต้องมีวินัยในการฝึกซ้อม แล้วก็ต้องโปรในเกมๆ นั้นด้วยค่ะ”

                ส่วนใหญ่แฟนคลับของแป้งอยู่ในวัยไหน?

                “5-6 ขวบก็มีค่ะ จนถึงช่วงมหาวิทยาลัยก็มีค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงเด็กๆ ประมาณเด็กเล็กจนถึงม.ปลาย จะค่อนข้างเยอะ”

                เวลาถูกบูลลี่หรือเจอคอมเมนต์แย่ๆ เราข้ามผ่านมันไปได้ยังไง?

                “ส่วนตัวแป้ง อันไหนที่มันไม่ดี แป้งก็จะบล็อกไป แล้วแป้งก็จะอ่านแต่คอมเมนต์ดีๆ ถ้าเกิดว่าเขาติเพื่อก่อ เราก็รับได้ แต่บางทีเขามาด่าเลย แป้งก็จะลบคอมเมนต์ออก ไม่ค่อยซีเรียสมาก ต้องยอมรับว่าสมัยก่อนซีเรียสมาก เพราะว่าเราเพิ่งเริ่มมาทำตรงนี้ด้วย มันทำให้เราดาวน์มาก พอมองย้อนกลับไปดู พอเราได้ไปงานเกม เราเจอคนที่เขารักเรา เราเจอคนที่เขาเป็นห่วงเรา แป้งว่าเราควรใส่ใจกับตรงนั้นมากกว่า”

                คนที่อยากประสบความสำเร็จแบบแป้ง ต้องทำยังไงบ้าง?

                “มันต้องมีการพัฒนาตัวเองตลอดเวลา แล้วก็ต้องมีระเบียบวินัยในการทำงานด้วย ตัวแป้งไม่ได้หยุดงานมาหลายปีแล้ว คือแป้งทำคลิปเกมลงทุกวันตลอด เหมือนเราทำให้คนดูรู้สึกว่า อย่างน้อยตื่นเช้าขึ้นมาตอนทุกๆ เจ็ดโมงเช้า ก็จะเห็นคลิปของแป้งตลอด คือจะไม่หายไปไหน ถ้าเราทำทุกอย่างให้มันเป็นกิจวัตรประจำวัน มันจะทำให้คนติด แล้วก็ชอบดู แล้วก็จะคอยติดตามเราอย่างนี้ตลอด เหมือนเราชอบดูละคร ละครหลังข่าวมีทั้งหมด 5 วัน จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ แต่พอวันหนึ่งเราไม่ได้ดู แล้วรู้สึกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวพรุ่งนี้เราค่อยดูแล้วกัน พรุ่งนี้พอเราไม่ได้ดู มันก็จะกลายเป็นว่า ไม่ต้องดูก็ได้ แต่ถ้าเราทำไปเรื่อยๆ ทำให้เขาได้ดูไปเรื่อยๆ เขาก็จะติดเรา อยากดูเราเรื่อยๆ มันก็ทำให้คนที่ติดตามอยู่กับเรานานๆ”

                แป้งเคยทำมากสุดเดือนหนึ่งกี่คลิป?

                “ก็น่าจะประมาณไม่เกิน 35 คลิปนะคะ แต่ว่าตอนนี้มากสุดอยู่ที่ 30 คลิปค่ะ”

                แนะนำน้องๆ ที่กำลังติดเกมหนักๆ หน่อย

                “แป้งก็เป็นคนติดเกมมาก่อนค่ะ พอยิ่งเราติดเกมมากๆ ก็จะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวออกมา มันทำให้คนรอบข้างมองเกมไม่ดี คือถ้าเราอยากจะทำงานแนวนี้ เราอยากให้ผู้ปกครองเข้าใจในเกม เข้าใจในตัวเรา เราก็ต้องปรับที่ตัวเราก่อน พยายามกำจัดเรื่องหัวร้อนในการเล่นเกม ถ้าเราดูแลตัวเองได้ รับผิดชอบตัวเอง ก็จะไม่มีใครมายุ่งกับเรา ใครที่กำลังติดเกมอยู่ ก็พยายามรักษาเวลา ลองหาอะไรอย่างอื่นทำบ้าง เกมมันไม่ไปไหนหรอก มันก็อยู่กับเราแบบนี้แหละ มันก็อยู่เป็นเพื่อนเรา แต่เราอาจต้องรับผิดชอบอะไรหลายๆ อย่างด้วย อย่าไปจมอยู่กับอะไรอย่างเดียว”

                เรื่องราวที่แป้งประทับใจที่สุดเกี่ยวกับแฟนคลับ

                “ก็ต้องเป็นงานเกมค่ะ ก็จะมีน้องๆ ที่มาทุกๆ ปีเลย เขาก็จะเอาของเอานู่นเอานี่มาให้ วาดรูปมาให้ บางงานก็จะมีแถวแจกลายเซ็นด้วย บางทีเราเห็นเรายังรู้สึกว่า เฮ้ย.. เขามารอเราตั้งแต่เช้าเลยนะ อันนี้ก็เป็นความประทับใจค่ะ ส่วนมากจะเป็นความประทับใจของน้องๆ แฟนคลับที่มารอเรา มาคุยกับเรา มาให้กำลังใจเรา มาบอกว่าชอบซีรี่ส์ไหนที่เราทำ ทำให้เรามีกำลังใจมากๆ ในการทำซีรี่ส์พวกนี้ต่อไป”

                น้องๆ อยากเป็นแบบแป้งเยอะมาก กดดันไหม?

                “ไม่ได้กดดันค่ะ แป้งก็อยากให้น้องๆ เป็นได้แบบแป้งเหมือนกัน การจะทำช่องเราให้มันโต ก็ต้องมีการปรับปรุงแก้ไขอะไรต่างๆ น้องๆ ที่เห็นแป้งเป็นแบบอย่าง ถ้าสามารถทำได้ สามารถมีรายได้เป็นของตัวเอง แป้งก็แฮปปี้มาก ๆ ก็อยากให้ทุกคนทำให้ได้ สู้ๆ”

                ตอนนี้ยอด subscribe 14 ล้านกว่าแล้ว ตัวเลขนี้มันบ่งบอกอะไรบ้าง?

                “คือแป้งกรี๊ดแตกตั้งแต่ตอนหนึ่งแสน แล้วก็มากรี๊ดแตกตอนหนึ่งล้าน แล้วก็กรี๊ดอีกรอบตอนสิบล้าน แต่ตอนนี้มัน 14.7 ล้าน มันโตมาก แป้งเคยให้สัมภาษณ์กับ Online Station ว่าจะทำช่องเป็นแค่งานอดิเรกเท่านั้น 3-4 ปีก็คงมีลูก คงแต่งงานไปแล้ว แต่นี่มันเกินความคาดหวังไปมาก ตอนนี้ช่องอยู่มา 7 ปีแล้ว เราไม่เบื่อมันเลย เราทำมันทุกวัน เรามองยอดทุกวัน นั่งดูทุกวันว่าเกมที่ลงไปมีคนดูเท่าไหร่ มันเป็นความตื่นเต้นที่ตัวแป้งอยากเห็นมันโตขึ้นไปเรื่อยๆ ค่ะ อยากรู้เหมือนกันว่าลิมิตความสามารถของเรา มันจะไปได้ถึงไหน ก็เป็นเหมือนบันไดเส้นทางในการเติบโต แป้งไม่ได้รู้สึกกดดัน ตัวเลขนี้มันเหมือนเป็นพลังให้เรา เราเฝ้าดูมันทุกวัน มันลุ้นมากกว่า เหมือนลุ้นหวยค่ะ (หัวเราะชอบใจ)”

                มีอะไรอยากฝากบอกคนที่มองว่าการเล่นเกมเป็นสิ่งไม่ดีบ้าง?

                “ทุกอย่างมันมีข้อดีและข้อเสีย อยู่ที่ว่าเราจะจัดการกับของสิ่งนั้นยังไง ถ้าเราเล่นเกมมากเกินไป ไม่เอาการเอางาน เล่นแต่เกม ไม่ทำอะไรเลย นั่นก็คือข้อเสียค่ะ แต่ถ้าเราหยิบเกมมาเพื่อทำประโยชน์ หยิบเกมมาเพื่อใช้ในการฝึกทักษะ หรือว่าเราหยิบเกมมาเพื่อผ่อนคลาย นั่นก็คือประโยชน์ อยากให้มองหลายๆ มุม แล้วก็จัดการตัวเอง เพราะเราไม่สามารถไปควบคุมใครได้ ตัวแป้งเองก็ได้อะไรหลายๆ อย่างจากเกม แป้งก็ไม่มีความจำเป็นต้องมองเกมในแง่ร้าย แล้วแป้งก็เคยผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายมา เราเล่นเกมแล้วโดนด่า เราเล่นเกมแล้วโดนตี โดนดึงปลั๊ก โดนที่บ้านไม่คุยด้วยนะ เพราะอะไร เรารู้สาเหตุ เราก็แค่แก้ตรงนั้นไปเท่านั้นเอง”

                แป้งมองอนาคตของวงการแคสเตอร์-ยูทูบเบอร์ไทยไว้อย่างไรบ้าง?

                “เมื่อ 7 ปีก่อนกับตอนนี้ไม่เหมือนกัน แต่ก่อนคนทำค่อนข้างน้อย อะไรหลายๆ อย่างยังไม่มาซัพพอร์ต แต่ปัจจุบัน YouTube เริ่มมี YouTube gaming มี facebook gaming เริ่มมีหลายๆ อย่างที่ซัพพอร์ตเรื่องของเกมมากขึ้น โซเชียลมากขึ้น มีแพลตฟอร์มต่างๆ ให้คนสามารถทำรายได้จากเกม จากไลฟ์สไตล์ของคุณเอง จากสตรีมเมอร์ได้ แป้งมองว่ามันอาจจะเป็นการเริ่มต้น ตอนนี้อาจเป็นการเริ่มต้นที่ Worldwide มากขึ้น เปิดกว้างมากขึ้น มันน่าจะเติบโตไปได้อีกไกลมากๆ ค่ะ ประเทศญี่ปุ่นเขาได้ทำโพลล์ขึ้นมา พบว่าเด็กๆ รุ่นใหม่แทบทุกคนอยากเป็นยูทูบเบอร์ นี่คืออาชีพใหม่ที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของโลกยุคปัจจุบันได้เลยค่ะ”

                ฝากอะไรถึงแฟนคลับของแป้งหน่อย

                “ขอขอบคุณทุกคนมากๆ ที่คอยติดตามแป้ง และให้กำลังใจแป้งมาโดยตลอด ก็สัญญาว่าจะทำคลิปแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เลย แล้วก็จะมีการปรับปรุงช่องให้ดียิ่งขึ้น ให้ทุกคนสามารถดูได้ทุกเพศทุกวัย จะจัดเต็มความสนุกแน่นอนค่ะ ฝากช่อง zbing z. ด้วยนะคะ”

วุฒิ พิศาลจำเริญ