นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. มีมติอนุมัติขยายระยะเวลาการดำเนินงานในระยะที่ 1 ของบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 290 วัน เนื่องมาจากปัญหาอุปสรรคการเข้าพื้นที่เพื่อดำเนินงานก่อสร้างโครงการฯ ซึ่งประกอบด้วย สาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งสถานีรถไฟฟ้าของโครงการ จำนวน 2 สถานี ได้แก่ สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) และสถานีนพรัตน์ (PK26)

ปัญหาอุปสรรคการยกชิ้นงานสำเร็จรูปเข้าติดตั้งบริเวณทางวิ่ง เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการดับไฟฟ้าได้ตามแผนงาน และปัญหาอุปสรรคจากการดำเนินงานโครงการฯ ที่ทับซ้อนในพื้นที่เดียวกัน ระหว่างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ กับ โครงการ Floodway ของกรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างของสถานีแจ้งวัฒนะ 14 (PK11) สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) และสถานีทีโอที (PK13) รวมถึงกระทบต่อการจ่ายไฟฟ้าให้กับสถานีจ่ายไฟฟ้าย่อย (Bulk Substation 02) ที่สถานีแยกปากเกร็ด (PK06) อย่างไรก็ตามการขยายระยะเวลาดังกล่าว ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ร่วมด้วยได้ เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่สิ้นสุด

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า ผู้รับสัมปทานได้จัดทำแผนการเปิดให้บริการเดินรถบางส่วน (Partial Operation) โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 เริ่มจากปลายทาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุงโครงการ (Depot) และเดินรถระหว่างสถานีมีนบุรี (PK30) ถึงสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) เป็นระยะทางประมาณ 21 กิโลเมตร (กม.) โดยยังไม่เปิดให้บริการที่สถานีนพรัตน์ (PK26) ซึ่งสามารถรองรับการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (PK16) และรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่สถานีหลักสี่ (PK14) รวมถึงผู้โดยสารที่มาติดต่อศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ ที่สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) ทั้งนี้ จะเปิดให้บริการภายในเดือน มิ.ย.65

นายภคพงศ์ กล่าวอีกว่า ส่วนระยะที่ 2 เริ่มจากศูนย์ซ่อมบำรุงโครงการ (Depot) และเดินรถระหว่างสถานีมีนบุรี (PK30) ถึง สถานีถึงสถานีกรมชลประทาน (PK05) เป็นระยะทางประมาณ 29 กม. โดยจะเปิดให้บริการภายในเดือน ส.ค.65 และระยะที่ 3 เปิดให้บริการเต็มรูปแบบตลอดเส้นทางจากสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ถึง สถานีมีนบุรี (PK30) เป็นระยะทางประมาณ 34.5 กม. ภายในเดือน ก.ค.66