ที่ห้องประชุม สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด นางพิสมนต์ มงคลเทพ พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย นายมงคล ผดุงไทย ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมเป็นประธานในพิธีการจ่ายค่าฝากเก็บและรักษาคุณภาพข้าวเปลือก แก่พี่น้องสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2566/2567 ตามทะเบียนการรวบรวมรับซื้อ ตันละ 500 บาท สมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรตามโครงการฯ จำนวน 2,277 ราย จำนวนข้าวเปลือก 22,217.20 ตัน มูลค่าข้าวเปลือกทั้งสิ้น 199,954,800 บาท เป็นจำนวนเงินที่ต้องจ่ายให้ทั้งสิ้น 11,108,600 บาท

นายประพันธ์ มายรรยงค์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด กล่าวว่า สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ในฐานะสถาบันเกษตรกร ได้เข้าร่วมโครงการฯ ของรัฐบาล ตั้งแต่ปีการผลิต 2559/2560 จนถึงปัจจุบัน ติดต่อกันมาเป็นระยะเวลา 8 ปี ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร จากนโยบายให้ความช่วยเหลือสนับสนุนของรัฐบาลสู่พี่น้องเกษตรกร โดยผ่านสหกรณ์ฯ เป็นสื่อกลางในการรับความช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งตลอด 8 ปีที่ผ่านมา พี่น้องสมาชิกสหกรณ์เกษตรกร ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ มากมาย เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในครัวเรือน

โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2566/2567 เป็นนโยบายของรัฐบาล เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาผลผลิตข้าวเปลือกออกสู่ตลาดพร้อมกันในฤดูเก็บเกี่ยว กระทรวงพาณิชย์จึงเห็นสมควรให้มีโครงการชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี โดยสนับสนุนให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรเก็บข้าวเปลือกไว้ในยุ้งฉาง ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวไว้รอขาย อันจะส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกในตลาดมีเสถียรภาพ และเมื่อข้าวเปลือกมีราคาสูงขึ้น ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำข้าวเปลือกออกมาจำหน่าย ได้รับส่วนต่างของราคาที่สูงขึ้น ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โครงการดังกล่าว โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จ่ายสินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์