เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่อาคารปฏิบัติธรรมโพธิญาณมหาวิชชาลัย พุทธมณฑล จ.นครปฐม สมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เป็นประธานเปิดโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดโดย วัดตะโก จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) โดยมี พระพรหมเสนาบดี กรรมการมส. เจ้าคณะภาค 7 พระธรรรมโพธิมงคล เจ้าคณะภาค 2 พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค 14 พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ เจ้าอาวาสวัดตะโก ร่วมพิธี พร้อมด้วย นางสุภาพร คงวุฒิปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.พศ. และผู้บริหารพศ.

สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวให้โอวาท ว่า โครงการสามเณรทรงปาฏิโมกข์ เกิดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เป็นโครงการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นับเป็นการแสดงถึงความสามารถ อุตสาหะ ในการทรงพระปาฏิโมกข์ของสามเณร ซึ่งนับเป็นเรื่องมหัศจรรย์ เพราะการทรงพระปาฏิโมกข์นั้นไม่ใช้เรื่องง่าย เนื่องจากต้องจำวินัยของพระสงฆ์ถึง 227 ข้อ พระสงฆ์ที่เรียนบาลีสอบผ่านประโยคเปรียญธรรม (ป.ธ.) 9 ก็ยังไม่แน่ว่าจะสามารถจำพระปาฏิโมกข์ได้ทั้งหมด ดังนั้นการที่สามเณรสามารถจำพระปาฏิโมกข์ได้ จึงนับว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ทั้งนี้การทรงพระปาฏิโมกข์ นับเป็นรากฐานของพระพุทธศาสนาในการประพฤติปฏิบัติของพระภิกษุสงฆ์ตามพระธรรมวินัย พระพุทธศาสนาจะมั่นคงก็จะมาจากการเคร่งครัดในพระธรรมวินัยของพระภิกษุสงฆ์ และอยากฝากให้สามเณรที่ผ่านโครงการนี้แล้ว ขอให้เรียนบาลีต่อไปด้วย เพราะเชื่อว่าในเมื่อสามารถจำพระปาฏิโมกข์ได้แล้ว จะสามารถเรียนบาลีได้แน่นอน

พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ กล่าวว่า สำหรับ ปาติโมกข์ คือคัมภีร์ที่รวมวินัยของสงฆ์ 227 ข้อ ประมวลพุทธบัญญัติอันทรงตั้งขึ้นเป็นพุทธอาณา ปรากฏอยู่ในพระวินัยปิฎกหมวดสุตตวิภังค์ มีพุทธานุญาตให้สวดในที่ประชุมสงฆ์ทุกกึ่งเดือน เรียกกันว่าสงฆ์ทำอุโบสถ ถือเป็นหลักสำคัญเรื่องหนึ่งในไตรสิกขา โดยความหมายตามศัพท์ว่า หมายถึงธรรมที่ทำให้ผู้รักษาพ้นจากกิเลสเศร้าหมองมีตัณหา เป็นต้น หรือธรรมที่อาศัยพ้นจากอาบัติ พระสงฆ์จึงต้องมีการลงอุโบสถ เพื่อทบทวนพระปาติโมกข์เป็นกิจประจำทุกเดือน สามเณรผู้เป็นเหล่ากอแห่งสมณะ ผู้จักอุปสมบทเป็นพระภิกษุสืบพระศาสนาต่อไป หากได้ทรงจำพระปาติโมกข์ไว้ก่อน ก็จะได้ชื่อว่าปฏิบัติเหตุเพื่อความดำรงมั่นแห่งพระศาสนา

ด้านพระมหาใจ เขมจิตฺโต ประธานโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์ฯ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการโดยวัดตะโกมาตั้งแต่ปี 2564 และในปีนี้เป็นปีมหามงคล เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วัดตะโกจึงได้ร่วมกับพศ.จัดโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขึ้น วันที่ 1 – 30 เม.ย. โดยมีสามเณรเข้าร่วมโครงการ 72 รูป มาจากทั้ง 4 ภาค 17 จังหวัด โดยอายุน้อยที่สุด คือ 8 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการดังกล่าว “สามเณรนนท์” สามเณรภานุวัฒน์ กองทุ่งมน อายุ 17 ปี วัดโมลีโลกยาราม สามเณรอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ ที่สอบได้บาลีป.ธ.9 เข้าร่วมโครงการสามเณรทรงพระปาติโมกข์เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งนี้ด้วย