เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ชายต่างชาติรายหนึ่งได้ตั้งกระทู้ถามบนเว็บบอร์ด Reddit ห้อง R/Thailand  โดยระบุว่า สวัสดีทุกคน เมื่อเร็ว ๆ นี้มีคนโพสต์คำถามว่าชายที่แต่งงานแล้วจ่ายค่าสินสอดเท่าไร หลายคนตอบว่าพวกเขาจ่ายเงิน ‘0’ หรือเงินที่พวกเขาจ่ายไปถูกส่งคืนให้พวกเขา นั่นสำหรับฉันค่อนข้างน่าประหลาดใจ และคำถามของฉันก็คือ: ฉันโง่ที่จะจ่ายเงินหรือเปล่า?

ฉันแต่งงานกับภรรยาในปี 2565 หลังจากพูดคุยออนไลน์มาสี่ปี เธอมาจากอีสาน อาศัยอยู่กับแม่และพี่สาวสองคน (คนโตทั้งคู่) ภรรยาของฉันอายุ 47 ปี (แก่กว่าฉันสองปี) หย่าร้างและไม่มีการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย เธอยืนยันว่าฉันจะจ่าย 300,000 THB แต่สุดท้ายเธอก็ลดราคาลงเป็นทอง 150,000 และ 80,000 น่าเสียดายที่ฉันไม่เคยเห็นเงินนี้อีกเลย และฉันไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับมัน ภรรยาของฉันบอกฉันว่าอยู่ที่แม่ของเธอ แต่ฉันไม่แน่ใจว่าจะเชื่อใจเธอได้หรือไม่ สิ่งที่ฉันรู้ก็คือหลังจากงานแต่งงานไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หลานชายและหลานสาวของเธอได้รับ iPhone และ iPad ใหม่ หลานสาวอีกคนได้สกู๊ตเตอร์คันใหม่ไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น ฉันไม่ต้องการที่จะคาดเดาใดๆ แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องบังเอิญครั้งใหญ่

ฉันไม่อยากจะเถียงจริงๆ ว่าเราควรจ่ายค่าสินสอดเท่าไร เพราะเราไม่ได้ซื้อวัวจากตลาด และฉันก็เคารพประเพณีนี้ด้วย ในทางกลับกัน ฉันต้องการทราบความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมาของคุณ: ฉันโง่หรือเปล่าที่ตัดสินใจแต่งงานครั้งนี้?

ซึ่งหลังจากที่ได้มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก  อาทิ

-แล้วแต่สะดวก แล้วแต่ตกลงกัน เราสามีคนญี่ปุ่นนางเข้าใจเรื่องสินสอด เราให้พ่อหมดสินสอด สามีไม่เคยถามว่าเอาไปใช้อะไรบ้าง ป.ล. คนอีสานเหมือนกันค่ะ คนไทยแต่งคนไทยก็มีสินสอดนะ

-เขาไม่ได้โง่หรอกแค่ลืมฉุกคิด สมัยนี้นะเขาต้องคุยกับฝ่ายหญิงให้เข้าใจว่าประเพณีนี้บ้านเขาไม่มีสินสอดได้ไหม? แล้วแต่ตกลงกัน ตัวเราแต่งก็ไม่มีสินสอดและพิธีนะ จดทะเบียนสมรสกันก็พอ เราก็คนอีสานค่ะ

-เจอผู้หญิงทำงานช่วยกันเก็บก็ดีไป ถ้าเจอแต่สูบเงินก็นั้นละจั๊ฟ