จากกรณีมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการและถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยหนึ่งในนั้นมี พระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) รวมอยู่ด้วย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 2 ต.ค. ที่ศาลาการเปรียญวัดประชานิยม เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ บรรดาญาติโยน ยังคงพากันมาถวายภัตตาหารเช้าพร้อมปฏิบัติธรรมสวดมนต์กันตามปกติ แต่ทุกคนมีอาการที่เคร่งเครียดหลายคนหลั่งน้ำตาด้วยความเสียใจหลังจากทราบคำสั่งนี้

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทางคณะสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ และประชาชนจำนวนมากในกาฬสินธุ์ ต่างรู้สึกแปลกใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น พากันวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งของมหาเถรสมาคมอย่างกว้างขวาง เนื่องจากไม่ทราบถึงเหตุผลในการถอดถอนพระเทพสารเมธี ออกจากเจ้าคณะจังหวัด

ทั้งนี้ที่ผ่านมา พระเทพสารเมธี ถือเป็นพระผู้ใหญ่ที่มีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ต่างให้ความเคารพนับถือกันทั้งจังหวัด เมื่อทุกคนทราบข่าวว่า พระเทพสารเมธี ถูกถอดถอน ต่างก็รู้สึกเสียใจ และเห็นพ้องกันว่าอาจเกิดความไม่เป็นธรรม จึงอยากทราบถึงเหตุผลของมหาเถรสมาคมและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ว่ามีเรื่องอะไรเกิดขึ้นกันแน่ ควรจะชี้แจงให้เกิดความเข้าใจหรือคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ด้วย.

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก บูชาพระคุณพระหลวงพ่อประมัย เตชธมฺโม วัดป่าอนุสรณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์