เมื่อวันที่ 9 ก.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า   เมื่อวานทีม #เพื่อนชัชชาติ นำเครื่องทำออกซิเจน (Oxygen Concentrator) ที่ตอนนี้กำลังหายากมาก ไปมอบให้ Hospitel ของ รพ.ราชพิพัฒน์ ที่ทวีวัฒนา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในสังกัด กทม. จำนวน 25 เครื่อง และ มอบให้ครูแอ๋ม กลุ่มคลองเตยดีจัง จำนวน 5 เครื่อง

ได้ไปเยี่ยมชมการบริหารจัดการผู้ป่วยที่ Hospitel ของ รพ.ราชพิพัฒน์ ที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี แล้วประทับใจครับ คุณหมอ พยาบาล ทุกคนลุยกันเต็มที่ จัดทำระบบขึ้นมาใหม่ เพื่อรับคนไข้เตียงเขียว จำนวน 400 เตียง ผู้ป่วยที่ลงทะเบียนมาแล้วสามารถเช็กอินเข้าห้องเองได้เลย มีระบบการสื่อสารทางไลน์ติดต่อ ในห้องมีเครื่องวัดอุณหภูมิ วัดระดับออกซิเจน วัดความดัน โดยผู้ป่วยวัดเอง กรอกข้อมูลใน google form ส่งเข้าระบบ พยาบาลที่ศูนย์กลางสามารถติดตามอาการได้อย่างต่อเนื่อง และมีการ Zoom คุยกับผู้ป่วยตลอด เป็นการบริหารจัดการที่ดีมาก ลดความเสี่ยงเจ้าหน้าที่ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพื่อนในทีมที่ไปด้วยถึงกับพูดว่า เป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่าภาษีที่จ่ายไปได้ถูกใช้อย่างคุ้มค่า

ส่วนครูแอ๋มที่คลองเตย สถานการณ์ก็หนักขึ้นครับ มีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น และตกค้างอยู่ในชุมชนและวัดสะพานเป็นหลักร้อยคน หลายคนที่ตกค้างกว่าจะได้ตรวจ หรือได้เตียง ก็อาการหนักเป็นสีเหลืองแล้ว เครื่องทำออกซิเจนที่ให้ไป วันนี้ครูแอ๋มให้อาสาสมัครนำออกไปใช้ช่วยคนป่วยที่หายใจลำบากทันที คุยกับครูแอ๋มและทีมงาน คิดว่าทางออกที่เร่งด่วนที่สุด (ที่พูดกันมาเหมือนๆ กันหลายคน หลายครั้ง แต่ก็ต้องพูดอีก) คือ

1. เร่งตรวจเชิงรุก อาจใช้ Rapid AntigenTest คัดกรองเบื้องต้นสำหรับผู้มีความเสี่ยง หรือมีอาการ ถ้าเป็นบวกค่อยส่งทำ Swab อีกที (เหมือนที่ อบจ.ปทุมธานี ทำ) เพื่อจะได้แยกคนป่วยออกก่อน และจำกัดการแพร่กระจาย การไม่ตรวจ ทำให้ไม่รู้ข้อมูลที่แท้จริง และยิ่งทำให้เกิดการกระจายของโรคที่รุนแรงขึ้น

2. เร่งขยาย รพ.สนาม Hospitel หรือ ศูนย์พักคอย เพื่อให้คนป่วยที่ไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้ ออกจากชุมชน ลดการแพร่กระจายเชื้อ และเข้าสู่การดูอาการและให้ยาเบื้องต้น ศูนย์พักคอยควรจะเป็นที่ที่เดินทางสะดวก อาจจะเช่าพื้นที่เอกชนเลย เช่น ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค โรงแรม ศูนย์ประชุม ค่ายทหาร สถานที่ราชการ ตอนนี้การหาเตียงเป็นเรื่องวิกฤติอันดับต้นๆ ของคนกรุงเทพแล้วครับ

3. เร่งฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน

การล็อกดาวน์หรือหยุดกิจกรรมต่างๆ โดยไม่ทำสามข้อข้างต้น ไม่น่าจะเกิดประโยชน์เต็มที่เพราะตอนนี้คนที่ติดเชื้อกระจายอยู่ทั่วไปแล้ว ต้องแยกออกมาเพื่อรักษาและป้องกันการแพร่เชื้อให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้น อาจจะกลายเป็นเจ็บเพิ่มอีกแต่ก็ไม่จบครับ”