จากกรณีมีผู้โพสต์คลิปวิดีโอในติ๊กต๊อกเป็นภาพของหมอที่กำลังคีบเห็บออกจากเปลือกตาของผู้ป่วยรายหนึ่ง ปรากฏว่ามีผู้เข้าชมอย่างมากมายนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังเพชรบูรณ์คลินิก สถานที่ตรวจรักษาหู คอ จมูก ตั้งอยู่ถนนนิกรบำรุง ใจกลางเมืองเพชรบูรณ์

โดย นายแพทย์ชาญชัย สืบสุรีย์กุล เปิดเผยว่า เมื่อหลายวันก่อนผู้ป่วยเป็นเด็กหญิง อายุ 13 ปี มาด้วยอาการเจ็บเปลือกตาด้านบน 2-3 วันแล้ว แต่เจ้าตัวก็ไม่เห็นว่ามีอะไรติดอยู่ แค่รู้สึกว่าเจ็บ เคืองและบวม จึงใช้อุปกรณ์ในการตรวจ ปรากฏว่า พบตัวเห็บเกาะอยู่บริเวณเปลือกตา สอบถามพบว่า ที่บ้านก็เลี้ยงสุนัขด้วย คาดว่าน่าจะเป็นเห็บจากสุนัขที่มาเกาะตาเด็กดังกล่าว ซึ่งครั้งแรกที่แม่และเด็กเห็นทีแรกก็รู้สึกตกใจ จริงๆ แล้ว ที่คลินิกก็เจออยู่เรื่อยๆ ประมาณ 5-6 รายแล้ว ทั้งมดที่เกาะและกัดอยู่ที่ดวงตา เป็นต้น สาเหตุหลักๆ ก็คือ จะติดมาจากสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้

สุดสะพรึงคนรักสัตว์ เจ็บตาหนักโร่หาหมอ เจอเห็บกัดซุกขนตา!

“ในส่วนของคนไข้ หากพบเห็บหรือหมัดเกาะอยู่ในหรือใกล้กับดวงตา ไม่ควรเอาออกเอง ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะถ้าหากดึงออกเอง อาจจะทำให้ฟันหรือเขี้ยว หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของเห็บ หมัด ติดอยู่ในแผล อาจจะทำให้อักเสบและเป็นอันตรายได้ บางรายอักเสบและเป็นแผลอยู่เป็นปีก็มี” นายแพทย์ชาญชัย กล่าว

นายแพทย์ชาญชัย กล่าวต่อว่า สาเหตุที่เห็บหรือหมัด ที่เกาะอยู่ตามผิวหนังแล้วเราไม่ค่อยรู้สึก เป็นเพราะมันจะปล่อยสารที่ทำให้เรารู้สึกชา เวลามันเจาะกินเลือดก็อาจจะทำให้เราไม่รู้สึกตัว แต่ถ้าหากถูกกระทบกระเทือนแมลงเหล่านั้นก็อาจจะปล่อยสารบางชนิด ทำให้ระคายเคืองได้ จึงอยากจะฝากเตือนไปยังผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับสุนัขหรือแมว โดยเฉพาะเด็กๆ ผู้ปกครองควรหมั่นดูแลสังเกตว่า มีแมลงหรือเห็บหรือหมัดเกาะอยู่ตามศีรษะ ตามใบหน้าหรือไม่ โดยเฉพาะในหูจะเอาออกค่อนข้างยาก.