เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก หมอเวร ได้โพสต์ให้ความรู้และแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ป่วยและการจัดบริการผู้ป่วยโควิด-19 แบบกักตัวที่บ้าน Home Isolation โดยระบุข้อความว่า ติดเชื้อแล้วต้อง Home isolation ควรเตรียมอะไรบ้าง ?

ติดเชื้อแล้วต้อง Home isolation ควรเตรียมอะไรบ้าง ?อันนี้พอดีเห็นแอปหมอพร้อมทำภาพ info ส่งมาให้ในไลน์เมื่อเย็น รายละเอียดเยอะดี แล้วเชื่อว่าหลายคนไม่ได้เปิดไลน์อันนี้ดูกันแล้วหลังฉีดวัคซีนเสร็จ หมอเวรเห็นว่าเค้าทำออกมาได้ละเอียดดีเลยเอามาแชร์ให้ดูกัน รวมถึงขอเสริมบางเรื่องเพิ่มเติมเข้าไปด้วยเล็กน้อยหากคุณติดเชื้อแล้วต้องกักตัวอยู่บ้านจริงๆ ควรเตรียมตัวยังไงบ้าง

สถานที่ ถ้าบ้านมีพื้นที่พอ ก็ให้ผู้ป่วยแยกไปอยู่ในห้องส่วนตัวคนเดียวเลย เป็นไปได้ควรเป็นห้องที่มีห้องน้ำในตัว หรือห้องน้ำของเค้าให้คนป่วยใช้คนเดียว คนไม่ป่วยก็ให้แยกไปใช้ห้องอื่นแทน ส่วนเวลากินข้าวก็เอามาวางไว้ให้ตรงหน้าห้องนั่นแหละ วางเสร็จแล้วไลน์บอกให้เค้าหยิบไปทานเอง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกันให้มากที่สุด ถ้าเป็นข้าวกล่องได้ก็จะดีมาก เพราะถ้าหยิบจากมาล้างเดี๋ยวจะเสี่ยงสัมผัสเชื้ออีก

แต่ถ้าเป็นคอนโดหรือบ้านไม่มีพื้นที่พอจะให้แยกห้องแบบชัดเจน อันนี้เรียนตามตรงว่าอาจจะต้องทิ้งให้ผู้ป่วยเชื้ออยู่ในที่พักแบบส่วนตัวไปเลย แล้วมูฟคนไม่ติดเชื้อออกไปนอนรร.หรือบ้านญาติชั่วคราวแทน ไม่อย่างนั้นหากอยู่รวมกันหมดก็จะเพิ่มความเสี่ยงจากติดคนเดียวกลายเป็นติดทั้งบ้านได้ เพราะคนป่วยเป็นไปไม่ได้ที่จะสวมแมสตลอด 24 ชม. ยังไงก็ต้องมีถอดมาพักบ้างจริงไหม เข้าใจแหละว่ามันลำบาก แต่การมูฟคนที่ไม่ติดเชื้อออกมาถือเป็นการลดความเสี่ยงที่ดีที่สุดหน่ะนะ

ของที่ต้องเตรียม อุปกรณ์สำคัญที่ควรมีติดตัวไว้เพื่อช่วยในการประเมินอาการเบื้องต้น คือเทอร์โมมิเตอร์วัดไข้ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเพื่อบันทึกในแต่ละวัน เพราะการใช้หลังมือมาแตะๆ อังๆเอาเอง มันไม่สามารถบอกอุณหภูมิได้แม่นยำนะ ถ้าใช้หลังมือแล้วเวิร์ค หมอคงใช้กันทั่วโลกไปนานแล้ว อีกอันคือเครื่องบอกระดับออกซิเจนในเลือดแบบหนีบนิ้ว ตัวนี้จะเป็นตัวประเมินการแลกเปลี่ยนก๊าซในปอดเราว่ายังไหวมั้ย ปกติเลขควรอยู่ที่ประมาณ 97-100% ถ้าเลขแตะ 94% หรือต่ำกว่าให้เฝ้าระวังทันที เพราะมีแนวโน้มที่โควิดจะลงปอดแล้ว

สองอย่างนี้จะหาซื้อตามร้านยาก็ได้ หรือถ้าสั่งออนไลน์ก็หาร้านที่มีรีวิวดีๆหน่อยแล้วกัน จะได้ไม่ซื้อมาเฟวี้ยงทิ้ง

ส่วนพวกยารักษาจำพวกพาราเซตามอล หรือพวกฟ้าทะลายโจรเนี่ย ถ้ามีติดบ้านไว้ก็ดีแหละ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องไปรีบหาซื้อกันนะ เพราะตอนนี้สาธาฯ แจ้งว่าส่งยามาให้คนป่วยที่รักษาตัวที่บ้านได้ใช้กันอยู่แล้ว จำไว้อย่างเดียวว่า ยาพวกนี้ เอาไว้รักษาไม่มีผลในการสร้างภูมิคุ้มกันโรค ต้องเป็นโรคก่อนจึงค่อยกิน ดังนั้นไม่ต้องกินดักไว้ก่อน โอเค๊ซึ่งขณะพักอยู่ที่บ้าน ตามระบบจะมีเจ้าหน้าที่และคุณหมอคอยมอนิเตอร์ผ่านเทเลเมดตลอดเวลา ถ้าอาการแย่ลงจะมีรถรพ.ไปรับถึงที่แล้วรับนำส่งรพ.ทันที