เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจสัน โบว์ลส์ ทนายความของฮันนาห์ กูเตียเรซ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธปืนและวัตถุระเบิดของภาพยนตร์เรื่อง Rust กล่าวว่า ลูกความของเขาได้นำกระสุนปืนออกจากกล่องที่เธอเชื่อว่ามีเพียงปืนบรรจุกระสุนจำลองที่ไม่สามารถยิงได้จริง เขาคิดว่ามันเป็นไปได้ที่ใครบางคนจงใจใส่กระสุนจริงซึ่งดูเหมือนของปลอมลงในกล่องดังกล่าว

“เกรงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ มีคนตั้งใจจะทำลายฉากนี้ด้วยการจงใจใส่ปืนบรรจุกระสุนจริงลงในกล่องปืนปลอม” โบว์ลส์กล่าวในรายการ Good Morning America ของสถานีโทรทัศน์เอบีซี

“เราไม่ได้จะบอกว่ามีคนเจตนาจะให้เกิดเหตุฆาตกรรมที่น่าเศร้า” เขากล่าวเสริม “แต่พวกเขาต้องการทำอะไรบางอย่างเพื่อทำให้เกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับการดูแลความปลอดภัยในกองถ่าย เราเชื่อแบบนั้น”

โฆษกของกลุ่มผู้ผลิตภาพยนตร์เรื่อง Rust ไม่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคำพูดของโบว์ลส์ บริษัทกล่าวว่า กำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่ได้รับการร้องเรียนอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับความปลอดภัยในการถ่ายทำในซานตาเฟ รัฐนิวเม็กซิโก

ฮาลิน่า ฮัตชินส์ ตากล้องภาพยนตร์เรื่อง Rust เสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 ต.ค. จากอุบัติเหตุปืนลั่นในฉาก โดยดาราดัง อเล็ก บอลด์วิน เป็นผู้ถือปืน หลังจากได้รับการยืนยันว่าปืนของเขาเป็นปืนหลอกที่ไม่มีกระสุนจริง

เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเรื่องนี้และยังไม่มีการฟ้องร้องใดๆ กับผู้ที่เกี่ยวข้อง

โบว์ลส์กล่าวว่ากูเตียเรซได้ตรวจสอบปืนก่อนที่จะมอบให้ เดวิด ฮอลล์ส์ ผู้ช่วยผู้กำกับของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เธอหมุนลูกโม่ปืนปลอมให้ฮอลล์ส์ดูทุกกระบอก ซึ่งเธอเชื่อว่ามีอยู่ 6 กระบอกด้วยกัน หลังจากนั้นฮอลล์ก็หยิบปืนเข้าไปในโบสถ์ที่บอลด์วินกำลังซ้อมการแสดงอยู่ในฉาก

เขากล่าวว่ากูเตียเรซทำงานของเธออย่างจริงจัง เธอเป็นผู้ฝึกสอนการใช้อาวุธปืนให้บอลด์วินและนักแสดงคนอื่นๆ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ และ “ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้แน่ใจว่าจะเข้าฉากกันได้อย่างปลอดภัย”

ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ในซานตา เฟ่ ระบุว่า ทีมกล้องของภาพยนตร์เรื่องนี้ลาออกเพื่อประท้วงเรื่องชั่วโมงทำงานที่ยาวนานและสภาพการทำงานที่ไม่เอื้ออำนวย

เมื่อโดนถามว่าใครคือผู้ที่จงใจใส่กระสุนจริงแทนกระสุนจำลอง โบว์ลส์กล่าวในรายการ Today ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีว่า เขาเชื่อว่าอาจเป็นคนที่ต้องการ “พิสูจน์จุดยืนของตัวเอง เพื่อบอกว่าพวกเขาไม่พอใจ พวกเขาไม่มีความสุข” “และเราก็รู้ว่ามีคนลาออกจากกองถ่ายก่อนเกิดเหตุ” เขากล่าว

ทนายความของ เดวิด ฮอลล์ส์ยังไม่แสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

เครดิตภาพ : Reuters