ทำร่างกายให้อบอุ่นในวันที่อากาศหนาวเย็น ด้วยอาหารแก้หนาวอย่าง “ต้มแซ่บเนื้อน่องลาย” เมนูอาหารไทยรสจัดจ้านจานเด็ดของ ร้านไทยนิยม ไม่เพียงตุ๋นเนื้อน่องลายจนนุ่มละมุนลิ้น แต่ยังโรยกากหมูเจียว หอมเจียว และกระเทียมเจียว มาเป็นเครื่องเคียงเพิ่มสัมผัสกรุบกรอบ ดึงกลิ่นให้ยิ่งเจริญอาหาร ปักหมุดพิกัดความแซ่บใจกลางเมืองกรุงที่เวิ้งมหาทุนพลาซ่า เพลินจิต

แรงบันดาลใจของการทำเมนูนี้ คุณโอ๋-กษมา เหล่าพาณิชย์ เจ้าของสูตรเด็ดและยังเป็นเจ้าของร้านเดียวกับร้านอาหารเม็กซิกัน ลาโมนิตา (La Monita), ร้านอาหารสเปน เอล โอสิโต (El Osito) และร้านอาหารบิลลี่ สโมคเฮ้าส์ แบงค็อก (Billy’s Smokehouse Bangkok) เล่าว่า ตัวเองเป็นคนชอบเสาะแสวงหาอาหารอร่อย เดินทางเที่ยวที่ไหนก็ต้องหาของอร่อยกิน อันนี้เป็นนิสัยติดมาจากคุณพ่อคุณแม่ วันหนึ่งได้ชิมเมนูเนื้อต้มแซ่บของร้าน ช.ประทุมทอง ที่ตั้งอยู่ถนนหน้าพระลาน โดยทางร้านนำเนื้อตุ๋นพร้อมซุปมัน แล้วปรุงเป็นต้มแซ่บอย่างน่าสนใจจึงนำเมนูนี้มาต่อยอดตามสไตล์ความชื่นชอบของตัวเอง คือ ใช้เนื้อน่องลายติดมัน

“เนื้อน่องลายที่มีเอ็นติดนิดนึง เวลาตุ๋นแล้วจะนุ่ม เนื้อสัมผัสไม่กระด้าง ส่วนน้ำต้มเนื้อมีรสชาติอร่อยอยู่แล้ว การที่เราทำเป็นต้มแซ่บคือการทำให้มันมีรสกลมกล่อมมากขึ้น มีความเปรี้ยวและเผ็ด พอจบแล้วคิดว่าตรงนี้ขาดเท็กเจอร์ คิดว่าเท็กซ์เจอร์มาจากไหน ปกติกินก๋วยเตี๋ยวเราก็ใส่กากหมู กลายเป็นไอเดียการโรยกากหมูกับต้มแซ่บ เพิ่มหอมเจียว กระเทียมเจียว นอกจากได้รสสัมผัสกรุบกรอบแล้วยังได้กลิ่นหอม” คุณโอ๋เล่า

วิธีทำ ขั้นตอนแรก ต้นเนื้อตุ๋น เลือกใช้ส่วนเนื้อน่องลายที่มีเอ็นติด หั่นเป็นชิ้นหนาขนาดใหญ่ ตุ๋นประมาณ 2-3 ชั่วโมง พร้อมกับโป๊ยกั๊ก อบเชย กระเทียมจีน พริกไทยดำ พริกไทยขาว ข่าแก่ ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว น้ำตาลกรวด เอาให้ได้รสชาติที่ชอบและพอใจ ตั้งเตาตุ๋นไปเรื่อยๆ จนเนื้อออกมานุ่ม “พอได้น้ำเนื้อแล้ว ขั้นตอนการปรุงก็ไม่ยากแล้ว” คุณโอ๋กล่าว พร้อมกับทุบพริกขี้หนูสวนใส่ลงในหม้อเสิร์ฟ ปรุงรสให้จัดจ้านสมกับชื่อเมนู เติมน้ำปลา น้ำมะนาว ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ตบท้ายด้วยการโรยผักชีใบเลื่อย หอมเจียว กระเทียมเจียว และกากหมู

ร้านนิยมไทย ติดโผ บิบ กูร์มองด์: ร้านอาหารที่นำเสนออาหารคุณภาพดีซึ่งผ่านการจัดเตรียมอย่างพิถีพิถันในราคาที่ย่อมเยา 3 ปีซ้อน ได้แก่ ปี 2019, ปี 2020 และปี 2021 ของมิชลินไกด์ คัดสรรจานเด่นจากภาคเหนือจดภาคใต้ อาทิ สามชั้นผัดเคยเค็มสไตล์ภูเก็ต เชียงใหม่คอมโบ (ออร์เดิร์ฟเมือง) ไข่เจียวฟูน้ำพริกกากหมู ผัดมะละกอหมูสับ และแกงเหลืองถึงรสเพราะโขลกพริกแกงเองกับมือ การตกแต่งร้านแบบเรียบง่ายด้วยสีฟ้าคราม พร้อมเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อนให้ความอบอุ่น เปิดบริการ 11.00 น. ออร์เดอร์สุดท้าย 20.00 น. และกำลังจะเปิดร้านอาหารเม็กซิกัน Santiaga บนชั้นสองของร้านบิลลี่ สโมคเฮ้าส์ แบงค็อก ภายในเร็ววันนี้

สายเนื้อที่เน้นการบริโภคแบบยั่งยืน คุณโอ๋แนะนำว่า ที่ร้านไทยนิยมจะเลือกใช้เนื้อของเมืองไทย ทว่าเมนูย่างจะใช้เนื้อนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ละครั้งต้องแล่ส่วนมันทิ้งเยอะมาก เพื่อไม่ให้เป็นการสิ้นเปลืองจึงนำมันเนื้อมาประยุกต์ทำเป็นเมนู “ข้าวผัดมันเนื้อ” หรือ “ลาบเชียงใหม่” อีกสองเมนูขายดีที่ไทยเทศต่างนิยม.

‘ช้องมาศ’