เมื่อวันที่ 23 พ.ย. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา ลอตการบริจาคจากสหรัฐอเมริกา จำนวน 1 ล้านโด๊ส ว่า วัคซีนโมเดอร์น่าที่ได้รับบริจาคมาครั้งนี้ บรรจุ 1 ขวดฉีดได้ 15 โด๊สหรือ 15 คน และต้องอยู่ในอุณหภูมิ -20 องศาเซสเซียส เปิดแล้วต้องใช้ให้หมด จึงเป็นเรื่องยากต้องมีการหารือเรื่องการจัดสรรและวางแผนการฉีด เบื้องต้นแผนกระจายคือ 1. นำไปใช้แทนวัคซีนไฟเซอร์ที่ใช้ในภาคใต้ 2.สำรองไว้ให้ผู้ที่จำเป็นต้องฉีดก่อนเดินทางไปต่างประเทศที่ระบุว่าต้องใช้โมเดอร์นา และ 3.ใช้แทนวัคซีนไฟเซอร์ในเข็ม 2 สำหรับผู้ที่ฉีดสูตร เข็ม 1 แอสตราเซเนกา ตามด้วยไฟเซอร์ ก็จะเป็นแอสตราฯ ตามด้วยโมเดอร์นา

นพ.โอภาส กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปตามแผน วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 พันกว่าราย เสียชีวิตลดลงชัดเจน แต่ต้องไม่ประมาท เพราะตัวเลขของสหรัฐอเมริกาก็กำลังพุ่งกลับมา ยุโรปก็กำลังเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการฉีดวัคซีนเร็ว แล้วภูมิคุ้มกันตก อีกทั้งการสวมหน้ากากอนามัยทำกิจกรรมต่าง ๆ ลดลง ดังนั้นในไทยจึงต้องเน้นย้ำใน 2 จุดนี้ โดยคาดว่าหลังปีใหม่นี้จะเร่งบูสเตอร์โด๊สเข็ม 3 เข็ม 4 เพื่อไม่ให้ภูมิฯ มันตกมาก โดยขณะนี้ ยอดฉีดวัคซีนของไทยเกือบจะ 90 ล้านโด๊สแล้ว แต่เท่าที่ตรวจสอบพบว่าขณะนี้ยังมีบางส่วนที่ไม่ได้คีย์เข้าระบบ MOPH IC เนื่องจากเกิดปัญหาขัดข้องในการคีย์ คาดว่ามีจำนวน หลายแสนข้อมูลซึ่งไม่แน่ใจว่าอาจถึงล้านข้อมูล กำลังเร่งตรวจสอบ เบื้องต้นคาดว่าข้อมูลตกหล่นมาจากการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม และการฉีดนอกสถานที่ เช่น โรงเรียน ทั้งนี้จะเร่งเคลียร์ข้อมูลให้เสร็จทัน 5 ธ.ค.2564

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีตัวเลขการฉีดต่ำนั้น ในการประชุม สป.สัญจร ที่ จ.พิษณุโลก ตนได้สอบถามนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดที่เกี่ยวข้อง เช่น นครพนม หนองคาย ได้ข้อมูลว่าประชากรส่วนหนึ่งไม่ได้อยู่ในพื้นที่ แต่ไปทำงานที่จังหวัดอื่น เช่น กทม. หาตัวคนไม่เจอแล้ว จึงขอให้พื้นที่พยายามปูพรมฉีดคนที่ยังไม่ได้ฉีดทุกคน ส่วนมาตรการจูงใจก็แล้วแต่จังหวัด เช่น บางแห่งแจกลอตเตอรี่ ข้าวสาร ลูกวัว จับสลากแจกทอง ฯลฯ ส่วนคนที่ไปทำงานต่างพื้นที่ เช่น กทม. มีการเปิดวอล์กอิน (Walk in) ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อไว้ให้ จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนไปฉีดโดยไม่ต้องสนใจว่าอยู่จังหวัดไหน ทังนี้ไม่อยากออกมาตรการบังคับฉีดเพราะไม่อยากให้ประชาชนเครียด อยากให้เป็นเชิงบวก แต่หากไม่ฉีดวัคซีนจะเกิดผลกระทบกับตัวเขาเองเพราะหากเกิดการติดเชื้อจะเสี่ยงมีอาการรุนแรง เสี่ยงเสียชีวิตได้.