เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 15 ก.ค. นายมานะ เสนากลาง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.หมื่นไวย อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ อสม. ต.หมื่นไวย ร่วมให้ความช่วยเหลือแรงงาน 3 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 2 คน อายุ 25-28 ปี ที่ทำงานโรงงานในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้วพากันเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวมาขอตรวจหาเชื้อโควิดที่โรงพยาบาลมหาราช ช่วงบ่ายวานนี้ (14 ก.ค.) เนื่องจากแต่ละคนมีอาการไอแห้งๆ หายใจติดขัด แน่นหน้าอก จมูกไม่ได้กลิ่น โดยระหว่างรอผลตรวจ ทั้ง 3 คน หลบมาพักอาศัยนอนค้างคืนอยู่ศาลาอเนกประสงค์วัดบ้านโคกไผ่ ชุมชนประโดก-โคกไผ่ ย่านชุมชนหนาแน่น สร้างความหวาดผวาแก่พระภิกษุ สามเณร และญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด กระทั่งเช้าวันนี้ผลตรวจออกมายืนยันติดเชื้อทั้ง 3 ราย จึงต้องกันพื้นที่ ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ก่อนประสานทีมแพทย์พยาบาลมารับตัวไปรักษา

สอบถามทั้ง 3 คน บอกว่า มีเพื่อนคนงานในโรงงานที่กรุงเทพฯ ติดเชื้อหลายคน จึงกังวลว่ามีความเสี่ยงสูงต้องติดเชื้ออย่างแน่นอน พยายามไปตรวจหาเชื้อในกรุงเทพฯ แล้วหลายแห่งแต่ไม่มีโรงพยาบาลไหนรับตรวจให้ อ้างว่ายังไม่อยู่ในเกณฑ์ความเสี่ยง และเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ด้วยความร้อนใจกลัวไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที ประกอบกับเริ่มมีอาการชัดเจนมากขึ้น หายใจลำบาก ไอ เจ็บคอ จึงตัดสินใจพากันเดินทางมาโคราช เพื่อมาขอความช่วยเหลือก่อนเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.มหาราช กระทั่งพบว่าติดเชื้อ และได้รับการรักษาที่ จ.นครราชสีมา

ขณะเดียวกัน สาวโรงงานผู้ติดเชื้อรายหนึ่ง เผยแพร่คลิปวิดีโอระบายความในใจ ว่า ตนพร้อมเพื่อนได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ดีมากๆ ซาบซึ้งใจจนน้ำตาไหล แม้จะต้องเผชิญกับความยากลำบากของชีวิต ป่วยโควิด ไม่มีที่รักษา ต้องอาศัยนอนในรถ นอนวัด ไม่รู้จะไปที่ไหน แต่สุดท้ายได้รับน้ำใจจากเจ้าหน้าที่ที่โคราช คอยช่วยเหลือทุกอย่างจนมีที่รักษาตัวในที่สุด