เมื่อวันที่ 5 ม.ค. พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกยังคงเดินหน้าหาค้นหาผู้สมัครเป็นทหารกองประจำการปี 65 กรณีพิเศษทางออนไลน์ ซึ่งกำลังเปิดรับสมัคร จนถึง 31 ม.ค.65 ล่าสุดกองทัพบก เปิดตัวพลทหารบอล-พลทหารบาส หรือ พลทหารศาตราวุธ อบเชย (บอล) และพลทหารเศรษฐศาสตร์ อบเชย (บาส) สองพี่น้องคู่แฝด อายุ 19 ปี จากเมืองน่าน ที่ตั้งใจสมัครเป็นทหารกองประจำการกรณีพิเศษตามระบบออนไลน์ โดยได้คำแนะนำเรื่องการสมัครจากสัสดีในพื้นที่ อีกทั้งมีความตั้งใจที่อยากจะเป็นทหารเพราะการส่งเสริมของครอบครัวและต้องการความมั่นคงในชีวิต

ปัจจุบันทั้ง 2 นาย เป็นทหารกองประจำการผลัดที่ 1/64 ปฏิบัติงานสนามชายแดน อยู่ที่ฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 อ.แม่สาย จ.เชียงราย นอกจากต้องปฏิบัติภารกิจดูแลชายแดนไทย-เมียนมาแล้วทั้ง 2 นาย ยังได้รับการส่งเสริมจากต้นสังกัดทั้งด้านการศึกษาและเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายเพื่อเตรียมตัวสอบเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก ด้วยโควตาพิเศษตามที่เจ้าตัวตั้งเป้าหมายไว้ โดยกองทัพบกชูพลทหารบอล-พลทหารบาส ถือเป็นตัวอย่างของชายไทยที่มีความมุ่งมั่น เสียสละสมัครเข้ามาปฏิบัติงานด้านความมั่นคง ดูแลประเทศชาติช่วยเหลือประชาชน ซึ่งกองทัพบกพร้อมให้โอกาสต่อยอดสู่ทหารอาชีพต่อไป

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับการสมัครเป็นทหารกองประจำการปี 65 กรณีพิเศษทางออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์rcm65.rta.mi.th ในเดือน ธ.ค.64 ที่ผ่านมา มีผู้สมัครจำนวนมากถึง 5,460 คน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่สัสดีเขต และอำเภอ และชุดประชาสัมพันธ์เชิงรุกของหน่วยทหารที่พบปะประชาชนและแจ้งข่าวสารการสมัครดังกล่าว โดยแม้จะเป็นห้วงสถานการณ์โควิดแต่ความสนใจของน้องๆ ชายไทยยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้การสมัครเป็นทหารกองประจำการ กรณีพิเศษทางออนไลน์ สำหรับชายไทยอายุ 18-20 ปี และอายุ 22-29 ปี ที่เคยผ่านการตรวจเลือกแล้ว แต่ไม่ถูกเข้ากองประจำการ จะเปิดรับสมัครไปจนถึง 31 ม.ค.65.