เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่วัดนทีศิลาวาส บ้านสุขใจ ต.ภูดิน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ ส.จ.อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เขต 4 รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยพระครูพิพัฒน์บุญโญวาส เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส นายวีระ พรมคำมูล กำนันตำบลภูดิน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน เข้าสำรวจความเรียบร้อยสถานที่บริเวณศาลาพักศพและเมรุสถานของวัดนทีศิลาวาส หลังจากนายวิรัช และนายณัฐวัชต์ รวมทั้งเจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส และผู้นำชุมชน มีโครงการช่วยเหลือเผาศพผู้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และผู้ป่วยอนาถา หรือผู้ยากไร้ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย และรับเป็นเจ้าภาพให้ตลอดงาน ตั้งแต่เคลื่อนย้ายศพ จัดการศพ เก็บอัฐิ หรือลอยอังคาร ฟรีทุกขั้นตอน พร้อมขอให้ประชาชนทุกคนอย่าประมาท การ์ดอย่าตก แต่หากต้องเกิดการสูญเสีย ก็พร้อมที่จะช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวผู้เสียชีวิตในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ ส.จ.อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ เขต 4 รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้นในบางพื้นที่ ระบุว่าวัดไม่รับฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด-19 อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการจัดการศพกับญาติเป็นจำนวนเงินที่สูง ซึ่งอาจจะสร้างความลำบากและเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้กับครอบครัว และญาติของผู้วายชนม์ ซึ่งเป็นผู้สูญเสีย โดยเฉพาะครอบครัวที่ค่อนข้างมีฐานะยากจน และอยู่ในช่วงที่ทุกคนกำลังได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ตนในฐานะตัวแทนพี่น้องประชาชน จึงได้ปรึกษากับพ่อคือนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวมทั้งเจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส และผู้นำชุมชน จะทำโครงการเผาศพผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และผู้ป่วยอนาถา หรือผู้ป่วยยากไร้ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมกับรับเป็นเจ้าภาพให้ตั้งแต่เคลื่อนย้ายศพ จัดการศพ เก็บอัฐิ หรือลอยอังคาร ฟรีทุกขั้นตอน ทั้งนี้การเสียชีวิตไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ตนก็ไม่อยากเป็นเจ้าภาพงานศพแบบนี้ ฉะนั้นอยากฝากถึงชาวกาฬสินธุ์ทุกคนอย่าประมาท การ์ดอย่าตก แต่หากต้องเกิดการสูญเสียขึ้น ตนและคณะก็พร้อมที่ช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะในช่วงที่โควิดกำลังแพร่ระบาดและมีผลกระทบหลายด้าน

ด้านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ย้ำและกำชับอยู่เสมอว่าจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งตนและผู้ที่เกี่ยวข้องจึงมีความคิดที่จะดำเนินการเป็นเจ้าภาพเผาศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด-19 และศพอนาถาดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่เฉพาะในพื้นที่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ เท่านั้น หากญาติผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด-19 หรือญาติผู้วายชนม์ทั่วไป ที่ฐานะยากจน ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ทุกตำบล ทุกอำเภอในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ หากขาดแคลนทุนทรัพย์ในการจัดการศพ สามารถแจ้งความจำนงมาได้เช่นกัน ซึ่งที่จริงแล้วไม่มีใครอยากให้มีการเสียชีวิตเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคโควิดหรือโรคต่างๆ จะต้องใช้ชีวิตอย่างระวัง อย่าประมาท แต่หากเสียชีวิตจะต้องมีการฌาปนกิจตามประเพณี ซึ่งตนและคณะจะรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพดำเนินการให้ ทั้งนี้ในวันนี้ได้มาดูความพร้อมของสถานที่ ซึ่งที่วัดนทีศิลาวาสมีความพร้อมทุกด้าน เช่น สถานที่อยู่ห่างไกลชุมชน บริเวณศาลาที่พักศพหรือสถานที่ประกอบพิธีฌาปนกิจ เมรุสถาน กว้างขวาง ปลอดโปร่ง โดยเฉพาะทางวัดและชุมชนให้การตอบรับ ไม่รังเกียจหรือเกรงกลัวว่าจะได้รับเชื้อโควิด-19 จากศพที่นำมาเผาฟรี

ขณะที่พระครูพิพัฒน์บุญโญวาส เจ้าอาวาสวัดนทีศิลาวาส กล่าวว่า ทางวัดและคณะสงฆ์ มีความยินดีที่จะเป็นสถานที่สำหรับฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด-19 หรือศพอนาถา ไร้ญาติ ที่ทางที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ส.จ.อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จะรับเป็นเจ้าภาพเผาศพฟรี ซึ่งทางฝ่ายพิธีการทางศาสนาเอง ก็จะประกอบกิจทางสงฆ์ให้ฟรีเช่นกัน คือไม่รับปัจจัยไทยทานใดๆ ไม่ว่าจะเป็นการสวดศพฟรี บังสุกุลฟรี ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้กับญาติและผู้วายชนม์ ในช่วงที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ดังกล่าว

ด้านนายวีระ พรมคำมูล กำนันตำบลภูดิน กล่าวว่า ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปกครอง ฝ่ายท้องถิ่น ฝ่ายสาธารณสุข และชาวบ้าน ก็ได้ร่วมมือร่วมใจกันป้องกันตน และมีการคัดกรองบุคคลจากพื้นที่เสี่ยง ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่อย่างเคร่งครัด จึงไม่ได้วิตกว่าจะมีการเกิดโรคระบาดในพื้นที่ อย่างไรก็ตามในส่วนที่วัดนทีศิลาวาส จะเปิดประตูวัดเป็นสถานที่เผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 หรือศพอนาถานั้น ทางผู้นำชุมชนและชาวบ้านเห็นด้วย เพราะถือว่าเป็นการแสดงความมีมนุษยธรรม ให้ความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันในช่วงนี้ ทั้งนี้ หากมีการเคลื่อนศพมาเผาที่นี่ ก็พร้อมที่ให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย ภายใต้มาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น

ขณะที่ศูนย์อำนวยการต้านโรคติดชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์ล่าสุดยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่แบบนิวไฮรายวันอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้พบเพิ่มขึ้นสูงถึง 92 ราย เป็นผู้ป่วยติดเชื้อขอกลับมารักษาในภูมิลำเนา 20 ราย เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงอยู่ระหว่างการกักกันตัว 42 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 10 ราย และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 20 ราย ทำให้มียอดติดเชื้อพุ่งสูงถึง 904 ราย และยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังอยู่ที่ 4 ราย