เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 ร่วมกับ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.บก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.มาโนช หวังสู้ศึก ผกก.สส.1 พ.ต.ท.นรามินทร์ เทพจักรรินทร์ รอง ผกก.1 บก.สส.ภ.2 พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ สว.กก.1 บก.ป. ร่วมกันจับกุมตัวนายมาฆะ โทณะวนิก อายุ 70 ปี ที่อยู่ 6/109 หมู่ 2 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ748/2564 ลง 17 พ.ย. 64 โดยกล่าวว่า “ฉ้อโกงประชาชน และกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน” โดยจับกุมได้ที่หน้าโรงแรม เดอะซิตี้โฮเทล ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 เปิดเผยว่า ชุดลาดตระเวนออนไลน์ สืบ ภ.2 และ กองปราบปราม ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า ผู้ต้องหาเป็นบุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน และกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน” มาหลบซ่อนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี จึงสั่งการให้ กก.1 บก.สส.ภ.2 ไปตรวจสอบ จนพบผู้ต้องหาอยู่บริเวณหน้าโรงแรมดังกล่าว จึงเข้าแสดงตัวจับกุมมาสอบสวน

พล.ต.ต.ธีรเดช เปิดเผยต่อว่า ในชั้นจับกุมนายมาฆะ รับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง อ้างว่าเป็นคดีเชื่อมโยงมาจากคดีโครงการธนาคารแสงแดด โดยผู้ถูกจับให้การภาคเสธว่า ความผิดเกิดจากประชาชนผู้ร้องที่ไม่ยอมทำตามกติกา โดยที่ 1 คน ต้องหาลูกข่ายเพิ่มเป็น 2 คน ต่อเป็นทอดๆ ถึงจะได้เงิน อ้างว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการช่วยเหลือประชาชนผู้ยากไร้ พร้อมที่จะไปแก้ข้อต่างในชั้นศาลให้ประชาชนทราบ เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมือง เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับประวัตินายมาฆะ โทณะวณิก อดีตข้าราชการสถาปัตยกรรม ผู้คร่ำหวอดในโครงการก่อสร้าง พื้นที่ศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีตำแหน่งประธานโครงการบริหาร “100 สร้างล้านประธาน” โครงการ “ธนาคารแสงแดด” โครงการ “สวัสดีไทยแลนด์” ผู้สร้างความฝันของนักเล่นเงิน ระบบแชร์ลูกโซ่ เป็นบุคคลที่พูดและทำเรื่องเงินดิจิทัล คนแรกๆ ของเมืองไทย นอกจากนี้ยังเป็นนักพูดชื่อดัง สู่ต้นแบบนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ต้นแบบที่โค้ชนักพูด ชื่อดังหลายคนเดินรอยตาม ทำให้มีประชาชนจำนวนมากตกเป็นเหยื่อ.