เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหารพร้อมด้วย น.ส.อัจฉราพร ซาซุม นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ร้อยเอกธนพงศ์ โพธิ์ปาน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2110 ด่านศุลกากรมุกดาหาร ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ด่านประมงมุกดาหารและเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมซากสุกร รวม 24 ตัน มูลค่า 6 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหา 1 คน ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร

สืบเนื่องจากวันที่ 22 ม.ค. เวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่กักกันสัตว์มุกดาหารได้สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมรถตู้คอนเทนเนอร์ หมายเลขทะเบียน 70-2132 มุกดาหาร วิ่งออกถึงบริเวณหน้าด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อตรวจสอบพบคนขับรถทราบชื่อ นายศรีวสุวรรณ กลางประพันธ์ อายุ 56 ปี จากการตรวจสอบภายในตู้คอนเทนเนอร์ พบเนื้อหมูสดแช่แข็ง (ซากสุกร) บรรจุในกล่องกระดาษข้างในมีซากสุกรซึ่งในแต่ละกล่องจะมี 2 ชิ้น และ 1 ชิ้น รวมประมาณ 24 ตัน บรรทุกมาเต็มตู้คอนเทนเนอร์ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้

นายฉลองรัฐ กล่าวว่า เนื่องจากสภาวะในประเทศไทย เนื้อหมูมีราคาแพง จึงมีมาตรการตรวจสอบสินค้าปศุสัตว์ในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบในการเคลื่อนย้ายและจัดกำลังเฝ้าระวังตามตะเข็บชายแดน ต่อมามีสายข่าวแจ้งมาว่าจะมีการลักลอบนำซากสุกรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย ทางด่านมุกดาหาร จากการตรวจสอบรถต้องสงสัย พบลักลอบนำเนื้อหมู เป็นชิ้นส่วนประมาณ 24,000 กก. มูลค่า 6 ล้านบาท ซึ่งจากการสอบสวนชายคนขับยอมรับสารภาพว่า เป็นคนขับไปขึ้นของที่ฝั่งลาว ซึ่งกำลังตรวจสอบหาแหล่งที่มา

เบื้องต้นได้ทำการอายัดดำเนินคดีตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ ในข้อหา “การนำเข้าซากสัตว์ สิ่งมีชีวิตด้านปศุสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมาย” ตามมาตรา 31 โรคระบาดสัตว์ 2558 หลังจากนี้ก็จะดำเนินการทำลายและจะจัดตั้งคณะกรรมการในการทำลายซากสัตว์ต่อไป.