เมื่อเวลา 17.13 น. วันที่ 15 มี.ค. รถตู้ของสุริยา หีบศพ (บริษัท สุริยา คอร์ปอเรชั่น จำกัด) เคลื่อนย้ายแตงโม-นิดา จากสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ เดินทางมาถึงสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อทำการผ่าพิสูจน์ร่างนักแสดงสาวชื่อดังรอบ 2 เพื่อให้คลายข้อสงสัย โดยมีทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ และ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของนักแสดงสาว แตงโม-นิดา เดินทางมาด้วย ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนที่เดินทางมานำเสนอข่าว โดยเจ้าหน้าที่นำโลงไม้ของบริษัทสุริยา หีบศพ ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ บรรจุร่างของแตงโม-นิดา ออกจากรถตู้ เคลื่อนเข้าไปเก็บรักษาในห้องเก็บศพ

ด้าน นางภนิดา กล่าวว่า ได้อธิษฐานบอกน้องแตงโมว่า แม่ได้นำน้องมาที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ขอให้เดินทางโดยสะดวกปลอดภัย ให้น้องแตงโมตามคุณแม่มา สำหรับการผ่าพิสูจน์รอบ 2 แม่ไม่ได้คาดหวัง แต่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เป็นคนที่ละเอียด ก็จะรอฟังผลผ่าศพจากท่านว่า ผลจะออกมาว่าเจออะไร ก็ไม่ได้คาดหวัง แต่เชื่อมั่นทั้งที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ แม่เชื่อมั่นคุณหมอ จากภาพวิดีโอเมื่อวานนี้ที่เข้าประชุมด้วย ซึ่งตัวแม่เองไม่สงสัยเพราะดูละเอียดยิบ ตั้งแต่หัวถึงเท้า จุดไหนที่สงสัยก็สอบถามไป และก็ได้คำตอบทุกเรื่อง บริเวณลำคอหลอดลมจากการผ่าชันสูตร พบว่าตอนเสียชีวิตของน้องแตงโม ได้กลืนโคลนเข้าไปด้วย ทำให้หายใจไม่ออก ผ่าให้ดูอย่างละเอียด รวมถึงกะโหลกที่สงสัยว่ามีรอยยุบ เจ้าหน้าที่มีการโกนผมน้องแตงโมออกเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังให้แม่ดูว่ามีรอยบุบหรือไม่ ปรากฏไม่พบรอยบุบตามที่หลายคนสงสัยว่าน้องถูกตีที่ศีรษะ กะโหลกชั้นในไม่มีรอยช้ำในสมองไม่มีร่องรอยช้ำ ฟันก็ไม่หัก ข่าวบางช่องมีนำเสนอรูปน้องแตงโมฟันหัก ไม่รู้ไปเอามาจากไหน ฟันไม่หัก ฟันสวย กรณีหน้าช้ำ เป็นเพราะการเสียชีวิตในน้ำนาน 3 วัน จึงทำให้หน้าเกิดสีม่วงๆ บริเวณลำคอเป็นสีคล้ำ เพราะน้องแตงโมใส่สร้อย 3 เส้น ศพที่อยู่ในน้ำได้กลิ้งไปมา ทำให้สร้อยบาดคอ บริเวณหน้าอกที่มีรอยแดง เนื่องจากหนังกำพร้าหลุดออกไปทำให้เห็นเป็นเนื้อหน้าอกแดงๆ ส่วนที่ขาก็มีแผลนิดเดียว

นางภนิดา กล่าวอีกว่า สำหรับการที่ตนนำศพแตงโม มาผ่าพิสูจน์รอบ 2 นี้ ก็เพื่อให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ช่วยตรวจสอบในจุดที่สงสัยเพราะตนไม่มีความรู้ในด้านนี้ โดยในวันพฤหัสบดีที่ 17 มี.ค. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ จะเดินทางมาที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยแพทย์จะลงมือผ่าตัดรอบ 2 ซึ่งตนจะไม่เดินทางมาเพราะไม่มีประโยชน์ เพราะคุณหมอทำงาน เรามารอจะเสียเวลา และแนะนำให้ทุกท่านไม่ต้องเดินทางมาเพราะจะใช้เวลา 2-3 วัน ในการผ่าพิสูจน์ ฉะนั้นให้มาวันที่คุณหมอแถลงผลการผ่าพิสูจน์จะได้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งรอ เพราะคุณหมอไม่ออกมาโชว์ตัวแน่นอน น้องโมก็ไม่ออกมาโชว์ตัวอยู่แล้ว ส่วนพรุ่งนี้ กรณีบุคคลในเรือ 2 ใน 5 คน จะเดินทางไปถือศีลนุ่งขาวห่มขาว ตนมองว่ายินดีและอนุโมทนา เพราะเขาได้มากราบเท้าขอโทษคุณแม่แล้ว ได้ขอเป็นลูกเรา ขอดูแลเราแทนน้องโม เขายังบอกอีกว่า ทุกสิ่งทุกอย่างขอให้บอกเขาเลยว่า คุณแม่เดือดร้อน คุณแม่ต้องการจะใช้เงิน หรือคุณแม่จะอะไร เขายินดีทุกอย่าง ขอให้เป็นลูกคนหนึ่ง

นางภนิดา กล่าวอีกว่า กรณีปล่อยคลิปน้องแตงโมปลอม ซึ่งเป็นอะไรที่ไร้สาระ ต่อไปนี้หากคุณแม่จับได้ว่าใครมาด่าคุณแม่หน้าเงิน เห็นแก่เงินไม่เห็นแก่ลูก ไม่ช่วยลูก คุณแม่จะดำเนินคดีในฐานความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะถือเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จลงในระบบคอมพิวเตอร์ เพราะมันไม่ใช่เรื่องจริง คุณโดนแน่ รวมถึงคลิปต่างๆ ที่ว่ามีการทำร้ายน้องโม สิ่งเหล่านี้คนที่อยู่ในเหตุการณ์ยังบอกว่าไม่มีการทำร้ายร่างกายใดๆ เกิดขึ้น เราเห็นภาพเงาๆ เหมือนผู้หญิงสองคนจิกหัวกัน คนที่อยู่ในเหตุการณ์ยังบอกว่าไม่มีใครทะเลาะกันบนเรือ รวมถึงคนที่พูดถึงเรื่องน้องแตงโมว่า กำลังพาน้องไปเอ็นฯ คนเหล่านี้จะโดนดำเนินคดีอย่างหนัก เอ็นฯ อะไรตนก็ไม่รู้ เดี๋ยวสืบก็รู้ ทั้งนี้ตนขอขอบคุณที่ช่วยเหลือเรื่องคดี รวมถึงนายตำรวจใหญ่ๆ ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี ที่มีการดูแลอย่างดี ซึ่งตนเองไม่เคยไปก้าวก่ายหรือจี้ทางเรื่องคดี เจ้าหน้าที่มีการดูแลเราอย่างดี และขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่าน รับทุกสายที่อยากได้ข่าวและนำเสนอข่าวมาโดยตลอด