เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค​ 3 (ศรชล.ภาค​ 3) เปิดเผยว่า ศรชล.ภาค​ 3 ได้รับรายงานการตรวจพบบุคคลไม่ทราบสัญชาติ เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) เวลา 12.27 น. หลังศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก พังงา ได้รับแจ้งจากเรือประมง ชื่อ ต เพชรรุ่งเรือง ว่าพบบุคคลไม่ทราบสัญชาติ อยู่ในเรือยางและลอยอยู่ในทะเล และมีข้อขัดข้องเกี่ยวกับภาษาในการสื่อสาร โดยชายคนดังกล่าวจะขอขึ้นเรือ แต่เรือประมงไม่อนุญาต โดยเรือประมงได้ให้น้ำดื่มและอาหารสำหรับยังชีพแก่ชายคนดังกล่าว และผูกเรือยางนั้นไว้ที่ท้ายเรือ

เบื้องต้นเรือประมง ได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานสิมิลัน เข้ามาตรวจสอบ แต่อุทยานฯ ไม่กล้าเข้าไปตรวจสอบ จึงแจ้งมาที่ศูนย์ PIPO พังงา

ในการนี้ ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา (ศคท.จว.พง.) จึงได้ประสานกับ น.ต.สมภพ คำคณา รอง ผบ.นรภ.ทร. ก.สิมิลัน ให้ออกไปตรวจสอบเบื้องต้นแล้วในพิกัด แลต. 8 องศา 36.7 ลิปดาเหนือ ลอง. 97 องศา 32.93 ลิปดาตะวันออก (ห่างจาก ก.สิมิลัน ประมาณ​ 4.75 ไมล์)

ทัพเรือภาคที่ 3 จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ล่ามกรมข่าวทหารเรือ เพื่อสัมภาษณ์สอบถามข้อมูลทางโทรศัพท์ ทราบว่าเจ้าตัวมีความตั้งใจจะพายเรือยางไปหาภรรยา​ ซึ่งเป็นชาวอินเดีย ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ซึ่งได้แต่งงานกันเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ต้องห่างกันเพราะ COVID-19

โดยได้เดินทางด้วยเครื่องบินจากเมืองไซง่อน ประเทศเวียดนาม มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 65 ที่ผ่านมา ต้องการต่อเครื่องไปประเทศอินเดีย แต่ไม่มีวีซ่าเข้าประเทศอินเดีย จึงได้ตัดสินใจนั่งรถโดยสารจากกรุงเทพมหานครมาที่จังหวัดภูเก็ต ก่อนที่จะจัดหาเรือยางเป่าลม และพายออกมาจากฝั่งจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่ประมาณวันที่ 5 มี.ค. 65 ที่หมายชายฝั่งประเทศอินเดีย ระยะทางประมาณ 2,000 กม. โดยในวันนี้ที่เรือประมงมาพบนั้น ได้ลอยเรือในทะเลมา 18 คืน

ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา​ (ศคท.จว.พง.) ได้ประสานให้นำตัวชายคนดังกล่าวมาพักคอยที่ นรภ.ทร.ก.สิมิลัน เพื่อรอการมารับตัว และได้ประสานกับ ตม.จังหวัดพังงา ให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลของการเข้าราชอาณาจักรไทย​ ของนาย Ho Hoang Hung และประสานกับสถานทูตเวียดนาม เพื่อให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป.