นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ได้เข้าพบเพื่อหารือแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ให้สอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม โดยมีกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กลุ่มผู้ประกอบการขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสาร 123 เส้นทาง

และผู้ประกอบการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา 3 เส้นทาง ซึ่งเป็นเครือข่ายที่รองรับผู้โดยสารมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน อาทิ บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด, บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด, บริษัท อี สมาร์ท ทรานสปอร์ต จำกัด, บริษัท สันติมิตรขนส่ง จำกัด, บริษัท บี.บี.ริช (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เศวกฉัตร จำกัด, บริษัท ต.มานิตย์ จำกัด, บริษัท อำไพรุ่งโรจน์ จำกัด, บริษัท ชัยกรการเดินรถ จำกัด และบริษัท เจริญบัส จำกัด พร้อมผู้เกี่ยวข้องร่วมหารือ

สำหรับข้อเสนอของกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง ทั้งความต้องการการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างรัฐ, รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน เพื่อพัฒนาระบบคมนาคมให้เป็นเครือข่ายเดียวกันโดยสมบูรณ์ ผลักดันนโยบายในการใช้รถเมล์ปรับอากาศไฟฟ้า แทนการใช้รถดีเซล เพื่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมนั้น ค่อนข้างสอดคล้องและเป็นไปตามแนวทางการขับเคลื่อนและพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

ซึ่งกระทรวงคมนาคม โดย ขบ. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 27 ก.ย.2559 เห็นชอบการยกเลิกมติ ครม. เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2526 เรื่อง นโยบายการเดินรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานคร ทำให้เกิดความชัดเจนในบทบาท Regulator และ Operator ประกอบกับคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบก เมื่อวันที่ 9 ก.ค.65 ได้มีมติเห็นชอบให้ส่งเสริม สนับสนุนและขับเคลื่อนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในระบบขนส่งสาธารณะในรูปแบบสมาร์ทบัส และให้ ขบ.ดำเนินการในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลตามอำนาจหน้าที่

คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง รับทราบมติของคณะกรรมการนโยบายการขนส่งทางบก จึงได้มีมติเมื่อวันที่ 23 ก.ค.64 ให้ ขบ. ดำเนินการตามแผนปฏิรูปรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อไป ขบ. จึงได้ประกาศรับคำขอเป็นการทั่วไปในการขออนุญาตประกอบการขนส่งเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง หมวด 1 ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง จำนวน 77 เส้นทาง เมื่อวันที่ 19 ต.ค.64 มุ่งเน้นอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารในการเดินทางด้วยรถที่ใช้พลังงานสะอาด ลดฝุ่นละออง (PM 2.5) รองรับวีลแชร์สำหรับคนพิการ และผู้สูงอายุ

รวมทั้งการพัฒนารูปแบบบริการโดยใช้นวัตกรรม เช่น E-Ticket System, ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือ AI มีแผนดำเนินการที่ชัดเจนในการรองรับการใช้ระบบตั๋วต่อ ตั๋วร่วม ของกระทรวงคมนาคม บัตรโดยสารใบเดียวสามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้ทุกโหมด ภายใต้แนวคิด Single Network / Single Price / Single Management สามารถเชื่อมต่อผู้ประกอบการรายอื่น / การขนส่งรูปแบบอื่นได้ โดยให้คำนึงถึงผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสเข้าถึงระบบการขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพ 

นอกจากนี้ผู้ประกอบการขนส่งจะขอรับการสนับสนุนเรื่องจัดตั้งโรงเรียนสอนขับรถขนาดใหญ่ที่มีมาตรฐาน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการแรงงานขับรถที่มีทักษะสูง ต้องคำนึงถึงการยกระดับคนขับรถที่มีคุณภาพและมีจิตสำนึกที่ดีมีความรับผิดชอบต่อสังคมในการปฏิบัติหน้าที่ขับรถให้บริการประชาชน ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ควบคู่กัน เพื่อยกระดับการให้บริการขนส่งสาธารณะในทุกมิติ ทั้งด้านการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยของประชาชนในการเดินทาง ซึ่งได้มอบหมายให้ ขบ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอของผู้ประกอบการขนส่งไปพิจารณาความเหมาะสมต่อไป