เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ร.ต.อ.อาคม ปานจันทร์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ตะโหมด จ.พัทลุง รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิต 2 ศพ ในพื้นที่ หมู่ 4 ต.คลองใหญ่ อ.ตะโหมด จ.พัทลุง จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานพัทลุง ชุดสืบสวน ภ.จว.พัทลุง และ เจ้าหน้าที่กู้ภัยแม่ขรี ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น อยู่ริมถนนสายป่าบอน-กงหรา ห่างจากบ้านไปประมาณ 10 เมตร พบศพนายอำนาจ (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี สภาพนอนหงายจมกองเลือด มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืนขนาด 9 มม.เข้าชายโครงขวา ทะลุหน้าอก 1 นัด แขนและขา จุดละนัด รวม 3 นัด

ใกล้กันยังพบศพ นายอนันต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี สภาพศพนอนหงายจมกองเลือด มีบาดแผลถูกกระสุนปืนขนาดเดียวกัน ที่ลำคอทะลุหลัง 1 นัด และบาดแผลถูกของมีคมบริเวณกกหูขวา อีก 1 แผล และยังพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม.ตกอยู่ 4 ปลอก จึงเก็บและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ในที่เกิดเหตุยังพบ นายวิทยา (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี ผู้ก่อเหตุถือปืนรอมอบตัวอยู่ จึงควบคุมตัวไปสอบสวน

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายทั้งสองเป็นพี่น้องกัน ส่วนนายวิทยา เป็นน้องเขยผู้ตายทั้งสอง ก่อนเกิดเหตุนายวิทยา พร้อมภรรยา น้องสาวผู้ตาย ขี่จยย.มาบ้านเกิดเหตุ หลังทราบว่าบิดาผู้ตาย ได้ไถ่ถอนที่ดินจากธนาคาร เพราะมีเจ้าหน้าที่ธนาคารมาทำธุรกรรมที่บ้าน เพื่อขอให้มารดาผู้ตายช่วยค้ำประกันเงินกู้ โดยได้สอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคารทำเอกสารให้เซ็น

จากนั้นมารดาผู้ตายได้นำโฉนดที่ดินแปลงที่จะมอบให้นายอำนาจ มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันให้ เพราะเป็นโฉนดลอยเพิ่งไถ่ถอนออกมา ทำให้นายอำนาจ ไม่พอใจ มารดาพยายามอธิบายก็ไม่ฟัง หาว่ามีอะไรก็จะประเคนให้น้องเขย ทำให้มีปากเสียงกัน จนนายอำนาจ ใช้มีดไล่แทงนายวิทยา และนายอนันต์ น้องชายเข้าไปช่วย จนเกิดชุลมุนกัน 3 คน ก่อนนายวิทยา ชักปืนออกมายิงใส่ถูกพี่เมียเสียชีวิตทั้ง 2 คน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป