เข้าหน้าร้อนมาได้ช่วงหนึ่งแล้ว เรียกได้ว่าหอบแฮ่ก ๆ ทั้งคนและสัตว์เลี้ยง หลายบ้านอาจใช้วิธีเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำ แต่เชื่อว่าทุก ๆ บ้านใช้วิธีที่ประหยัดค่าไฟมากกว่า เพื่อคลายร้อนจาก “การอาบน้ำ” ให้ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงได้สดชื่นชุ่มฉ่ำ ป้องกันโรคลมแดด หรือฮีทสโตรกด้วย แต่การอาบน้ำบ่อย ๆ ให้น้องหมานั้น มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร เพจมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยประเทศไทย ได้ให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวว่า โดยธรรมชาติของน้องหมาจะมีไขมันที่ร่างกายของน้องหมาสร้างขึ้นมาเคลือบผิวหนังและเส้นขนเพื่อเก็บกักความชุ่มชื้นเอาไว้ ซึ่งการอาบน้ำ ถือเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังของน้องหมา และยังเป็นการขจัดสิ่งสกปรกและลดปริมาณเชื้อโรคต่าง ๆ ที่ติดอยู่บนผิวหนังและเส้นขนของน้องหมาอีกด้วย

สำหรับข้อดีของการอาบน้ำคือ จะช่วยทำให้น้องหมาของเรามีสภาพผิวหนังที่ดี สะอาด ชุ่มชื้น และยังช่วยให้น้องหมารู้สึกเย็นสบาย เบาตัวเพราะการอาบน้ำได้ชะล้างเอาขี้ไคลที่ก่อตัวอยู่บนผิวหนังให้หลุดออกไป และการอาบน้ำยังช่วยคลายความร้อนในช่วงหน้าร้อนได้จริง แต่ถึงอย่างไรแล้วการอาบน้ำให้น้องหมาบ่อย ๆ ในหน้าร้อนก็ไม่ใช่เรื่องดีเท่าไหร่ เนื่องจากการอาบน้ำด้วยแชมพูบ่อย ๆ จะทำให้เกิดการชะล้างไขมันที่ร่างกายของน้องหมาสร้างขึ้นมาเพื่อเคลือบผิวหนัง ยิ่งอาบบ่อยยิ่งทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื้น และอาจทำให้ผิวหนังและขนแห้งได้ ซึ่งหากน้องหมามีผิวหนังที่แห้งมาก ๆ ก็จะทำให้น้องหมาเกิดอาการคัน และมีปัญหาเรื่องผิวหนังอื่น ๆ ตามมาได้ ในบางรายก็อาจส่งผลให้เป็นโรคผิวหนังอักเสบ ซึ่งถ้าหากมีอาการรุนแรงผิวหนังอาจติดเชื้อได้

สำหรับความถี่ในการอาบน้ำน้องหมาบอกเลยว่า ผู้เลี้ยงควรอาบน้ำให้น้องหมาเป็นประจำ 1-2 ครั้ง ต่อหนึ่งเดือนก็เพียงพอแล้ว เพราะมีหลักฐานทางการแพทย์ระบุว่า การอาบน้ำสุนัขบ่อย ๆ เกินเดือนละ 2 ครั้ง เป็นสาเหตุหลักของโรคผิวหนัง ขนร่วง ผิวแห้ง คัน และตกสะเก็ด หรือผู้เลี้ยงก็อาจจะดูจากปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น เรื่องสภาพอากาศ ลักษณะของผิวหนังและขน รวมถึงสภาพแวดล้อมที่น้องหมาอยู่ว่า น้องหมาเสี่ยงต่อการสัมผัสความสกปรกมากแค่ไหน อาจมีการปรับให้เหมาะสมกับสภาพอากาศได้ อย่างในช่วงที่อากาศร้อนก็อาจเพิ่มจำนวนครั้งต่อสัปดาห์มากขึ้นก็ได้

ถ้าหากในระหว่างสัปดาห์น้องหมาเกิดเลอะเทอะ มอม แมมเป็นบางจุด ผู้เลี้ยงก็อาจจะใช้วิธีใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวน้องหมาเพื่อเอาสิ่งสกปรกต่าง ๆ นั้นออกไป หรือใช้วิธี “การอาบแห้ง” ก็คือการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดน้องหมาที่อยู่ในรูปแบบของโฟมมาเช็ดทำความสะอาดลำตัว ซึ่งจะมีคุณสมบัติช่วยกำจัดแบคทีเรียและยีสต์สาเหตุหลักของการเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมไปถึงมีสารสกัดที่จะช่วยบำรุงขนและผิวหนังของน้องหมาให้แข็งแรงอีกด้วยค่ะ วิธีนี้ก็จะช่วยให้น้องหมาไม่ต้องโดนกับแชมพู ซึ่งอาจจะทำให้ผิวหนังเสียความชุ่มชื้นไปได้

ส่วนในน้องหมาที่มีผิวค่อนข้างมัน อาจอาบให้บ่อยขึ้นเป็นสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง แต่ถ้าผิวหนังมีลักษณะแห้ง ผู้เลี้ยงก็ควรเว้นระยะการอาบน้ำให้ยาวขึ้น และไม่ควรอาบน้ำน้องหมา “บ่อย” เกินความจำเป็นจะดีที่สุด.

เครนาย