สถานการณ์โควิด-19 กับยอดผู้ติดเชื้อ ดูเหมือนว่าเป็นไปในทิศทางที่ดี

ยอดในแต่ละวันลดลงต่อเนื่อง พอให้ผู้คนได้ยิน ได้รับรู้ ใจชื้นขึ้นมาบ้าง

แน่นอนว่าสถานการณ์โควิด ได้พรากความสูญเสียและฉุดเศรษฐกิจดำดิ่ง

ข้าวของเครื่องใช้ น้ำมัน อาหารการกินล้วนแต่แพงขึ้นระยิบ

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” จะพาไปพบกับเรื่องราวของร้านบะหมี่ร้อยล้านช่วยชาติ ที่มีน้ำใจขายแบ่งปันในยุควิกฤติกับราคาแสนถูก

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อ “กัมปนาท แตงอ่อน” หรือตั้ม อายุ 44 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 472/1 หมู่ 16 บ้านเหล่าเรือ ต.รอบเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด เจ้าของร้านบะหมี่ร้อยล้านช่วยชาติ ได้นำเอาบะหมี่จำนวน 300 กล่อง ภายในกล่องจะมีเส้นหมี่ ลูกชิ้น เนื้อหมู และเครื่องปรุงต่างๆ ครบถ้วน มาถวายให้กับ พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม เพื่อจัดตั้งเป็นโรงทานให้กับผู้มาร่วมพิธีทำบุญ ตักบาตรพระสงฆ์ 65 รูป และทอดผ้าป่าสามัคคี เนื่องในโอกาสงานฉลองครบรอบ 10 ปี วันก่อตั้งวัด และฉลองซุ้มประตูโขง พร้อมทั้งได้อัญเชิญบารมีพระพุทธเจ้าเปิดโลกประดิษฐาน ณ บนซุ้มประตู และเชิญบารมีปู่เวสสุวรรณ สถิตซุ้มประตูทางเข้าพระอุโบสถ

เมื่อมีบะหมี่มาตั้งโรงทานแบบนี้ บรรดาผู้มาร่วมงานทั้งตำรวจ เจ้าหน้าที่มูลนิธิ และผู้มาร่วมงานทุกคนก็พากันมาหยิบเอากล่องบะหมี่คนละ 1-2 กล่อง ไปนั่งทานกันอย่างเอร็ดอร่อย ใช้ตะเกียบคีบเอาเส้นบะหมี่ทานกันอย่างอร่อยทีเดียว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่มูลนิธิสาวที่มีรูปร่างใหญ่ จะใช้ตะเกียบคีบเอาบะหมี่คำใหญ่ๆ เข้าปากและเคี้ยวอย่างอร่อยมาก โดยแต่ละคนจะทานบะหมี่ในกล่องหมดอย่างรวดเร็ว เพราะว่าเส้นบะหมี่มีรสชาติอร่อยมาก

“กัมปนาท” เล่าถึงที่มาของบะหมี่แสนถูก ว่า ตนเป็นเจ้าของร้านบะหมี่ร้อยล้านช่วยชาติ ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 472/1 หมู่ 16 บ้านเหล่าเรือ ต.รอบเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด แรงบันดาลใจที่ได้ทำบะหมี่ราคาถูก ราคาแค่กล่องละ 20 บาทนั้น เกิดมาจากว่า ชีวิตครอบครัวของตนก็ไม่ได้ราบรื่นอะไร เคยลำบากมาก่อน ก็เลยอยากให้ประชาชนหรือว่าชาวบ้านที่มีกำลังน้อยได้ทานกัน ไม่ใช่เฉพาะบะหมี่ร้อยล้าน ที่ร้านของตนยังมีอาหารพวกข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง จานละ 20 บาท ก๋วยเตี๋ยวต้มยำเย็นตาโฟ ก็ชามละ 20 บาท มีทุกอย่าง กุ้งแช่น้ำปลา หมูมะนาว ไม่ใช่เฉพาะมีบะหมี่ทั้งร้าน

“เสือสมุทร” สงสัยก็เลยถามว่า บะหมี่กล่องละ 20 บาท คุ้มทุนหรือไม่ “กัมปนาท” บอกว่า ถ้าเอากล่องเดียวคงไม่คุ้มแน่นอน แต่ถ้าเราทำจำนวนเยอะๆ จำนวนมากมารวมกัน ก็สามารถจะอยู่ได้ เราอยู่ได้คนทานอยู่ได้ เรียกว่าถ้อยทีถ้อยอาศัยกันไป ถามว่าเหนื่อยไหมก็เหนื่อยหน่อย วันนี้มีเจ้าภาพสั่งบะหมี่กล่องละ 20 บาท มาทำเป็นโรงทาน ส่วนตัวของตนนั้น ก็ทำโรงทานบะหมี่มาโดยตลอด เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่เข้ามาทำบุญที่วัด

นอกเหนือจากการทำโรงทานแล้ว ประชาชนครอบครัวไหนที่ลำบากจริงๆ ไม่มีเงินกินข้าวจริงๆ ร้านของตนให้ทานฟรี โดยทำมานาน 5 ปีแล้ว ทำมาก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ที่ผ่านร้านของตน ต้องได้ข้าวฟรีไปทาน ไม่ต้องแวะมา ตนจะเลี้ยงเอง เพื่อเป็นการช่วยเหลือกันไป มันเป็นคอนเซปต์ เริ่มต้นมาจากครูบาอาจารย์สอนมาเราก็ได้สานต่อตรงนี้ตามเจตนารมณ์ของการแบ่งปัน

“ผมคิดว่าเงินทองใครก็อยากได้ แต่มีมากก็ยังใช้ไม่หมด เอากำลังที่เราไปช่วยแบ่งปันให้ชาวบ้านเขาไปรอด ยิ่งช่วงนี้ก็มีการแพร่ระบาดของโควิด ตนจึงอยากช่วยเหลือสังคม ไม่ได้รวยอะไร แต่อยากช่วยเหลือสังคมมากกว่า มีความจริงใจที่ได้ทำอาหารทุกเมนูออกมาด้วยใจ จะทานที่ร้าน 20 บาท จะใส่ห่อกลับบ้านก็ 20 บาท” เจ้าของร้านบะหมี่แสนถูก กล่าว

ที่แน่ๆ สำหรับใครที่ชอบทานส้มตำร้านของตนไม่ต้องซื้อ มีส้มตำให้ทานฟรีมีทุกวัน ร้านจะเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด นอกจากว่าตนจะไปทำบุญและมีออร์เดอร์เข้ามาเยอะ

ทุกวันนี้จะมีออร์เดอร์เยอะพอสมควร เพราะว่าสายบุญจะสั่งไปทำโรงทานที่วัดต่างๆ

อยากบอกทุกคนว่า ให้มาทานกันจะได้อิ่ม สามารถขอข้าวเพิ่ม ขอกับข้าวเพิ่มได้ หากไม่มีตังค์จริงๆ มาบอกได้เลย ให้ทานฟรี

ส่วนผู้ที่ต้องการสั่งอาหารไปออกโรงทานตามวัดต่างๆ หากเป็นต่างจังหวัดก็จะคิดค่าน้ำมันเพิ่มเล็กน้อยตามระยะทางใกล้ไกล หากสั่งบะหมี่กล่องละ 20 บาท จำนวนมูลค่า 5,000 บาท จะจัดส่งทันทีเลย แต่ถ้าเป็นต่างจังหวัด ขอให้ช่วยค่าน้ำมันด้วย ตามระยะทางไปกลับ เช่น จากร้อยเอ็ดมาศรีสะเกษ ระยะทางน้ำมันไปกลับ 600 บาท ตนก็คิดเพียง 600 บาทเท่านั้น

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวความมีน้ำใจที่น่าชื่นชมของ “กัมปนาท” เจ้าของร้านบะหมี่ช่วยชาติแสนถูก.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “จิรภัทร หมายสุข” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ศรีสะเกษ
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..