วันต้นไม้ประจำปี

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ วัดชูจิตธรรมาราม พระอารามหลวง ตำบลสนับทึบ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงานวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565 (วันวิสาขบูชา) กิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายใต้ชื่อ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น โดยมี พระราชวัชราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดชูจิตธรรมาราม พระอารามหลวง นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายประจัญ จันทร์เนตร์ พัฒนาการจังหวัด นายสุรชัย โคตรบุตรดี นายอำเภอวังน้อย เครือข่ายผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน (ผู้นำ อช.) ทั้ง 16 อำเภอ ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น รวมจำนวนกว่า 300 คน เข้าร่วมกิจกรรม

หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้เป็นประธานมอบเมล็ดพันธุ์พระราชทาน ถั่วฝักยาวสีม่วง พันธุ์ “สิรินธร” เบอร์ 1 ให้แก่เจ้าอาวาสวัดชูจิตธรรมาราม พระอารามหลวง และผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน (ผู้นำ อช.) ทั้ง 16 อำเภอ เพื่อนำไปขยายผล การปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งได้รับมอบจาก ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ผ่านอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้นำไปปลูกขยายเมล็ดพันธุ์ ณ บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้ “โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์สะสมสำรอง และแจกจ่ายให้กับประชาชนนำไปปลูกเป็นแหล่งอาหาร ลดรายจ่าย ในครัวเรือนเพื่อเป็นการขับเคลื่อนการ น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร พร้อมทั้งได้ร่วมกันปลูกต้นพยุง 150 ต้น และต้นยางนา 50 ต้น รวม 200 ต้น

นายวีระชัย นาคมาศ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย กำลังทวีความรุนแรงขึ้น เกิดสภาวะโลกร้อน ทำให้สภาพอากาศและสมดุลทางธรรมชาติแปรปรวน ซึ่งเป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิต การจัดกิจกรรมในวันนี้นับว่าเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างวัด ชุมชน และส่วนราชการ เพื่อพัฒนาสร้างสังคมสุขภาวะ ซึ่งนับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน วัดและพระสงฆ์ได้ดำเนินงานด้านสาธารณะ ด้วยการอบรมสั่งสอน เป็นศูนย์กลางของความรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความสุข ตลอดจนพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565 วันวิสาขบูชา ตามโครงการและกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายใต้ชื่อ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น เพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นการปลูกป่าในใจคน อีกทั้งช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ลดมลพิษจากฝุ่นและหมอกควัน (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ยกระดับค้ามนุษย์

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ห้องประชุมมหาธาตุ ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมชี้แจงแผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ การบริหารจัดการคดี และการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ พ.ศ. 2565 ผ่านระบบ Zoom Meeting โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงแผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ การบริหารจัดการคดี และ การช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ พ.ศ. 2565 รวมทั้งแถลงผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของจากตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล โดยมี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.รง. นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานอัยการสูงสุด รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และองค์การระหว่างประเทศเข้าร่วมประชุม

โดย พลเอก ประวิตร ได้กล่าวสรุปเน้นย้ำให้มีการทำงานร่วมกับองค์กร NGOs องค์กรภาคประชาสังคม และองค์การระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จที่ขับเคลื่อนงานอย่างจริงจังและต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด ซึ่งทุกหน่วยต้องปรับรูปแบบการทำงานวิถีใหม่ โดยย้ำเจตนารมณ์ของรัฐบาลในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไป และขอบคุณผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติทุกหน่วยงานที่ทุ่มเททำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยเอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม NGOs ผสานความร่วมมือดำเนินการในกรอบเวลาที่กำหนด หากพิจารณาจากผลงานที่ก้าวหน้าไปมากของรัฐบาล เชื่อมั่นว่าประเทศไทยสมควรได้รับการเลื่อนระดับเข้าสู่ Tier 2 ในปีนี้ (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

บูรณะวัดวาสนาราราม

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยนายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และคณะฯ ลงพื้นที่สำรวจโครงการเพื่อปรับปรุงบูรณะวัดวาสนวราราม ต.บางขาม อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ที่ชำรุดทรุดโทรม โดยมีพระครูมนูญธรรมรังสี เจ้าอาวาสวัดวาสนวราราม นายธีรเมธ เทพวิชัยศิลปกุล นายอำเภอบ้านหมี่ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางขาม นำพาตรวจชมสถานที่ (กฤษณพงศ์ อยู่รอด – ธนพล อาภรณ์พงษ์ / ลพบุรี)

กองทุนพัฒนาเด็ก

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนให้กำลังใจและมอบเครื่องอุปโภคบริโภค ให้แก่เด็กที่ได้รับทุนจากกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่อำเภออุทัย ภาชี ท่าเรือ บ้านแพรก มหาราช และบางปะหัน รวม 7 ทุน โดยมี นายประจัญ จันทร์เนตร์ พัฒนาการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด กิ่งกาชาดอำเภอ ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม

นายวีระชัย นาคมาศ เปิดเผยว่า สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับจัดสรรทุนอุปการะเด็กของกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 16 ทุน ทุนละ 1,500 บาท รวมจำนวนเงิน 24,000 บาท ให้แก่เด็กที่อยู่ในครัวเรือนยากจน และด้อยโอกาสในพื้นที่ 14 อำเภอ ซึ่งในวันนี้ได้นำคณะมาตรวจเยี่ยมให้กำลังเด็กและครอบครัว ในพื้นที่อำเภออุทัย ภาชี ท่าเรือ บ้านแพรก มหาราช และบางปะหัน และกำหนดจะลงพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 จำนวน 9 ทุน ด้วย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณารับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ฯ โดยได้จัดสรรทุนอุปการะเด็กของกองทุนดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือเด็กที่อยู่ในครัวเรือนยากจน และด้อยโอกาส โดยการจัดสรรทุนอุปการะเด็กก่อนวัยเรียนอายุตั้งแต่แรกเกิดถึงหกปี (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ก่อสร้างภาครัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า นางเพลินพิศ ศรีภพ นายกเทศมนตรีเมืองตาคลี พร้อมด้วยนายบรรเลง ลิ้มมาลีนันท์ รองนายกเทศมนตรี และคณะผู้บริหารเทศบาล และหัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับคณะจากสำนักงานคลังจังหวัดนครสวรรค์ นำโดย นายเจษฎา โพธิจินดา คลังเขต 6 และนางสาวนภาวรรณ ศานติ์สุทธิกุล คลังจังหวัดนครสวรรค์ ในการลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ของเทศบาลเมืองตาคลี คือ โครงการปรับปรุงผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ถนนทวีชัย (เริ่มตั้งแต่แยกถนนพหลโยธินถึงซอยทวีชัย 10 กว้าง 8.00 เมตร ยาว 2,750 เมตร หนา 0.05 เมตร) พร้อมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการ ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยในการประชุมครั้งนี้มีประชาชนเข้าร่วมรับฟังและร่วมแสดงความคิดเห็น กว่า 20 คน ณ ห้องประชุม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ เทศบาลเมืองตาคลี จากนั้นได้ไปตรวจถนนทวีชัย ในการปรับปรุงผิวจราจรแอสฟัสท์ติกคอนกรีต ถนนทวีชัย ทางไปบ้านโพนทอง เรียบร้อยแล้ว (กิตติ์ธเนศ พัวพรพงษ์ / นครสวรรค์)

บริจาคอวัยวะ

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ โรงพยาบาลสระบุรี ได้รับบริจาคอวัยวะ โดย นายแพทย์ สมพงษ์ ชลคีรี ศัลยแพทย์โรงพยาบาลสระบุรีและคณะ ได้ทำการผ่าตัดผู้ป่วยชาย อายุ 44 ปี อวัยวะที่ได้รับคือ ไต ทั้ง 2 ข้าง และดวงตา เพื่อนำไปต่อชีวิตให้กับผู้ป่วย เป็นเคสบริจาคอวัยวะลำดับที่ 18 ดวงตา ลำดับที่ 20 ของปีงบประมาณ 2565 และในครั้งนี้ คุณจินตนันท์ สิทธิประชาราษฎร์ รักษาการหัวหน้าพยาบาลนอกเวลาราชการ และคณะ เป็นตัวแทนของศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย มอบพวงหรีด เพื่อแสดงความไว้อาลัย และมอบเกียรติบัตร ขอบคุณครอบครัวผู้บริจาค ขอบุญกุศลแห่งบุญในครั้งนี้ อำนวยผลดลบันดาลส่งดวงวิญญาณท่าน (ผู้บริจาคฯ) สู่ภพภูมิที่ดีด้วยเทอญ (วิรัตน์ เดชะวราฤทธิ์ / สระบุรี)

บวงสรวงบูรพกษัตริย์

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาสวนพุทราประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา (พุทรา 100 ปี) และตัดแต่งกิ่งต้นพุทราสวนประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา เพื่อความสวยงาม โดยมี นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ต้นพุทราโบราณในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

การจัดงานพุทราประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา (พุทรา 100 ปี) (JUJUBE FESTIVAL) ขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ต้นพุทราโบราณในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นต้นไม้ยืนต้นที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความโดดเด่นเป็นอัตลักษณ์ ได้รับการคัดเลือกเป็น “รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ประจำปี 2560 จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม อีกทั้งการเป็นการสนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามโครงการอนุรักษณ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

สำหรับ “งานวันพุทราประวัติศาสตร์ (JUJUBE FESTIVAL)” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 พฤษภาคม 2565 ณ วัดพระราม อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยในวันที่ 13 พฤษภาคม มีกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์ประกอบด้วยการจัดกิจกรรมประกวดวาดภาพ กิจกรรมประกวดถ่ายภาพ ในหัวข้อ “พุทราประวัติศาสตร์เมืองกรุงเก่า” ชิงเงินรางวัลชนะเลิศ 3,000 บาท และในวันที่ 14 พฤษภาคม จะได้พบกับความสนุก ความประทับใจ ความรู้เรื่องราวเล่าขานตำนานพุทรา และปลูกต้นกล้าร่วมกันกับ กิจกรรมแรลลี่ “เล่า ปั่น ปลูก” นอกจากนี้ การจัดงานทั้ง 2 วัน ยังมีการจัดกิจกรรม “Work Shop” การแปรรูปพุทรา กิจกรรม “Café In The Park” ชม ชิม ช้อป อาหารและเครื่องดื่ม จัดแสดงและจำหน่ายสินค้ากว่า 15 ร้านค้า เพิ่มบรรยากาศด้วยการแสดงดนตรีโฟล์คซอง พร้อมทั้งมีการจัดแสดงนิทรรศการ เรื่อง “พุทราประวัติศาสตร์ รุกขมรดกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา” กิจกรรมเสวนาเกี่ยวกับการอนุรักษ์ต้นพุทราโบราณและต้นไม้ใหญ่สู่การเป็นรุกขมรดกของแผ่นดิน และพบกับกิจกรรมการแสดงจากศิลปิน ตั้งแต่ เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

บริจาคโลหิต

ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 2 จังหวัดลพบุรี ร่วมกับ เหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ขอเชิญชวนทุกท่านที่สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง บริจาคโลหิตเร่งด่วน มอบให้กับผู้ป่วยที่มีความต้องการเลือดจำนวนมาก ในกิจกรรม “อยุธยาซิตี้พาร์ค รวมใจให้ชีวิต” ส่งต่อโลหิต ในวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00-13.30 น. ชั้น 2 หน้าโรบินสัน ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0-3580-1919

และในวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 65 นายธนภัทร วงษ์ประเสริฐ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อยุธยา ได้กล่าวว่า ทางศูนย์การค้าฯ ร่วมกับภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 2 จังหวัดลพบุรี ได้เชิญชวนทุกท่านร่วมบริจาคโลหิต เพื่อส่งต่อโลหิตปลอดภัย ให้ผู้ป่วยที่รอการรักษา โดยภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 2 จังหวัดลพบุรี สภากาชาดไทย ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึงเวลาประมาณ 14.00 น. ชั้น 2 บริเวณหน้า Ayutthaya Hall ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อยุธยา (วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

ปลูกป่าและป้องกันไฟป่า

ช่วงเช้าของวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมภพ สมิตะสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระบุรี และจิตอาสาพระราชทานจังหวัดสระบุรี ร่วมกิจกรรมโครงการปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู ป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2565 บนพื้นที่ 5 ไร่ ที่บริเวณวัดเขาน้อยหินกอง เลขที่ 4 หมู่ 6 ตำบลห้วยขมิ้น อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี (วิรัตน์ เดชะวราฤทธิ์ / สระบุรี)

อยู่ดี มีสุข

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานขจัดความยากจน ภายใต้ วาระจังหวัด “ประชาชนสระบุรี อยู่ดี มีสุข” มีหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

นายสุริยา บุญเรืองยศศิรี พัฒนาการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่าตามที่รัฐบาล ได้มีนโยบายการขับเคลื่อนการดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำอย่างเป็นรูปธรรม มีแนวทางขับเคลื่อนโดยคณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (คจพ.) ทุกระดับทีมปฏิบัติการฯ ระดับพื้นที่ และทีมพี่เลี้ยง ในการตรวจสอบและเติมเต็มข้อมูลในระบบ TPMAP Logbook ซึ่งจังหวัดสระบุรี มีครัวเรือนที่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลในระดับพื้นที่ จำนวน 4,134 ครัวเรือน แยกปัญหาตามมิติ ดังนี้ มิติที่ 1 ด้านสุขภาพ ครัวเรือน จำนวน 1,044 ครัวเรือน มิติที่ 2 ด้านความเป็นอยู่ จำนวน 988 มิติที่ 3 ด้านการศึกษา จำนวน 433 ครัวเรือน มิติที่ 4 ด้านรายได้ จำนวน 2,406 ครัวเรือน (สมนึก สุขีรัตน์ / สระบุรี)

เปิดเทอมวันแรก

วันที่ 17 พฤษภาคม นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการเปิดเทอมวันแรก จุดแรกที่โรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา โดยมี ดร.จิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์ ผู้รับใบอนุญาตและประธานคณะกรรมการบริหารโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา ดร.สุธาทิพ ไชยรัตนะ ผอ.รร.จิระศาสตร์วิทยา ให้การต้อนรับและนำตรวจเยี่ยมความพร้อมในจุดต่าง ๆ ของโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการคัดกรองตรวจ ATK ให้กับนักเรียนในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ก่อนเปิดเรียน และหากนักเรียนคนใดยังไม่รับการตรวจ ATK จะมีเจ้าหน้าคักแยกนักเรียนก่อนเข้าเรียนให้มาตรวจเพิ่มเติม โดยทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมควบคุมไม่ให้นักเรียนจับกลุ่ม หรือจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่ม รวมถึงหากเกิดการติดเชื้อภายในห้องเรียนจะปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุที่วางไว้

โดยนายวีระชัย นาคมาศ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ในครั้งนี้ร่วมกับ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ทีมงานของเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และ นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด พบว่าโรงเรียนต่าง ๆ มีความพร้อมในการเปิดเรียนแบบ ON SITE โดยมีการดำเนินการมาตรการต่าง ๆ เช่น การคัดกรองก่อนเข้าเรียน การห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในโรงเรียน รวมถึงการสถานที่เรียนตามมาตรการเว้นระยะห่าง และการจัดทำแผนเผชิญรองรับหากเกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างไรก็ตามได้สั่งกำชับให้ปฏิบัติตาม มาตรการ 3T 1V ตัดความเสี่ยง เพิ่มภูมิคุ้มกัน รวมถึงสำรวจการฉีดวัคซีนในกลุ่มนักเรียน และ กลุ่ม 608 ให้ได้รับวัคซีน 3 เข็ม

ด้าน นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ทางสาธารณสุขเน้นมาตรการ universal prevention ในการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล เป็นการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดตลอดเวลาของทุกคนให้ปลอดภัยจากโควิด-19 โดยทางโรงเรียนได้วางมาตรการเตรียมความพร้อมทั้งครู บุคลากรทางการศึกษา ได้รับวัคซีน 100 เปอร์เซ็นต์ และให้คุณครูสำรวจนักเรียนที่ยังไม่ได้ฉีด เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัย รวมทั้งมาตรการ 6 หลัก 7 เข้ม ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอีกด้วย (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

ช่วยเหลือวาตภัย

นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรี เทศบาลนครนนทบุรี ได้กล่าวว่า ได้ออกตรวจสอบหลังจากเกิดวาตภัย บ้านเรือนของประชาชน ได้รับความเสียหาย ได้ถูกกิ่งไม้หักทับหลังคาบ้าน เนื่องจากลมกรรโชกแรง เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 16 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 21.00 น. ณ บ้านเลขที่ 5 ซอย ประชาราษฎร์ 19 ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี โดยเป็นบ้านเช่าของการเคหะ ในที่ดินราชพัสดุ มีผู้อยู่อาศัย จำนวน 5 คน 2 ครอบครัว ได้แก่ ครอบครัวที่ 1.นางประนอม เวชยา อายุ 75 ปี มีบุตรสาวและหลานชาย หลานสาว รวม 4 คน ครอบครัวที่ 2 นางพัชรี พินิชเวชการ อายุ 71 ปี ทั้งนี้เทศบาลฯ โดยฝ่ายป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ได้มาช่วยเหลือ นำเอากิ่งไม้ที่หักออก พร้อมซ่อมแซมที่พักให้ โดยมีนายสมนึก นายกเทศมนตรี ร่วมดูแลและสั่งการ พร้อมได้นำถุงยังชีพมามอบให้ครอบครัวผู้ประสบภัยด้วย (สมคิด ลือประดิษฐ์ / นนทบุรี)

ผีเสื้อแห่งความจงรักภักดี

ภายใต้การอำนวยการโดยนายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี นางจิตติวรรณ สิทธิวิรัชธรรม ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสิงห์บุรี เชิญชวนให้คนสิงห์บุรี ทุกภาคส่วน ประดิษฐ์ “ผีเสื้อแห่งความจงรักภักดี” จากผ้าไทย ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าอัตลักษณ์ของจังหวัด เพื่อนำไปประดับในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางจิตติวรรณ สิทธิวิรัชธรรม ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสิงห์บุรี และคณะ พร้อมด้วย นางศิริลักษม์ เหมาะพิชัย นายอำเภออินทร์บุรี นางพัชรินทร์ ทองเอื้อ พัฒนาการอำเภออินทร์บุรี กลุ่มแม่บ้านสตรีตำบลห้วยชัน ร่วมกันประดิษฐ์ผีเสื้อ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาบทบาทสตรีอำเภออินทร์บุรี ทุกคนต่างร่วมมือร่วมใจกันประดิษฐ์ “ผีเสื้อแห่งความจงรักภักดี” โดยปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งทุกจังหวัดร่วมน้อมนำพระราชปณิธาน “ส่งเสริมการใช้ผ้าไทย” ที่พระองค์ทรงมีน้ำพระราชหฤทัยอันเปี่ยมล้นในการที่ทรงปรารถนาให้พสกนิกรชาวไทยที่อาศัยในทุกชุมชนห่างไกลทั่วประเทศได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านการสืบสาน รักษา อัตลักษณ์ภูมิปัญญาการทอผ้าของบรรพบุรุษ ได้มีอาชีพ มีรายได้จุนเจือครอบครัว จากนั้น นางศิริลักษม์ นายอำเภออินทร์บุรี เปิดการประชุมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำสตรี ณ ห้องประชุม อบต.ห้วยชัน เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาและพัฒนาสตรีอินทร์บุรี เพื่อร่วมมือร่วมใจในการประดิษฐ์ฯ ในครั้งนี้ (อำนาจ สุขเย็น / สิงห์บุรี)