มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม จบลงไปแล้ว ขอแสดงความยินดี และชื่นชมนักกีฬาทีมชาติไทย และนักกีฬาจาก 11 ชาติอาเซียน ทุกคน ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ในฐานะตัวแทนของประเทศชาติ เห็นได้ชัดเจนว่า หลายชนิดกีฬาในภูมิภาคนี้ พัฒนาขึ้นมาก มีการทำลายสถิติกันถึง 22 รายการ

            ที่อยากกล่าวถึงในวันนี้  นั่นคือหลังจากจบกีฬาซีเกมส์ ทุกครั้ง เจ้าภาพก็จะจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ หรือ กีฬาซีเกมส์ ของคนพิการต่อทันที เฉกเช่นเดียวกับ ที่จบกีฬาโอลิมปิกแล้ว ก็ต้องมีกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ หรือจบกีฬาเอเชียนเกมส์ แล้ว ก็ต้องมีเฟสปิกเกมส์ ที่ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นเอเชียนพาราเกมส์ 

เพื่อให้นักกีฬาทุกกลุ่ม ได้แสดงความสามารถ อย่างเทียมกัน

            กีฬาซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม ถูกเลื่อนมาจัดในปีนี้ เพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่ป่วนวงการกีฬาทั่วโลก และทำให้กีฬาซีเกมส์ปีนี้นั้น เวียดนามไม่สามารถจัดอาเซียนพาราเกมส์ได้ แต่เป็นที่น่ายินดีว่า ประเทศอินโดนีเซีย ได้กระโดดเข้ามารับเป็นเจ้าภาพแทนเวียดนาม ด้วยความเห็นชอบของ สหพันธ์กีฬาอาเซียน (APSF) ซึ่งต้องยกย่องประเทศอินโดนีเซีย เป็นอย่างยิ่ง 

โดยอินโดนีเซีย ประกาศ ยืนยันความพร้อม จัดมหกรรมกีฬาคนพิการ อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองโซโล คาดว่า จะมีนักกีฬาคนพิการจาก 11 ชาติในภูมิภาคอาเซียน หรือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และติมอร์เลสเต กว่า 1,500 คน ร่วมชิงชัยใน 14 ชนิดกีฬา ระหว่าง 30 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม นี้

คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งอินโดนีเซีย ได้แสดงมุ่งมั่นที่จะเนรมิตให้การแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 หรือ “โซโลเกมส์ 2022” เป็นทัวร์นาเมนต์สุดยอดนักกีฬาคนพิการในอาเซียนให้สมการรอคอย หลังจากซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ ก็ไม่สามารถจัดการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ได้

“โซโลเกมส์ 2022”  จะมีชิงชัย 14 ชนิดกีฬา คือ  กรีฑา,ยิงธนู,แบดมินตัน,บอคเซีย,ฟุตบอลคนตาบอด,หมากรุก ,โกลบอล,ยูโด ,ยกน้ำหนัก,ว่ายน้ำ,เทเบิลเทนนิส,วีลแชร์เทนนิส,วอลเลย์บอลนั่ง และวีลแชร์บาสเกตบอล

นักกีฬาพารา ตัวแทนจากประเทศไทย  ก็คือนักกีฬาทีมชาติไทย ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย มาในพาราเกมส์ทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นพาราลิมปิกเกมส์,เอเชียนพาราเกมส์ และ อาเซียนพาราเกมส์

            อยากให้แฟนกีฬาทุกคน รอให้กำลังใจพวกเขา ส่งใจเชียร์พวกเขา 

มหกรรมกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ กำลังจะมาถึงแล้ว

                                    “คม ท่าดี”