ไม่ว่าคนเราจะมีอาชีพอะไร แต่หากไร้ซึ่งน้ำใจแล้ว 

ต่อให้อาชีพสูงส่งน่าเชิดชูก็ไร้ความหมาย

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” พาไปพบกับเรื่องความมีน้ำใจของ “หนุ่มไรเดอร์” ขี่ จยย.ส่งอาหาร ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เก็บกระเป๋าสตางค์คนทำหล่นส่งคืน ไม่คิดเก็บไว้เป็นของตัวเองจุดเริ่มต้นของเรื่องราวเกิดขึ้นหลังผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Tussaporn Benheem-Chotirat ได้โพสต์ภาพและชื่นชมในความมีน้ำใจของไรเดอร์แกร็บคนหนึ่ง ผ่านเพจ HATYAIZ ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ใน อ.หาดใหญ่ หลังเก็บกระเป๋าเงินของหญิงสาวที่ทำหล่นหายขณะไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน อ.หาดใหญ่ และเอาไปฝากไว้ที่ประชาสัมพันธ์ของห้าง จนเจ้าของได้รับคืนทั้งเงินและเอกสารอยู่ครบทุกอย่าง จนมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมไรเดอร์แกร็บคนนี้จำนวนมาก

“เสือสมุทร” ติดตามหนุ่มไรเดอร์แกร็บคนดีมีน้ำใจจนเจอ ทราบชื่อว่า นายมนุนาถ จิตรานนท์ อายุ 39 ปี มีชื่อเล่นว่า “ต้น” และบางคนก็เรียกว่า “น้อง” ขี่แกร็บรับส่งอาหารอยู่ที่ห้างเทสโก้โลตัส สาขาหาดใหญ่เป็นประจำ”ต้น” เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นราว 5 โมงเย็น ขณะขี่รถ จยย.เข้าไปจอดที่จุดจอดแกร็บหน้าห้าง บังเอิญได้พบเห็นกระเป๋าเงินตกอยู่บนถนน จึงเก็บมาเปิดดูพบว่ามีเงินสดอยู่จำนวนหนึ่ง พร้อมเอกสารสำคัญทั้งบัตรประชาชนและบัตรอื่นๆ

ทีแรกก็สอบถามผู้คนแถวนั้นว่าใครทำตกบ้าง แต่ไม่มีเจ้าของแสดงตัว ก็คิดว่าเจ้าของคงเดือดร้อนแน่ และก็ไม่อยากเก็บมาเป็นของตัวเอง จึงได้นำไปฝากไว้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของห้าง เผื่อว่าจะมีลูกค้ามาตามหา หลังจากนั้นก็ออกไปขี่แกร็บต่อไม่ได้คิดอะไร

ไรเดอร์น้ำใจงาม บอกเล่าต่อว่า กระทั่งเมื่อช่วง 3 ทุ่ม เริ่มมีคนโทรฯ มาหาบอกว่าตอนนี้ดังแล้ว เพราะมีคนนำภาพตนซึ่งพบกระเป๋าเงินไปลงในสื่อออนไลน์ของหาดใหญ่ จนสามารถตามหาเจ้าของเจอ ก็ดีใจที่มีคนชื่นชมในการทำความดีและดีใจมากกว่าที่รู้ว่าเจ้าของได้กระเป๋าสตางค์คืนแล้ว

“ต้น” ได้เดินทางไปยังบ้านเจ้าของกระเป๋าเงิน ทราบชื่อ คุณทัศพร โชติรัตน์ หรือพี่ระ อายุ 48 ปี เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ท.นครหาดใหญ่ ทีมพงษ์ศักดิ์พัฒนา ซึ่งมีบ้านพักอยู่ในย่านหาดใหญ่ เมื่อคุณทัศพร เห็น “ต้น” ไรเดอร์แกร็บคนนี้ก็ถึงกับยิ้มด้วยความดีใจและยกมือไหว้ขอบคุณในความมีน้ำใจ และอวยพรให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองและประสบความสำเร็จในอาชีพหน้าที่การงานทุกด้าน พร้อมกับมอบแมสก์ให้แทนคำขอบคุณ

พี่ระ เล่าว่า ไม่รู้ว่าทำกระเป๋าเงินตกตอนไหน มารู้หลังจากที่เดินซื้อของ ซึ่งตกใจมากพยายามเดินหาตามทางที่เดินเข้ามาแต่ก็ไม่พบ ในใจก็ภาวนาว่า “ความดีที่ตนทำมาขอให้เจอคนดีๆ เก็บกระเป๋าเงินไว้” แต่ลึกๆ ก็สิ้นหวังแล้วไม่คิดว่าจะเจอ

สุดท้ายก็ลองไปติดต่อที่ประชาสัมพันธ์ว่า หากมีคนเก็บกระเป๋าเงินมาฝากไว้ให้ช่วยเก็บไว้ด้วย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามชื่อตนและรายละเอียดต่างๆ พร้อมกับยื่นกระเป๋าเงินคืนให้ ซึ่งดีใจมาก โดยพนักงานบอกว่ามีพี่ไรเดอร์แกร็บคนหนึ่งเก็บได้และนำมาฝากไว้ พร้อมกับภาพถ่ายพี่แกร็บคนนี้ไว้เท่านั้น ตนจึงได้นำภาพมาโพสต์ของคุณใน HATYAIZ เพราะน่าจะเจอตัวไรเดอร์แกร็บคนนี้ยาก แต่เมื่อโพสต์ออกไปก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมและหลายคนรู้จักบอกว่าไรเดอร์แกร็บคนนี้เป็นคนมีน้ำใจมากชอบช่วยเหลือคนอื่นๆ 

มีรายหนึ่งเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าเคยได้รับความช่วยเหลือจากไรเดอร์แกร็บคนนี้มาครั้งหนึ่งแล้วเช่นกัน เพราะลืมโทรศัพท์ไว้ในห้องน้ำที่ห้างนี้ และยามเก็บไปฝากไว้ที่ประชาสัมพันธ์ ก่อน ไรเดอร์คนดีคนนี้ ก็ให้ยืมโทรศัพท์ใช้โทรฯ เข้าโทรศัพท์ของตนที่ลืมไว้จนได้คืน

“เสือสมุทร” ขอชื่นชม “ไรเดอร์น้ำใจงาม” ที่เป็นคนดีเก็บสิ่งของได้ไม่คิดเก็บไว้เป็นของตัวเอง แม้แต่เรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ อย่างให้ยืมมือถือยามคนอื่นเดือดร้อน

เชื่อว่าความดีมีน้ำใจของ “ต้น ไรเดอร์” จะส่งผลให้ชีวิตประสบพบเจอแต่ความสำเร็จต่อไป. 
………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “ธวัช หลำเบ็ญส๊ะ” เดลินิวส์ออนไลน์ จ.สงขลา
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” เพิ่มเติม…