ต้นทุนชีวิตของเราไม่เหมือนกัน ยากดีมีจนต่างกัน

บั้นปลายแห่งชีวิตของหลายคนต้องจากลาโลกแบบหดหู่

เหตุผลเศร้าใจไร้ญาติขาดมิตร ไร้เงินไร้ทอง ไม่มีคนเหลียวแล

งานสวดหรือเผาศพบางคนตายแล้วก็ไม่ได้ประกอบพิธีกรรม กลายเป็นศพไร้ญาติ

แม้กระทั่ง “โลงศพ จะใส่ร่างก็ไม่มี

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” จะพาไปยังวัดป่าพุทธญาณรังษี ต.พระลับ ถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เป็นวัดที่ช่วยเหลือผู้ยากไร้และประสบปัญหาค่าใช้จ่ายในการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ โดยมอบ “โลงศพ” ฟรีไม่มีเงื่อนไข

จุดเริ่มต้นของวัดแห่งความเมตตาช่วยเหลือผู้ยากไร้ มีผู้มีจิตศรัทธาทั้งในเขต จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง ทยอยกันมาร่วมบริจาคโลงศพและสมทบทุนชุดฌาปนกิจศพ ซึ่งทางวัดได้จัดทำโครงการบ้านหลังสุดท้ายขึ้น

ด้วยระยะนี้ หลายครอบครัวมีการประหยัดค่าใช้จ่ายกันมากขึ้น ประกอบกับเมื่อเกิดการสูญเสีย หลายครอบครัวตั้งตัวไม่ทัน และไม่มีค่าใช้จ่ายในการฌาปนกิจศพ ทางวัดจึงจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อช่วยเหลือผู้ที่สูญเสียโดยไม่มีเงื่อนไข

พระอาจารย์พันธวัฒน์ ธมฺมวฑฒฺโน รองเจ้าอาวาสวัดป่าพุทธณาณรังษี กล่าวว่า โครงการบ้านหลังสุดท้าย โลงศพฟรี ไม่มีเงื่อนไข เป็นโครงการที่วัดฯ ได้ดำเนินการปีนี้เข้าสู่ปีที่ 5 ซึ่งยอมรับว่า ชาวชุมชนในเขต ต.พระลับ และประชาชนในเขต อ.เมืองขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง ต่างมีการประสานขอรับบริจาคโลงศพจากทางวัด เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ยากไร้แทบทุกวัน

อีกทั้งในระยะนี้ ที่ทุกครอบครัวล้วนประหยัดค่าใช้จ่าย และเมื่อเกิดการสูญเสียตั้งสติไม่ได้ หรือทำอะไรไม่ถูก ก็ไม่รู้จะไปพึ่งใครหรือปรึกษาใคร วัดจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยเหลือผู้ที่สูญเสียโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ

แต่มีระเบียบ 1 ข้อ คือผู้ที่จะมารับโลงศพนั้น จะต้องมารับด้วยตัวเอง หรือกำหนดจุดให้ทางวัดไปส่ง เพื่อป้องกันไม่ให้นำโลงศพที่วัดมอบให้นั้นไปทำอย่างอื่น

“วัดจะสั่งโลงศพ จากโรงงานครั้งละ 50 โลง เพื่อนำมาไว้ที่วัด และกระจายไปตามจุดที่ที่วัดกำหนด คือที่ อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ และที่ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งนอกจากโลงศพ ที่วัดมอบให้แล้ว ยังคงมีการส่งมอบผ้าขาวห่อศพ, ธูป, เทียน, ชุดสังฆทาน และชุดฌาปนกิจศพ ซึ่งหากประเมินเป็นมูลค่าแล้วก็จะอยู่ที่ประมาณชุดละ 3,5000 บาท ซึ่งถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ที่สูญเสียได้อย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะนี้ที่ทุกคนต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แบ่งปันกัน การช่วยเหลือจากทางวัดในเรื่องขอการลดค่าใช้จ่ายงานศพ ก็เป็นสิ่งที่วัดจะช่วยเหลือได้ในระยะนี้ ซึ่งแทบทุกวัน จะมีผู้นำชุมชน มาประสานขอรับโลงศพ หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในงานศพกับทางวัดโดยตลอด ซึ่งวัดก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือชุมชนอย่างเต็มที่” พระอาจารย์พันธวัฒน์ กล่าว

รองเจ้าอาวาสวัดป่าพุทธญาณรังษี ท่านบอกอีกว่า จะเห็นว่าระยะนี้ไม่ว่าจะเป็นโลงศพ ซึ่งมีราคาที่แพงขึ้น ดอกไม้ประดับศพ บางร้านยังคงราคาเดิม แต่ข้างของเครื่องใช้ในการจัดงานล้วนแต่มีค่าใช้จ่ายทั้งหมด ดังนั้นการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นด้วยการมอบโลงศพและชุดฌาปนกิจศพ หรือบางรายทางวัดก็ได้สมทบทำบุญร่วมไปด้วย จะเป็นการให้กำลังใจ การเตือนสติ และก้าวนำพาผู้ที่โศกเศร้าได้มีกำลังใจและเดินหน้าต่อไป

ทุกคนสามารถมาติดต่อรับโลงศพและชุดฌาปนกิจศพกับทางวัดได้ตลอดทั้ง 24 ชม.

สำหรับผู้ที่ต้องการจะสมทบกองบุญบ้านหลังสุดท้ายลงศพฟรีไม่มีเงื่อนไข สามารถที่จะร่วมสมทบทุนคนละเล็กละน้อย หรือตามกำลังศรัทธาได้ที่ ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 678-8-79609-2 ชื่อบัญชีวัดป่าพุทธญาณรังษีบริจาคโลงศพฟรี

สำหรับการส่งมอบการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ยากไร้ และผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากที่สามารถมารับโลงศพได้ตลอดทั้ง 24 ชม. อีกด้วย

นับเป็นวัดแห่งความเมตตาช่วยเหลือผู้ยากไร้-ตกทุกข์ได้ยากอย่างแท้จริง.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “ก่อสิทธิ์ กองโฉม” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ขอนแก่น
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..