ช่วงนี้แฟนกีฬาชาวไทยได้เฮกับดผลงานของนักกีฬาไทย ที่สร้างสถิติอันยิ่งใหญ่ “คืนความสุข” ให้คนไทยทั้งประเทศ และเป็นกำลังใจอย่างดี ให้คนสู้ชีวิตได้รับรู้ว่า หากเราไม่สิ้นความพยายาม ไม่สิ้นความมุ่งมั่น ความฝันเป็นจริงได้เสมอ

สถิติแรกที่น่าชื่นชมคือ “น้องเมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันมือ 8 ของโลก คว้าแชมป์มาเลเซีย โอเพ่น  ด้วยการพิชิติ เฉิน ยู่เฟย มือ 4 ของโลกจากจีน 2-1 เกม 21-15, 13-21, 21-16 คว้าชัยเหนือคู่ปรับรายนี้ครั้งแรกในรอบ 4 ปี และคว้าแชมป์ครั้งแรกในรอบ 2 ปี ถัดจาก อินโดนีเซีย มาสเตอร์ส 2020

KUALA LUMPUR, MALAYSIA – JULY 02: Ratchanok Intanon of Thailand reacts after winning the Women’s Singles Semi Finals match against Wang Zhi Yi of China on day five of the Petronas Malaysia Open at Axiata Arena on July 02, 2022 in Kuala Lumpur, Malaysia. (Photo by Annice Lyn/Getty Images)

ที่ผ่านมา “น้องเมย์” เจอมรสุม และอุปสรรคมามากมาย แต่ก็ยัง ไม่เคยละทิ้งความพยายามในเส้นทางแบดมินตันโลก จนกลับมามีวันนี้ได้อีก ตอนนี้แฟนแบดมินตันทั่วโลกถึงกับชมเปาะว่า “น้องเมย์” กลับมาแล้ว และน่าติดตามเชียร์กันต่อไป

สถิติอีกกีฬาที่ทำให้แฟนกีฬาชาวไทยกรี๊ดสนั่นกันทั้งประเทศ นั่นคือทีมลูกยางสาวไทย ในศึกวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2022 หรือ “VNL 2022” ได้เข้ารอบ 8 ทีม ไปแข่งรอบสุดท้าย แบบน็อกเอาต์ ที่ตุรกี ระหว่างวันที่ 13-17 ก.ค. นี้ เรียบร้อยแล้ว โดยทีมส่าวไทย สร้างสถิติ สร้างประวัติศาสตร์  ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมเป็นครั้งแรก ในฐานะทีมอันดับที่ 8 ของตาราง จากผลงาน ชนะ 5 แพ้ 7

จะแข่งในรอบก่อนรองฯ หรือรอบ 8 ทีม พบกับทีมเจ้าภาพตุรกี ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ ส่วนอีก 3 คู่ 13 ก.ค. อิตาลี พบ จีน, 14 ก.ค. บราซิล พบ ญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกา พบ เซอร์เบีย,16 ก.ค. รอบรองชนะเลิศ, 17 ก.ค. ชิงที่ 3 และรอบชิงชนะเลิศ ส่วนเวลาการแข่งขันรอการยืนยันจากทางฝ่ายจัดการแข่งขันอีกครั้ง

ก่อนมาถึงจุดนี้ ทีมนักตบสาวไทย เจอกับมรสุมมามากมาย ทั้งนักกีฬาบาดเจ็บ ต้องเสียตัวเล่นบอลเร็วอย่าง “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง ไป ตลอดจนมีปัญหานักกีฬาติดโควิดระนาว สภาพทีมไม่ฟูลทีมหลายเกม แต่ยังร่วมกันต่อสู้ จนได้ใจชาวโลก และครองใจชาวไทย สร้างชื่อเสียงกระหึ่มโลก

“โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล  เฮดโค้ช กล่าวว่า “ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ถือว่าเป็นโบนัส เพราะในรอบต่อไปได้เจอกับทีมที่ไม่เคยเจอ อย่างตุรกี เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ประสบการณ์และได้สัมผัสกับเกมที่เป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ เราต้องกลับไปถึงไทยก่อน เพราะว่าในสัปดาห์ค่อนข้างจะหนักพอสมควร เราก็จะอาศัยการฟื้นฟูที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นหลัก”

ไม่ใช่แค่เราที่คอยเป็นกำลังใจให้นักกีฬา แต่หากมองการต่อสู้ของเหล่านักกีฬา ก็เป็นกำลังใจให้เราได้อย่างสุดยอดเช่นกัน

                        “คม ท่าดี”