สุนัขกับแมว เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก น่าเอ็นดู

แต่ไม่ใช่ว่าทุกตัวจะโชคดีมีเจ้าของเสมอไป

“หมาจร-แมวจร” ก็มีให้เห็นมากมายในสังคมไทย

ความเป็นอยู่ตามมีตามเกิด อาหารต้องหากินเอง โดนเขาไล่เขาตีจนพิการก็มากมาย

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” จะพาไปพบกับเรื่องราวของ “แม่พระของน้องหมาน้องแมว”

ชาวบ้านในย่าน ต.โพธ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยเฉพาะในซอยทวดทอง 3 ต.โพธิ์เสด็จ และใกล้เคียงเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ต่างโจษจันถึงสาวใหญ่ใจบุญคนหนึ่ง จะนำอาหารตระเวนไปกองใหญ่น้องหมา-แมวจรจัด ที่อาศัยอยู่ริมถนนตามจุดต่างๆ รวมกว่า 30 ตัว

หากหมา-แมวโดนรถชนพิการ ก็จะพาไปหาหมอ และทำหมันหมาแมว โดยใช้เงินส่วนตัวทั้งหมด

ทำแบบนี้ทุกวันไม่เว้นวันหยุด! แม้แต่ฝนตกหนัก หรือแม้แต่ช่วงน้ำท่วมก็ไม่เว้น ยังพยายามนำอาหารมาให้หมา-แมวตามปกติ จนเป็นที่ยกย่องชื่นชมของผู้คนที่พบเห็นจนชินตา

“เสือสมุทร” อยากจะเจอ “แม่พระของน้องหมาน้องแมว” แล้ว เลยเข้าไปในซอยทวดทอง ต.โพธิ์เสด็จ ท่ามกลางฝนตกหนัก พบผู้ชายวัยกลางคนคนหนึ่งขับรถกระบะ มีผู้หญิงวัยกลางคนทราบว่าเป็นภรรยา มาจอดริมถนน ก่อนที่ภรรยาจะลงจากรถ หิ้วถุงอาหารทั้งข้าวและโครงไก่สับไปกองไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อให้หมา แมวจรจัด ที่บางตัวพิการได้กินอย่างอิ่มท้อง โดยมีหมา แมว ที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียง วิ่งออกมาต้อนรับด้วยความดีใจ ก่อนจะขับตระเวนไปให้อาหารตามจุดต่างๆ

“ลำใย กาวเพชร” อายุ 50 ปี แม่พระใจบุญของน้องหมาแมว บอกว่า ตนมีอาชีพเย็บผ้าอยู่บ้าน มีลูก 3 คน โตกันหมดแล้ว และช่วยงานพ่อที่รับออกแบบและตกแต่งภายในครอบครัวของตน จึงไม่เดือดร้อนเรื่องเงินทอง รายได้ของตนทั้งหมดจะนำมาใช้จ่ายเกี่ยวกับการเลี้ยงดูหมา แมวจรจัด ทั้งหุงข้าวและจัดซื้อโครงไก่ และอาหารสำเร็จรูปนำไปวางตามจุดต่างๆ ที่หมา แมวจรจัดและพิการอาศัยอยู่ ซึ่งจะมีสามีทำหน้าที่ขับรถตระเวนไปส่งตน เพื่อให้อาหารหมาแมวจรจัดและพิการตามจุดต่างๆ ในละแวกใกล้เคียงเกือบ 10 จุด ก่อนจะกลับบ้าน

สำหรับค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตนจะไม่ขอรับบริจาค จะนำเงินส่วนตัวทั้งหมดมาใช้ในการเลี้ยงดูหมาแมวจรจัด และพิการ หากพวกมันบาดเจ็บก็พาไปหาหมอ และทำหมันให้ เพราะตนคิดว่า สัตว์ทุกชนิดก็มีหัวใจ มีความหิวเหมือนมนุษย์ ตนรู้สึกรักและสงสาร โชคดีที่สามีและลูก 3 คน ทุกคนก็รักสัตว์เหมือนกัน ทั้งหมาแมว หรือแม้กระทั่งนกทุกชนิด

ช่วงเย็นของแต่ละวันประมาณ 17.00 น. ตนและสามีจะตระเวนนำอาหารไปให้หมา แมวจรจัดและพิการตามจุดต่างๆ วันไหนสามีติดงานไม่ว่าง ตนก็จะจ้างเพื่อนบ้านให้ช่วยขับรถให้ เพื่อนำอาหารไปให้หมาแมวจรจัดและพิการ โดยตนใช้เงินส่วนตัวซื้อทั้งหมด ไม่รับบริจาค ค่าใช้จ่ายประมาณ 300 บาท/วัน ตอนนี้โครงไก่แพงมากขึ้น กก. 31 บาท ซื้อครั้งละ 15-20 กก. โดยในแต่ละวันจะใช้ 8-10 กก. ซึ่งในบางครั้ง หากเงินส่วนตัวตนไม่เพียงพอ สามีและลูกก็จะสมทบช่วยเหลือเช่นกัน

“ใครจะมองตนและครอบครัวอย่างไรก็ช่างเขา แต่เรารักและเอ็นดูสงสารมัน ทำแล้วมีความสุขและสบายใจ ถือว่าได้บุญกุศล ทำมาแล้วเกือบ 10 ปี จะทำอย่างนี้ตลอดไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ตามปกติที่บ้านก็เลี้ยงน้องหมาไว้ 3 ตัว แต่ต่อมาเสียชีวิตไป จึงคิดว่าจะไม่นำมาเลี้ยงที่บ้านเพิ่มอีก แต่จะเลี้ยงหมาแมวจรจัดและพิการตามจุดต่างๆ ให้มันได้กินอาหารอิ่มท้อง” แม่พระใจบุญ กล่าว

เรื่องราวของแม่พระใจบุญ ถือเป็นที่น่ายกย่องชื่นชมยิ่งนัก ยิ่งในยุคข้าวของแพง ใครจะยอมสละเงิน สละเวลาเช่นนี้.

……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “ไพฑูรย์ อินทศิลา” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.นครศรีธรรมราช
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..