เสียงบ่นของประชาชนถึงรัฐบาลเรื่อง ราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน พาเหรดกันขึ้นราคา

รัฐบาลบอกอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหา พยุงราคา

แต่ดูแล้วหลายสิ่งอย่าง ไม่มีวี่แววจะลง แถมมีแต่ขึ้น

หลากชีวิตรากหญ้าต่างเดือดร้อนต้องประสบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ขาดสภาพคล่อง

ทำให้รูปแบบชีวิตต่างเปลี่ยนไป จะควักเงินซื้อของแต่ละอย่าง “คิดแล้วคิดอีก”

โดยเฉพาะอาหารการกิน ที่เราต้องกินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้!

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” จะพาไปพบกับร้านข้าวแกงคนยาก ขายราคาถูกเพื่อคนรายได้น้อย

นั่นก็คือ “ร้านข้าวแกงเบตง”

ถึงแม้สินค้าจะขึ้นราคา แต่ร้านยังคงขาย ข้าวแกงจานละ 20 บาท แกงถุง 10 บาท ถึงแม้กำไรแทบไม่เหลือ แต่เพื่อคนมีรายได้น้อยได้อิ่มท้องแล้วสู้ชีวิตต่อไป

ร้านขายข้าวแกงราคาถูก เปิดขายมานานกว่า 30 ปี ตั้งอยู่หน้าป้อมตำรวจ สภ.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา โดยทางร้านจะขายข้าวแกงเพียงจานละ 20 บาท ถ้าราดกับข้าว 2 อย่าง พร้อมไข่และไก่ ก็ขาย 30 บาท (พิเศษ) ซึ่งขายในราคาถูกแบบนี้มาหลายสิบปีแล้ว

แม้ในปัจจุบันราคาสินค้าจะมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอีก แต่ทางร้านเองก็ยังไม่ได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด จะยังคงขายในราคานี้อยู่

นอกจากราคาถูกแล้ว คุณภาพของอาหารดีแล้ว ปริมาณที่ได้รับใน 1 จาน ก็มีปริมาณเยอะอีกด้วย จึงทำให้เป็นร้านข้าวแกงในดวงใจของคนที่มีรายได้น้อย

บางคนกินตั้งแต่ไม่ได้ลูกไม่ได้เมีย ปัจจุบันลูก 4 คน และมีหลานแล้วยังคงมากินอยู่ทุกวัน

“แมะซง” เจ้าของร้าน บอกว่า เปิดขายข้าวแกงมาตั้งแต่ตอนสาวๆ มาจนถึงตอนอายุนี้ก็ 90 ปีแล้ว ที่ร้านเริ่มขายตั้งแต่ จานละ 5 บาท จนตอนนี้จานละ 20 บาท แต่ปัจจุบันนี้ราคาของที่นำมาทำกับข้าวก็มีราคาแพงขึ้น แต่ทางร้านก็ยังไม่ได้ปรับราคาของข้าวราดแกง ตอนนี้รายได้ในแต่ละวันก็ไม่ค่อยจะได้กำไรเท่าไรนัก

“ที่ยังขายในราคานี้ เพราะร้านที่ขายอยู่เป็นบ้านของตัวเอง ไม่ต้องเสียค่าเช่า อีกทั้งลูกค้าประจำส่วนใหญ่ จะเป็นคนที่มีรายได้น้อย นักเรียน นักศึกษา กรรมกร ทำให้รู้สึกเห็นใจ เพราะถ้าขึ้นราคา ลูกค้าเหล่านี้ก็จะลำบากในการหาอาหารราคาถูกกิน” แมะซง กล่าว

ลูกค้าประจำของร้านแมะซง บอกว่า เป็นลูกค้าร้านนี้ตั้งแต่ยังเด็ก กินมาตั้งแต่จานละ 5 บาท ร้านนี้ถือว่าเป็น ขวัญใจมหาชน ของคนจนและคนมีรายได้น้อย เพราะในยุคที่ของแพงอย่างนี้ ร้านข้าวราดแกงร้านนี้ ถือว่าช่วยเหลือในเรื่องค่าใช้จ่ายได้เยอะ เพราะมีทั้งความอร่อย ปริมาณเยอะ และที่สำคัญราคายังถูกอีกด้วย

ในยุคที่ข้าวของแพง ยังมี “แมะซง” ร้านข้าวแกงคนยาก ที่มีน้ำใจแบ่งเบาภาระ น่าชื่นชมอย่างมาก!
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “เจษฎา สิริโยทัย” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ยะลา
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..