ลลิตา จับคู่ วราวุฒิ แสงศรีเรือง ลงแข่งขันประเภทโชว์ศิลปะการป้องกันตัวคู่ผสม ก่อนยิงยาวสู่แชมป์ รอบชิงชนะเลิศ ย้ำแค้น ชาร์ลิส เจสซี ฟาน กราเวนสเตน กับ เอียน โลเดนส์ จากเบลเยียม หวุดหวิด 75-74.5 คะแนน พร้อมรับรางวัลงนักกีฬายอดเยี่ยมประจำวัน Athletes of the Day ด้วย

เวิลด์เกมส์ ก็คือมหกรรมกีฬา ที่รอบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ ดังนั้นศักดิ์ศรีแม้ไม่เทียบเท่า ก็ระดับน้องๆ นี่จึงเป็นเหรียญทองแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย

จริงๆแล้ว “น้องมุก ลลิตา” ไม่ได้เป็นม้ามืด เซอร์ไพรส์มากมายนักกับเหรียญทองนี้ เธอมีดีกรี 2 เหรียญเงิน จากยูยิตสูชิงแชมป์โลก ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประเภทหญิงคู่ และคู่ผสม ก่อนจะมาบรรลุฝัน ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สุด

“เคยทำดีสุดคือ 2 เหรียญเงินชิงแชมป์โลก นี่เป็นแชมป์ที่ใหญ่สุดเลยค่ะ ก่อนไปไม่ได้ตั้งความหวังมาก แม้จะเห็นคู่แข่งอยู่ว่ากลุ่มเดิมๆ แต่ไม่อยากกดดันตัวเอง ยอมรับว่าส่วนตัวแล้วเซอร์ไพรส์เหมือนกัน”

กว่าจะถึงฝั่งฝัน นักยูยิตสูสาว ต้องซ้อมหนักขั้นสุด และหนักสุดในชีวิตก่อนไปเวิลด์เกมส์ เฉลี่ยแล้ววันละ 6 ชั่วโมง แบ่งเช้า 3 เย็น 3 เริ่มลุยตั้งแต่ตี 5 ครั้งนี้นับเป็นการเตรียมตัวที่ดีที่สุดของเธอ

ไม่ใช่จะหนักแค่ก่อนไปแข่ง หรือแค่การเตรียมตัวซ้อม ย้อนไปเส้นทางชีวิตของ น้องมุก ก็ฝ่าฟันอะไรมาไม่น้อย

เป็นคนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มต้นกีฬาต่อสู้ด้วยเทควันโด ตั้งแต่ ป.3 ครอบครัวพาไปฝึก ตอนนั้นถือว่าไม่มีปัญหาอะไร พ่อ-แม่ กับลูก 2 คน รวมพี่สาว อยู่กันอย่างมีความสุข ทว่าพอเธอขึ้น ป.4 เหมือนฟ้าผ่า คุณพ่อที่เป็นเสาหลักเสียชีวิตลง ชีวิตเปลี่ยนไป แม่เป็นคนเดียวที่ทำงานหารายได้ กับลูกสาว 2 คนในวัยกำลังกินกำลังนอนไล่เลี่ยกัน กับการทำงานเทศบาล กวาดถนน นับว่าเป็นครอบครัวนักสู้

“สงสารแม่ ตอนนั้นแม่ลำบากคนเดียว หนูก็ยังเด็ก อยากจะช่วย ไม่รู้จะช่วยอย่างไร ก็ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ตั้งใจเรียน”

พอขึ้นมัธยม คุณน้าชวนไปอยู่ด้วยที่ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมช่วยอุปการะทั้ง 2 คน พี่น้อง ซึ่งตอนขึ้น ม.1 นี่เอง ที่ มุก เริ่มรู้จักกีฬายูยิตสูจากยิมที่เปิดสอน ก่อนจะตัดสินใจโยกจากเทควันโดมาสู่กีฬาที่พาให้เธอไปสู่ระดับโลก

“ชอบ ยูยิตสู เพราะหลากหลาย เทควันโดเน้นเตะ ส่วนยูยิตสูมีหมด ทั้งเตะ ต่อย ทุ่ม ตอนแรกก็แข่งประเภทต่อสู้ด้วย ก่อนมามุ่งด้านโชว์ศิลปะ ซ้อมไม่ได้น้อยกว่าเลย หนักมากๆ เพราะท่าต้องเป๊ะ ต้องพร้อมเพรียง”

ช่วงโควิดระบาดหนัก ทุกอย่างถูกแช่แข็ง น้องมุก ก็ไม่ปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ ขายของออนไลน์ ขายฟองน้ำ อบขนม หารายได้ได้บ้าง แต่ตอนนี้สถานการณ์ปกติ ต้องมามุ่งซ้อมยูยิตสูเต็มที่

ตอนนี้ ลลิตา ศึกษาปี 4 มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี คณะรัฐศาสตร์ ใกล้จบเต็มที เธอบอกว่าเมื่อศึกษาสำเร็จเรียบร้อย จะได้มีเวลาซ้อมแบบไม่ห่วงหน้าพะวงหลัง ขณะเดียวกัน ก็วางแผนชีวิต จากเงินทุน 1 ล้านบาท ที่จะได้จากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จากการได้เหรียญทองเวิลด์เกมส์

“หนูฝันอยากมีร้านกาแฟ อยากเปิดร้านกาแฟตัวเอง ตอนนี้พอจะชงได้นิดหน่อย ได้เงินกองทุนฯ มาก็คาดว่าจะไปลงทุนตรงนั้น บอกแม่ แม่ก็ตามใจ หนูอยากทำงานหารายได้ให้แม่ ตอนนี้แม่เกษียณแล้ว มีเงินบำนาญนิดหน่อย อยากให้ครอบครัวเราความเป็นอยู่ดีขึ้น”

ส่วนเส้นทางยูยิตสู น้องมุก บอกว่าเธออยากเล่นไปเรื่อยๆ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ ให้วงศ์ตระกูล โดยเป้าหมายต่อไปคือศึกชิงแชมป์โลกที่จะจัดที่ดูไบอีกครั้ง แน่นอน เป้าหมายคือแชมป์โลก ซึ่งหากสำเร็จ เท่ากับว่าเธอจะเป็นเจ้าของดับเบิ้ลแชมป์ที่ใหญ่สุดของโลก ขณะที่เป้าต่อไปคือ ทำคะแนนสะสม เพื่อไปแข่งเวิลด์เกมส์อีกครั้ง ที่จีน

เลือดนักสู้เข้มข้น ผสานความตั้งใจ มุ่งมั่น เชื่อว่าจุดหมายไม่ไกลเกินเอื้อม กับความสำเร็จขั้นต่อไปของเธอ.

*** วุฒินล ***