เปิดเทอมมา เด็กนักเรียนได้กลับมาเรียนหนังสือที่โรงเรียนอีกครั้ง หลังจากโควิด-19 พรากให้ต้องจากโรงเรียนไปนาน

หลายสิ่งหลายอย่างได้เพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง เมื่อเด็กต้องมาเรียน

ไหนจะค่าชุด ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเดินทาง

ผู้ปกครองต้องเข้าใจและทำใจหาเงินมาเพื่อลูกหลานได้เรียนหนังสือ

บางคนลำบากต้องกู้ยืมเป็นหนี้ก็ยอม หลายคนต้องรัดเข็มขัดประหยัดเงินเพื่อลูกๆ

ทางโรงเรียนเองก็เข้าใจปัญหาเรื่องภาระค่าใช้จ่าย

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.อุทัยธานี ได้จัดโครงการเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง

โรงเรียนที่ว่า คือ โรงเรียนบ้านห้วยไผ่ขุย โรงเรียนประถมศึกษา ขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 9 ตำบลหนองนางนวล อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งได้มีการจัดโครงการ “ห้วยไผ่ขุย ซาลอน” บรรเทาค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง ในการให้บริการตัดผมนักเรียนที่มีอยู่ภายในโรงเรียน และสมัครใจที่จะใช้บริการ

โรงเรียนแห่งนี้ มีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวมกันอยู่เพียง 40 คน เพื่อช่วยบรรเทาเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง

เหตุด้วยระยะเวลาการแพร่ระบาดของโควิดที่ยาวนาน ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจ ในปัจจุบัน ที่ทำให้ประชาชนนั้นมีผลกระทบทางอาชีพและรายได้กัน

โดยเฉพาะพื้นที่หมู่บ้านชุมชน ที่กลุ่มอาชีพรับจ้างรายวันและเกษตรกร ต่างได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนรายได้เป็นอย่างมาก

การจัดโครงการตัดผมให้นักเรียนดังกล่าว จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางของการช่วยแบ่งเบาภาระ ค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง ทั้งในเรื่องการเดินทางจากหมู่บ้านไปตัดผมในตัวอำเภอ ที่รวมระยะทางไปกลับแล้วไม่ต่ำกว่า 20 กิโลเมตร รวมไปถึงค่าบริการตัดผมในปัจจุบันที่จะอยู่ประมาณ 50-60 บาท

สามารถช่วยผู้ปกครองลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ไปได้ประมาณ 150-200 บาทต่อครั้งอีกด้วย

การให้บริการตัดผมนักเรียนได้ครั้งนี้ ทางโรงเรียน ได้ร่วมกับ อบต.หนองนางนวล ร่วมกันจัดโครงการขึ้น โดยคุณครูจะเป็นผู้ทำการตัดผมให้กับนักเรียนที่สมัครใจ ทั้งตัวนักเรียนและผู้ปกครอง

คุณครูที่รับหน้าที่ตัดผมให้กับนักเรียน บอกว่า ได้ทำการฝึกและเรียนการตัดผมนักเรียนจากช่องทางออนไลน์ ที่ปัจจุบันมีการสอนหลากหลายช่องทาง ซึ่งผลงานการตัดที่ได้ออกมานั้น ดูแล้วไม่แพ้กับการเข้าร้านตัดผมเลยทีเดียว

นางปัทมนันท์ อิสริยภานันท์ ครูชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยไผ่ขุย กล่าวว่า สำหรับโครงการการตัดผมให้กับนักเรียนนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับทาง อบต.หนองนางนวล เพื่อเป็นการช่วยผู้ปกครองลดค่าใช้จ่ายเรื่องของค่าตัดผม เรื่องของการเดินทางไปตัดผม และยังเป็นการฝึกทักษะอาชีพให้กับนักเรียนด้วย ซึ่งทางคุณครูจะฝึกให้กับนักเรียนโตตั้งแต่ชั้นป.5-ป.6 ที่มีความสนใจให้ฝึกตัดผมไปด้วย เพื่อที่จะได้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพได้ในอนาคต

นายนิรุธ คฤหปาน นายก อบต.หนองนางนวล กล่าวว่า สำหรับโครงการช่วยน้องตัดผมที่จัดทำขึ้นนี้ มีจุดประสงค์เพื่อช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครอง เนื่องจากช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา เป็นที่รู้กันดีว่าเราอยู่ในยุคโควิด ประกอบกังสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้ผู้ปกครองในพื้นที่ไม่ค่อยมีรายได้ ทาง อบต.หนองนางนวล จึงได้ร่วมกับ โรงเรียนบ้านห้วยไผ่ขุย จัดทำโครงการตัดผมให้น้องฟรี เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

“อย่างน้อยก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือผู้ปกครองในเรื่องค่าใช้จ่ายได้ ซึ่งหากผู้ปกครองพานักเรียนเดินทางจากหมู่บ้านไปตัดผมที่ร้านในตัวอำเภอนั้น ระยะไปกลับก็จะอยู่ที่ประมาณ 20 กิโลเมตร ค่าบริการตัดผมนักเรียนปัจจุบันนี้ ก็อยู่ที่ประมาณ 50-60 บาท อีกทั้งช่วงนี้ราคาน้ำมันก็ค่อนข้างที่จะแพงด้วย โครงการตรงนี้ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองได้อีกทาง” นายนิรุธ กล่าว

ด้วยความตั้งใจอันดีของโรงเรียนกับทาง อบต. ถือว่าเป็นต้นแบบที่ให้กับหลายโรงเรียนได้นำไปใช้ เพื่อบรรเทาภาระของผู้ปกครองในห้วงลำบากเช่นนี้.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “จุติภรณ์ กำเนิดเวช” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.อุทัยธานี
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..