กำลังเป็นที่ฮือฮาในวงการกีฬา เมื่อ รอย โจนส์​ จูเนียร์ อดีตนักชกเหรียญเงินโอลิมปิก และแชมป์โลกดังจากสหรัฐอเมริกา ได้ส่งจดหมายถึง โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี จั่วหัวว่า “TO: Dr. Thomas Bach, IOC Executive Board, Boxing community and those who are not indifferent to boxing” “ถึง: ดร. โธมัส บาค ,คณะกรรมการบริหาร IOC, ชุมชนมวย และผู้ที่ไม่แยแสต่อการชกมวย”

 ในจดหมายเปิดผนึก รอย โจนส์ จูเนียร์ นักชกระดับตำนาน อดีตนักชกอันดับ 1 โลกเมื่อเทียบปอนด์ต่อปอนด์ รวมทั้งเคยตกเป็นเหยื่อโดนโกงในรอบชิงมวยโอลิมปิก 1988 ที่เกาหลีใต้ แพ้คะแนน ปาร์ค ซี ฮุน นักชกเจ้าภาพแบบช็อกโลก กล่าวถึงไอโอซี ย้ำว่า “กีฬามวยสากล” ต้องคงอยู่คู่กีฬาโอลิมปิก พร้อมเปิดตัวแคมเปญ #STANDFORBOXINGหรือการรณรงค์ให้มวยสากลอยู่คู่กับกีฬาโอลิมปิกต่อไป

รอย โจนส์ จูเนียร์ ในฐานะทูตกีฬามวยสากลของสมาคมมวยนานาชาติ (IBA)​หรือไอบ้า กล่าวในจดหมายว่า ตนเองไม่สามารถนิ่งเงียบได้ เมื่อกีฬามวยสากลยังไม่ได้บรรจุเข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก 2028 หรือ “แอลเอ 2028” ที่ลอสแองเจลิส  พร้อมย้ำว่าการตัดมวยสากลออกจากกีฬาโอลิมปิกเป็นเรื่องแย่ที่สึดไม่น้อยไปกว่าการก่ออาชญากรรม”

โจนส์ ย้ำว่า กีฬามวยสากลไม่ควรจ่ายราคาแพงเช่นนี้ สำหรับการบริหารจัดการที่ผิดพลาดก่อนหน้านี้ของไอบ้าในอดีต พร้อมชี้ไปว่า ทุกคนรู้ว่าคนทำคือใคร  กีฬามวยสากลถูกฆ่า และฆาตกรยังลอยนวล…นับว่าเล่นแรงพอควร

อดีตแชมป์โลกดัง ชี้ว่า สมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA)  หรือไอบ้ายุคใหม่ ไม่ได้ดีแค่พูด แต่เน้นการลงมือทำ งานที่ดำเนินการภายในเวลาไม่ถึง 2 ปีนั้นยิ่งใหญ่มาก และทุกคนสามารถเป็นพยานได้  ขอให้นักมวยสมัครเล่นหรือนักมวยอาชีพ ที่ยังชกอยู่ หรือแขวนนวมแล้ว ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน และสหพันธ์กีฬามวยสากลแห่งชาติทั้งหมด คนที่รักมวย มาเข้าร่วมแคมเปญ #STANDFORBOXING

นับเป็นกลยุทธ์เด็ดของไอบ้า ที่ปล่อยมาล่าสุด อย่างไรก็ตามประเด็นที่ไอโอซีไม่พอใจ ไม่ได้มีแค่เรื่องระบบการตัดสิน แต่รวมถึงการบริหารไอบ้ายุคใหม่ของ อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซีย หลายเรื่อง ทั้งการไม่จัดเลือกตั้งใหม่ตามที่ศาลกีฬาโลกและไอโอซีกำหนด แต่กลับจัดประชุมใหญ่เพียงแค่ให้โหวตรับการเลือกตั้งเดิม การระงับสมาคมมวยของยูเครน โดยชี้ว่าถูกการเมืองแทรกแซง รวมทั้งการที่ไอบ้ายกเลิกโทษแบนของรัสเซียและเบลารุสที่ก่อสงครามยูเครนให้กลับมาแข่งขันในธงชาติของตนโดยไม่สนไอโอซี

มวยคู่เด็ดระหว่างไอโอซีกับไอบ้า จะจบลงแบบไหน นับว่าน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ได้แต่ภาวนาให้ไอโอซี หาทางออกที่ดีที่สุด ดังที่ “รอย โจนส์” ย้ำหนักว่า “นักกีฬา” และ “มวยสากล” ไม่ใช่ผู้กระทำผิด

                                                            “คม ท่าดี”