ย้อนกลับไปเพียงแค่วันที่ 3 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา “ข่าวกีฬาเดลินิวส์” มีโอกาสได้พูดคุยกับ “น้องจีน” อาฒยา ฐิติกุล ในวัยแค่ 18 ปี ที่กำลังเตรียมเดินหน้าลุยเล่นอาชีพในต่างประเทศอย่างเต็มตัว

จากวันนั้นถึงวันนี้ “โปรจีน” ใช้เวลาแค่ปีกว่า ผงาดก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด และได้รับการจดบันทึกว่าเป็น นักกอล์ฟหญิงที่เก่งที่สุดของโลกในปัจจุบันไปเรียบร้อยแล้ว

เมื่อได้กลับไปนั่งอ่านบทสัมภาษณ์ของเธอในวันนั้น เราพบว่า มีหลายคำพูดเหลือเกินที่น่าสนใจ และอาจเป็นเหตุผลว่าทำไม เธอถึงมาอยู่ในจุดนี้ได้

เราจึงอยากให้คุณย้อนกลับไปอ่านช้าๆ ชัดๆ อีกครั้งพร้อมๆกัน
+++++++++++++++

กรุงโรม ไม่ได้สร้างเสร็จเพียงวันเดียวฉันใด ความสำเร็จของชีวิตคนก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จ เพียงแค่ชั่วข้ามคืนฉันนั้น

การเป็นนักกีฬาก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาสมัครเล่นหรือนักกีฬาอาชีพ ก็ต้องอาศัยระยะเวลาฝึกฝนอย่างหนัก ภายใต้เงื่อนไขของความมีระเบียบวินัย รวมทั้งการใช้วิทยาการเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์การกีฬา เข้ามาช่วย แต่หากคนไหนที่เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ หรือที่เรียกว่ามี “พรสวรรค์” ตั้งแต่เกิด ก็อาจจะประสบความสำเร็จเร็วกว่าคนอื่น

“น้องจีน” อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟอาชีพ ที่ตอนนี้ดังเป็นพลุแตกกลายเป็นอีกหนึ่งนักกีฬาขวัญใจชาวไทย ก็เช่นกัน แม้จะโด่งดังสร้างชื่อเสียงมาตั้งแต่การเป็นนักกกอล์ฟสมัครเล่น พาทีมชาติไทย ครองแชมป์รายการสำคัญต่างๆ กระทั่งพัฒนาตัวเองจนต่อยอดมาเป็นนักกอล์ฟอาชีพ ที่คว้าแชมป์หญิงรายการระดับโลก ก็ผ่านเรื่องราวมาอย่างมากมายเช่นกัน

วันนี้ “ดาวต่างมุม” ได้รับเกียรติจาก “น้องจีน” โปรสาววัย 18 ปี ที่จะมาเล่าเรื่องราวและประสบการณ์ในแง่มุมต่างๆ ของเธอให้ฟังกัน

แรงบันดาลใจในการเล่นกอล์ฟ

“คงต้องบอกว่ามาจากการสนับสนุนของครอบครัวคะ จีนเลือกเล่นกอล์ฟมีแรงลุกขึ้นมาสู้ก็เพื่อครอบครัว ที่บ้านไม่มีใครเล่นกอล์ฟเลย แต่คุณพ่อเป็นนักกีฬาชอบออกกำลังกายเล่นกีฬาทุกอย่าง และยังเป็นนักเรียนทุนกีฬาด้วยคะ จะเรียกว่าจีนมีสายเลือดกีฬาจากคุณพ่อก็ว่าได้ สมัยก่อนพ่ออยากเป็นนักกีฬาอาชีพ แต่เราไม่ได้มีเงินเยอะเลยเป็นไม่ได้”

“แต่จริงๆ แล้ว คนที่ผลักดันหนูให้เป็นนักกอล์ฟก็คือก๋งคะ ต้องย้อนไปตอนเด็ก หนูจะเจ็บป่วยบ่อย เป็นภูมิแพ้บ้าง ป่วยโน่นนี่นั่นบ้าง ก๋งเลยอยากให้เล่นกีฬาออกกำลังกายคะ ซึ่งกีฬาที่อยากให้เล่นจะต้อง 1 เป็นกีฬาเดี่ยว เพราะเราไม่ต้องไปรอใครในทีม 2 ถ้าเล่นดีมีฝีมือมีพรสวรรค์ ก็ทำเป็นอาชีพในอนาคตได้ ก๋งชอบอ่านหนังสือพิมพ์ ก๋งมองการณ์ไกล เลยพาไปฝึก แต่ตอนนั้นก็ยังไม่รู้เลยนะคะว่าหนูจะทำได้ดีแค่ไหน กีฬาที่เลือกก็มีเทนนิสกับกอล์ฟ สุดท้ายมาลงที่กอล์ฟคะ”

จุดเริ่มของซูเปอร์สตาร์

“ก๋งพาไปเรียนพาไปฝึกกอล์ฟตอนอายุ 6 ขวบ หนูก็ชอบคะเพราะว่าแปลกดีและก็สนุกด้วยคะ ถามว่ายากมั๊ย แรกๆ ก็ยากนะเพราะว่าต้องตีให้โดนลูก แต่พอเราทำได้ก็เริ่มสนุกกับมัน อีกอย่างมีเพื่อนเยอะด้วย ก็ยิ่งสนุกไปใหญ่

“จีนเป็นคนโชคดีที่เป็นนักกีฬาทีมชาติมาก่อน พอออกจากทีมชาติก็ได้เทิร์นโปรเลย ได้ไปแข่งขันต่างประเทศเยอะมาก เราเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากทีมชาติมา 3 ปี ได้อะไรมามากจริงๆ คนมักถามว่าเป็นโปรยากมั๊ย หนูว่าไม่ยากนะคะแต่ที่ยากคือเราจะทำยังไงให้มีผลงานดีและอยู่ในทัวร์ได้นานๆ ยืนบนระดับท็อปของการแข่งขันได้ต่อเนื่องตรงนี้ยากคะ”

ชัยชนะแรกที่ประทับใจ

“จริงๆ หนูประทับใจทุกครั้งที่ลงแข่งขัน ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ แต่ถ้าให้เลือกก็คงจะเป็นรายการ วูเมนส์ เอเชีย แปซิฟิก ที่สิงคโปร์ เพราะต้องเพลย์ออฟกัน 4 คน คือ โมเมนตั้มมันเปลี่ยนไปแล้ว จากที่หนูนำมีโอกาสคว้าแชมป์ แต่ผลงานกลับดาวน์ลงไปจนต้องมาเพลย์ออฟ คิดว่าไม่น่าจะทำได้ แต่สุดท้ายเราก็กลับมาได้ เรียกว่าเราไฟต์เราสู้จนกลับมาคว้าแชมป์ได้เป็นครั้งแรก และเป็นคนไทยคนแรกที่ทำได้ด้วยคะ”

ไอดอลในดวงใจ

“หนูไม่มีใครเป็นไอดอลเลยคะ แต่จะบอกว่าพี่ๆ นักกอล์ฟทุกคนที่อยู่ในแอลพีจีเอเป็นขวัญใจหนูทุกคนคะ เพราะว่าพี่ๆ ต้องเสียสละอะไรหลายๆ อย่างเพื่อไปให้ถึงจุดนั้น เป็นตัวแทนของคนไทยไปสร้างชื่อเสียง ต้องลงแข่งขัน 5-6 สัปดาห์ติดต่อกัน สมองต้องเจออะไรที่หนักมาก เป็นคนที่ร่างกายต้องฟิตและบริหารจัดการตัวเองที่ดีมากคะ”

ข้อคิดประจำตัว

“ถ้าเป็นการแข่งขันกอล์ฟก็น่าจะเป็นทุกๆ รอบที่หนูลงแข่งขัน หนูจะเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดคะ วันไหนที่เป็นตัวเอง คนรอบข้างจะรู้ได้เลยเพราะเราจะเป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใส ร่าเริง มีติ๊งต๊องด้วยคะ (หัวเราะ) แต่ถ้าวันไหนไม่ใช่ทุกคนจะดูออกเพราะหนูจะเงียบและเล่นกับคนอื่นๆ น้อยคะ”

“คือเวลาเราแข่งขัน เราก็คาดหวังในตัวเอง คนอื่นก็เช่นกัน แต่กอล์ฟไม่มีอะไรแน่นอน มีหลายปัจจัยที่ที่อาจจะไม่เข้าทางเราทั้งลม สภาพอากาศ รวมทั้งสภาพจิตใจในตอนนั้นด้วยคะ ดังนั้นหนูจะไม่เอาความคาดหวังของคนอื่นมาแบกไว้ แต่หนูจะลงเล่นด้วยการเป็นตัวของตัวเองแล้วออกไปทำผลงานให้ดีที่สุดคะ”

พ่อแม่ปลูกฝังแนวคิดอะไรบ้าง

“ส่วนใหญ่หนูจะอยู่กับพ่อและก๋ง อยู่กับแม่น้อยมาก แต่เขาไม่ได้เน้นย้ำอะไรมากนะคะ อยากให้เราเรียนรู้ด้วยตัวเอง บริหารจัดการชีวิตตัวเองให้ได้มาตั้งแต่เด็กเพราะเราเดินทางคนเดียวตลอด พอมาถึงจุดหนึ่งแล้วก็ไม่ต้องมานั่งบอกอะไรมากคะ”

เสน่ห์ของน้องจีน

“น่าจะเป็นรอยยิ้มนะคะ เพราะหนูชอบยิ้ม ยิ้มเก่ง ทุกคนจะบอกว่า “ยิ้มสยาม” หนูก็ไม่แน่ใจ แต่หนูรู้สึกภูมิใจมากคะ อีกอย่างหนูชอบมากกับคำพูดที่ว่าแค่ได้เห็นน้องจีนออกไปเล่นจะแพ้จะชนะก็ไม่เป็นไร คำพูดนี้มันทำให้เรามีความสุข มีรอยยิ้งม หนูเองก็อยากสร้างความสุขสร้างรอยยิ้มให้กับแฟนๆ กีฬา อยากให้ทุกคนสนุกกับดารเล่นของหนู อยากให้ส่งแรงใจเชียร์นักกอล์ฟไทยทุกคนด้วยคะ”

เพื่อนสนิท

“โอ้โหที่มีเยอะนะคะ ส่วนใหญ่จะเป็นทีมชาติด้วยกัน น้องจีนเป็นน้องเล็กสุด แต่รุ่นพี่ทุกคนก็เหมือนเป็นเพื่อนกัน แต่เพื่อนร่วมทีมชาติส่วนใหญ่จะไม่เทิร์นโปร เขาเลือกไปเรียนต่อมากกว่า ส่วนตอนนี้ที่สนิทมากที่สุดคือ พี่เมียว-ปาจรีย์ อนันตนฤการ”

ของขวัญชิ้นพิเศษ

“มีคนถามมาเยอะว่าแหวนนิ้วนางข้างซ้ายที่จีนใส่เป็นของใคร (หัวเราะก่อนตอบ) อยากจะบอกว่าพี่เมียวมอบให้ คนที่รู้เขาจะชอบแซวว่าเราเป็นคู่จิ้นกันหรือเปล่า เปล่านะคะ จีนใส่เพราะว่าพี่เมียวซื้อมาให้ และจีนก็ชอบใส่แหวนด้วย แต่ก่อนหน้านี้จะซื้อเอง แต่วันเกิดปีนี้พี่เมียวซื้อให้ ใส่นิ้วนางข้างซ้ายเพราะว่าเราต้องใส่ถุงมือตีกอล์ฟด้วยคะ ส่วนของขวัญวันเกิดที่หนูซื้อให้พี่เมียวก็เป็นสร้อยคอคะ วันเกิดจีน ตรงกับ 20 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงที่ยังไม่ออกทัวร์ จะมีแข่งรายการฮอนด้าที่เมืองไทย แต่ของพี่เมียว จะออกทัวร์ไปแล้ว จึงไม่ได้เจอกัน แต่ปีนี้โชคดีเราได้เจอกันเลยมอบสร้อยคอให้พี่เมียวคะ”

ของสะสม/สัตว์เลี้ยงตัวโปรด

“ของสะสมยังไม่มีคะ แต่สัตว์เลี้ยงเร็วๆ นี้จะมีแน่นอน เพราะว่าจีนเป็นคนรักสุนัข ก็เลยอยากมีน้องหมาสักตัว รอเลือกพันธุ์ที่ถูกใจอยู่คะ จริงๆ อยากมีน้องหมามานานละ แต่พ่อกับแม่บอกว่าจีนไม่มีเวลาดูแล ปล่อยให้อยู่บ้านตัวเดียวมันก็จะเหงา แต่ตอนนี้จีนมีแฟลนว่าจะซื้อบ้านแถวๆ สุขุมวิท-อ่อนนุช ก็เลยคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราน่าจะมีน้องหมาน่ารักๆ มาเลี้ยงบ้าง”

สถานที่ที่ชอบมากที่สุด

“คนส่วนใหญ่มักถามว่าเป็นนักกอล์ฟอาชีพ ได้ไปท่องเที่ยวต่างประเทศเยอะ แต่ข้อเท็จจริงคือจีนไม่ได้ไปไหนเลย วันๆ ฝึกซ้อมและแข่งขันที่สนามไปกลับสลับกับที่พักในโรงแรม จะมีปีนี้ที่ได้ไปทัวร์ที่ยุโรปเป็นส่วนใหน่ ซึ่งที่ประทับใจมากที่สุดก็คือสวิตเซอร์แลนด์ เพราะเป็นประเทศที่มีธรรมชาติสวยงามมากคะ หนูชอบธรรมชาติ ต้นไม้ วิว ภูเขา อะไรแบบนี้ ส่วนที่เมืองไทย ก็ชอบที่เชียงใหม่คะ แต่ตอนที่มากักตัวที่ภูเก็ต ก็เลยชอบการดำน้ำไปด้วย”

เมนูโปรด

“หนูชอบหมดเลยคะ กินง่ายกินได้ทุกอย่าง แต่เมนูพิเศษที่เป็นอาหารไทยคงเป็นอาหารประเภทเส้นคะ ชอบมากที่สุด”

ถ้าไม่เป็นนักกอล์ฟอยากเป็นนักกีฬาอะไร

“หนูอยากเป็นนักวอลเลย์บอลคะ แต่คงเป็นไม่ได้เพราะตัวเตี้ย (หัวเราะ) หนูตามเชียร์พี่ๆ ในทีมวอลเลย์บอลไทยทุกคนเลยคะ เคยคุยกับพี่ซาร่า-นุศรา ต้อมคำ เพราะเป็นคนบ้านเดียวกัน (ราชบุรี) จะบอกว่าหนูชอบและเชียร์พี่ๆ ทุกคนนะคะ”

กอล์ฟให้อะไร

“เรื่องของความฟิตและความอดทนคะ เพราะเราต้องเดินทุกวัน ถ้าเราไม่ฟิตเต็มร้อยร่างกายไม่แข็งแรง ก็จะมีปัญหาการบาดเจ็บตามมา รวมทั้งเรื่องของผลงานด้วย ดังนั้นเรื่องของฟิตเนส การนำเอาวิทยาศาสตร์เข้ามาปรับใช้อย่างจริงจัง จึงมีส่วนสำคัญมากพอๆ กับการขยันฝึกซ้อมคะ”

เป้าหมายในแอลพีจีเอทัวร์

“หนูต้องไปคิวสเตทประมาณต้นเดือน ธ.ค.คะ แต่ก่อนไปเรามีแมตช์แข่งสำคัญรายการสุดท้ายของยุโรปที่สเปน ซึ่งเวลาจะเหลื่อมกันนิดๆ ซึ่งทางโน้นเขาก็อยากให้เราไป เพราะเราเป็นมือ 1 เรื่องนี้คงต้องรอตัดสินใจอีกครั้งคะ ส่วนเป้าหมายคงตอบไม่ได้ว่าจะเอากี่แชมป์ จีนมีเป้าหมายเดียวคืออยากตีให้สนุก เล่นตามที่เราหวัง ลงไปเล่นให้สนุก ถึงผลงานจะไม่ได้ก็ไม่เป็นไร กีฬากอล์ฟ ตั้งใจเล่นเป็นเรื่องที่ดี แต่ตั้งใจมากจนเกินไปก็ไม่ดีคะ ทุกอย่างมันต้องสมดุลกัน”

ฝากอะไรถึงน้องๆ เยาวชนไทย

“ไม่ว่าจะเป็นกีฬากอล์ฟหรือกีฬาอื่นๆ ก็ดี พี่จีนถือว่าทุกคนที่เข้ามาถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย เล่นกีฬาดีแน่นอน แต่สิ่งที่อยากบอกคือเราต้องเป็นตัวเรา รู้ว่าทำอะไรตรงไหรอยู่จุดไหนแล้วออกมาทำเลย สิ่งสำคัญคืออยากให้ภูมิใจกับสิ่งที่เราได้ทำลงไปในทุกๆ วันคะ จงมุ่งมั่นและตั้งใจและอย่าเอาเราไปเปรียบเทียบกับใครเพราะแต่ละคนมีดีไม่เหมือนกัน ทุกคนย่อมมีคุณค่าในตัวเองเสมอคะ”

“น้องจีน” อาฒยา ฐิติกุล เป็นอีกหนึ่งนักกีฬาขวัญใจคนไทยอย่างแท้จริง นอกจากอัธยาศัยที่น่ารัก ยิ้มแย้มแจ่มใส มีน้ำใจ และเป็นมิตรกับทุกคนแล้ว ผลงานในสนามยังเฉียบไม่แพ้ใครในโลกอีกด้วย ฝากติดตามเชียร์และให้กำลังใจ “น้องจีน” กันเยอะๆ ด้วยครับ

วอน อ่อนวงค์