ภาพที่เห็นนี่เป็นหนึ่งในแฟนพันธ์แท้จำนวนมากของทีมฟุตบอลอาร์เจนตินา แต่พวกเขาไม่ใช่ชาวอาร์เจนไตน์ แต่เป็นชาวบังกลาเทศ ทำไมชาวบังกลาเทศถึงหลงใหลคลั่งไคล้ อาร์เจนตินา ขนาดนี้?

อาร์เจนตินา & บังกลาเทศ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกันเลย

พวกเขาไม่ได้มีประวัติศาสตร์ร่วมกัน อยู่ไกลกันคนละทวีป พูดกันคนละภาษา ศาสนาที่นับถือกันส่วนใหญ่ก็แตกต่าง หน้าตาก็ยิ่งไปกันคนละทาง

แต่ชาวบังกลาเทศก็ทำให้ชาวโลกต้องประหลาดใจว่า ไฉนพวกเขาถึงเชียร์อาร์เจนตินาในฟุตบอลโลก 2022 ราวกับตัวเองเป็นชาวอาร์เจนตินาก็ไม่ปาน?

บังกลาเทศไม่เคยไปฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย แต่พวกเขาชื่นชอบอาร์เจนตินาและลิโอเนล เมสซี อย่างบ้าคลั่ง

ผู้สื่อข่าวดิ แอธเลติก บอกว่าหากคุณเดินไปตามถนนในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศช่วงบอลโลก คุณจะต้องแปลกใจที่เห็นคนที่นั่นใส่เสื้อทีมชาติอาร์เจนตินากันมากมาย พวกเขายังทาสีบ้านร้านค้าเป็นสีฟ้าขาวเพื่อแสดงถึงการสนับสนุนอาร์เจนตินา มีรูปของมาราโดนาวาดลงบนผนัง จนคุณอาจต้องแปลกใจนึกว่าตัวเองเดินอยู่ในบัวโนสไอเรส

“มันไม่สำคัญว่าดึกดื่นแค่ไหน แต่เมื่ออาร์เจนตินาชนะ ก็จะจบลงด้วยคนออกมาฉลองตามท้องถนน ตี 3 ทุกคนหลับกันหมด ร้านค้าปิด แต่ทุกคนตื่นแล้ว แม้แต่สุนัขยังอาจต้องสงสัยว่า ผู้คนมาทำอะไรกันป่านนี้?” ซูมิค ซาเฮป แฟนบอลบังกลาเทศ

อาร์เจนตินาก็ทราบเรื่องความนิยมในที่ห่างไกลนี้ดี สหพันธ์ฟุตบอลอาร์เจนตินาเคยส่งข้อความทาง Twitter เพื่อขอบคุณชาวบังกลาเทศ นักข่าวชาวอาร์เจนตินาบางคนเริ่มโพสต์ทวีตเป็นภาษาเบงกาลีและภาษาสเปน เพื่อให้ผู้ชมใหม่ของพวกเขาสามารถค้นหาข่าวล่าสุด El Destape หนึ่งในสื่อในอาร์เจนตินาเคยรายงานข่าวคริกเกตแสดงความยินดีที่บังกลาเทศเอาชนะอินเดีย

คริกเกตอาจเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากสุดของบังกลาเทศ แต่พวกเขาก็รักฟุตบอลมากเช่นกัน แต่การที่ทีมไม่เคยเฉียดเข้าใกล้ฟุตบอลโลก พวกเขาจึงหาทีมอื่นเพื่อเชียร์อย่างคลั่งไคล้ ตามเนื้อผ้าแล้ว บราซิล ก็ได้รับความนิยมจนกระทั่ง ลิโอเนล เมสซี เข้ามาเปลี่ยนความคิดพวกเขา

“เพราะเรารักเมสซี” ชาห์บาจ อาห์เหม็ด เจ้าของร้านชาวบังกลาเทศที่ย้ายไปกาตาร์ในปี 2560 อธิบายเหตุผลที่เป็นแฟนพันธ์ุแท้อาร์เจนตินา “อาร์เจนตินาต้องมาก่อน ตามด้วยบราซิล เพราะทุกคนรักเมสซีมาก”

มีทฤษฎีว่าต้นกำเนิดของอาร์เจนตินา ฟีเวอร์ ต้องย้อนไปตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1970 จนต้นทศวรรษ 1980 มันไม่มีโทรทัศน์สีในบังกลาเทศ คนจำนวนมากรับรู้ฟุตบอลโลกผ่านหนังสือพิมพ์ จากนั้นปี 1986 ก็มาถึงพร้อมปรากฏการณ์ของ มาราโดนา พาทีมคว้าแชมป์โลก ชาวบังกลาเทศหลงใหลดิเอโก และส่งทอดความชื่นชอบต่อกันมา

ท้ายที่สุดกีฬา เป็นเครื่องมือมหัศจรรย์ที่สามารถหลอมรวมวัฒนธรรมที่แตกต่างและนำผู้คนมารวมกันได้อย่างแท้จริง