มองไปทางไหน เราก็จะเห็นความทุกข์ยากของผู้คนอยู่รอบตัวเราไปหมด

แน่นอนว่าผลพวงมาจากไวรัสตัวร้าย “โควิด-19”

สิ่งเดียวที่พอจะช่วยกันได้เบื้องต้น คือ การแบ่งปัน ใครมีมากให้มาก ใครมีน้อยให้น้อย

อย่างน้อยเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนได้ระดับหนึ่ง

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของ 2 สาวพี่น้องใจบุญ ที่ตัวเองก็ได้รับผลกระทบจากโควิดจนต้องปิดร้านขายอาหาร แต่ด้วยใจสู้ไม่ยอมแพ้ ทุบกระปุกงัดเงินก้อนสุดท้ายมาซื้อรถสามล้อพ่วงข้าง ดัดแปลงเป็นร้านเบอร์เกอร์เคลื่อนที่ ซึ่งแม้รายได้ไม่มากมาย แต่ทั้งคู่กับมีน้ำใจช่วยเหลือแบ่งปันคนท้อง คนชราให้กินฟรี

“เสือสมุทร” เดินทางไปบริเวณถนนตรงข้ามริมเขื่อนแม่น้ำกระบี่ เขตเทศบาลเมืองกระบี่ ใกล้กับธนาคารกสิกรไทย สาขากระบี่ พบสองแม่ค้าสาวขายเบอร์เกอร์ เห็นป้ายข้อความข้างรถสามล้อพ่วงข้าง ซึ่งดัดแปลงเป็นร้านขายเบอร์เกอร์เคลื่อนที่ ว่า “คนท้องและคนชรา กินฟรี”

ฉุกคิดในใจ.. รถขายของเธอทั้งคู่เล็กๆ แต่น้ำใจกลับยิ่งใหญ่นัก

ไม่รอช้า! ถามเจ้าสองสาวเจ้าของร้านเบอร์เกอร์ใจดี ทราบชื่อ น.ส.อ้อมใจ เรืองฤทธิ์ อายุ 35 ปี และ น.ส.อ้อมจิต เรืองฤทธิ์ อายุ 37 ปี บอกว่า ได้ดัดแปลงรถสามล้อพ่วงข้าง เป็นร้านอาหารเคลื่อนที่ เปิดขายเบอร์เกอร์ ชื่อว่า “สถานีเบอร์เกอร์ 2 พี่น้อง” เริ่มขายตั้งแต่เวลาประมาณ 14.30 น. ถึง 22.00 น. ทุกวัน

“เสือสมุทร” ถามต่อไปว่า แล้วเป็นไงมาไงถึงมาขายเบอร์เกอร์

“อ้อมใจ” เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนและพี่สาว เปิดร้านขายอาหารอยู่บริเวณสวนสาธารณะธารา เขตเทศบาลเมืองกระบี่ ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ระบาดรอบแรก ต้องปิดกิจการ เนื่องจากไม่มีลูกค้า แบกรับค่าเช่าที่ไม่ไหว จนต้องเลิกกิจการ หลังจากนั้นก็หันมาเปิดร้านเล็กๆ ขายโรตี กับเบอร์เกอร์อยู่ที่หน้าบ้าน ในหมู่บ้านริมชล หมู่ 7 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ แต่ก็ไม่ค่อยมีลูกค้า จึงตัดสินใจนำเงินก้อนสุดท้ายลงทุนร่วมกับพี่สาว ซื้อรถสามล้อพ่วงข้าง ดัดแปลงเป็นร้านเบอร์เกอร์เคลื่อนที่ ใช้ชื่อ “สถานีเบอร์เกอร์ 2 พี่น้อง” โดยได้รับการอนุเคราะห์จากร้านแบล็คบาร์ ให้จอดรถขายฟรีหน้าร้าน ไม่ต้องขับรถตระเวนหาลูกค้า ทำให้ลูกค้าเริ่มรู้จักมากขึ้น

แล้วป้ายที่ติดข้อความ “คนท้องและคนชรา กินฟรี” ล่ะ สองพี่น้องช่วยกันเล่าว่า อยากจะทำบุญ พอทำแล้วมีความสุข โดยทำมาตั้งแต่เริ่มขายได้ประมาณ 5 เดือนเศษ บางครั้งคนแก่คนชรา หรือคนท้องแวะมาซื้อกินส่วนใหญ่ก็จะหยิบเงินให้ เนื่องจากไม่รู้ หรืออาจจะไม่ได้สังเกตป้าย หรือเกรงใจ ก็จะบอกว่า “ทำบุญให้ทานฟรี ไม่คิดเงิน” ก็จะได้รับรอยยิ้ม คำขอบคุณกลับมา เหมือนเป็นพลังใจสะท้อนกลับมาให้มีแรงสู้

“ยอมรับว่า ทำแล้วรู้สึกสบายใจ และจะทำตลอดไป” สำหรับเมนูเบอร์เกอร์ของร้าน เริ่มตั้งแต่ราคา 25-45 บาท อาทิ เบอร์เกอร์ไข่ เบอร์เกอร์กุ้ง เบอร์เกอร์เนื้อ และอีกหลายอย่าง

นับเป็นอีกเรื่องราวที่น่าชื่นชมของสองสาวพี่น้องใจดี ที่แม้ตัวเองจะลำบากจากโควิด แต่ยังมีน้ำใจแบ่งปันให้คนอื่น.
……………………………………
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “วิชัย มังคะลา” เดลินิวส์ จ.กระบี่