วัยทอง หรือ วัยหมดประจำเดือนในผู้หญิง จะอยู่ในช่วงอายุประมาณ 45-55 ปี โดยเฉลี่ยอายุ 50 ปี เมื่อถึงวัยนี้ รังไข่จะหยุดทำงาน และไม่มีการตกไข่อีกต่อไป ทำให้ไม่มีประจำเดือนและไม่มีการสร้างฮอร์โมนเพศหญิงจากรังไข่อีก ฮอร์โมนเพศหญิงที่ขาดหายไปนี้มีชื่อว่าเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน จึงทำให้เกิดอาการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจิตใจต่าง ๆ ตามมา

อาการของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้นรู้จักกันโดยทั่วไปว่า เลือดจะไปลมจะมา  ในผู้หญิงวัยทองที่มีคู่อาจกลัวว่าจะหมดไฟรักจนให้ความสุขแก่สามีได้ไม่เต็มที่ จนบางรายกลัวกับการเข้าสู่วัยทอง และมีความเชื่อที่ผิด ๆ กับวัยนี้ คือ เชื่อว่า หญิงวัยทองเป็นวัยสูญเสียความรัก จริง ๆ แล้วไม่ใช่

หญิงส่วนใหญ่กว่าจะฝ่าฟันมาถึงวัยทอง มักมีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจหาเลี้ยงตนเองได้ มีประวัติศาสตร์ของชีวิตที่จะทำให้หยิ่งทะนงในศักดิ์ศรี งามเพราะรู้จักเสริมแต่ง เซ็กซี่เพราะรู้จักการใช้คำพูดท่าทาง แถมยังมีประสบการณ์ทางเพศเหลือเฟือ หากทะลุมาจนถึงวัยทอง มักไม่มีการหย่าร้าง เพราะสถิติการหย่าร้างสูงสุดเป็นวัยอายุน้อยกว่านี้ และคุณ ๆ ทราบไหมว่าหญิงวัยนี้เป็นที่หมายปองของหนุ่มอายุน้อยกว่า หญิงวัยทองซึ่งเป็นคนที่มีชื่อเสียงโด่งดังแทบทุกคนบอกว่าชีวิตในวัยนี้ช่างมหัศจรรย์และมีความสุขยิ่งกว่าวัยไหน

หญิงวัยทองไม่ค่อยถึงจุดสุดยอด เป็นเรื่องที่ไม่จริง หากแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำหล่อลื่น และช่องคลอดแห้งจากการขาดฮอร์โมน หญิงวัยทองสามารถถึงจุดสุดยอดได้อย่างมีคุณภาพและอาจจะมากกว่าตอนอายุน้อย ๆ จากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ทางเพศของคู่ครองและของตนเอง ดังนั้นหากชายวัยใกล้เคียงกันและละเลยไม่ฟื้นฟูด้านเซ็กซ์ก็จะไร้สมรรถภาพ หญิงก็ไร้อารมณ์ ชายสูงวัย 80% จึงจำเป็น ต้องฟื้นฟูด้วยโปรแกรมแข็งตัวไม่แพ้วัย 20 ปี คือสามารถแข็งได้นาน 30-60 นาที โดยบริหารเส้นเลือดของอวัยวะเพศให้เพิ่มขึ้น บริหารกล้ามเนื้อเพศให้ใหญ่และแข็งได้นานจะได้มีความสุขทัดเทียมกัน ชีวิตคู่ถึงจะมีสุข แม้วัยจะ 80 ขึ้นไปก็ยังจะถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชรได้แน่นอน คือฝีมือทัดเทียมกัน.

—————
ดร.อุ๋มอิ๋ม