เป็นที่รู้กันดีว่า เด็กๆ นักเรียนขณะนี้ต้องเรียนหนังสือออนไลน์อยู่บ้าน

อย่างเด็กเล็กที่ต้องเรียนรู้ก็ต้องอยู่กับผู้ปกครองไม่ใช่ครู

ทำให้บางอย่างทางด้านการเรียนรู้ติดขัดไม่เหมือนเด็กอยู่กับครู

แม้แต่เรื่องโภชนาการทางด้านอาหารที่เด็กต้องได้รับเพื่อพัฒนาทางด้านร่างกายและสมองก็จะขาดไป

แต่ที่ “ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลธาตุพนม” จ.นครพนม ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

เมื่อมีคุณครูผู้มีน้ำใจเสียสละอาสานำอาหารกลางวัน นมโรงเรียนไปส่งตามบ้าน แม้จะอยู่ในช่วงโควิด

แต่ไม่น่าเชื่อว่าการส่งอาหารของครูกับสร้างสีสันให้กับเด็ก และได้รับการยกย่องจากผู้ปกครอง

“เสือสมุทร” จะพาไปพบกับเรื่องราวของครูผู้เสียสละกันเลย..

ที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม กลายเป็นที่ฮือฮาและสร้างสีสันความสนใจให้กับบรรดาผู้ปกครอง และเด็กน้องๆ นักเรียน ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม หลังจากทุกวันในช่วงเที่ยงจะพบเห็น “ครูหงส์” หรือ นายชาญชัย อานุ อายุ 53 ปี ครูผู้ดูแลเด็ก ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเทศบาลตำบลธาตุพนม แต่งชุดมาสคอต หมีแพนด้า พร้อมเจ้าหน้าที่ นั่งจักรยานยนต์ซาเล้ง นำอาหารกลางวัน นมโรงเรียน ตระเวนไปตามบ้านเรือนของผู้ปกครอง ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม วันละ 30-40 หลังคาเรือน นำอาหารกลางวันไปแจกจ่าย อำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครอง ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาด

แม้จะมีการปิดเรียนชั่วคราวไม่มีกำหนด แต่ยังมีงบประมาณที่จะต้องจัดสรรนมโรงเรียน และอาหารกลางวัน ที่จะดูแลเด็กนักเรียน

ตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นของแรงจูงใจให้กับ “ครูหงส์” ที่จะใช้เวลาว่างจากการไม่ได้ดูแลเด็ก ออกตระเวนไปแจกจ่ายอาหารและนม ทุกวัน ในช่วงเที่ยง

ผนวกกับได้เกิดแนวคิดที่จะแต่งชุดมาสคอตหมีแพนด้า เพื่อสร้างสีสัน ให้เด็กเกิดความสนุกสนาน ตื่นเต้น และสร้างขวัญกำลังใจ ลดความตึงเครียด ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาด เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองบางคน ต้องดิ้นรนต่อสู้ชีวิต และประสบปัญหาเศรษฐกิจ รายได้ลดลง สร้างความประทับใจให้กับเด็กผู้ปกครอง และผู้ปกครอง เป็นอย่างมาก และต่างชื่นชมในความเอาใจใส่ลูกหลาน

“ครูหงส์” บอกว่า ปกติพื้นฐานตนเป็นคนรักเด็ก ชอบดูแลเอ็นเตอร์เทนเด็ก เอาใจใส่เด็ก พยายามหากิจกรรมสร้างสีสันตลอด โดยเฉพาะในช่วงนี้ ตนมีเวลาว่าง ไม่ได้ดูแลเด็กหลังจากปิดเรียนชั่วคราว มาหลายเดือน สิ่งสำคัญหาอาหารกลางวัน รวมถึงนมโรงเรียน ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณของเทศบาล จะต้องจัดสรรทุกวัน แต่บางครั้ง พ่อแม่ผู้ปกครอง ไม่มีเวลามารับ ตนในฐานะครูคนหนึ่ง จึงอยากเอาใจใส่ดูแลช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระ พ่อแม่ผู้ปกครอง ให้บุตรหลานได้ดูแลทั่วถึง จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ครูพี่เลี้ยง ออกตระเวนแจกอาหารกลางวัน ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม ทุกวัน

โดยมีแนวคิดว่า จะต้องแต่งชุดมาสคอต เป็นหมีแพนด้า เพื่อเป็นการสร้างสีสัน ให้เด็กนักเรียน เกิดความสนใจ มีความสุขกับคุณครูที่มาส่งอาหาร รวมถึงลดความตึงเครียดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง ในช่วงวิกฤติโควิด

ถึงแม้จะเหนื่อยบ้าง แต่มีกำลังใจ เมื่อเห็นลูกหลาน พ่อแม่ ผู้ปกครอง มีความสุข โดยจะทำแบบนี้ต่อเนื่อง จนถึงภาวะปกติ เพราะพ่อแม่บางคนไม่มีเวลามารับอาหารกลางวันด้วยตัวเอง เพราะต้องดิ้นรนทำงาน หาเลี้ยงครอบครัว ส่วนหนึ่งอยากแบ่งเบาภาระให้ผู้ปกครอง และอยากดูแลลูกหลานให้ดีที่สุด

ที่ผ่านมา เด็กๆ ให้ความสนใจชื่นชมมาก ทั้งได้รับคำชมจากผู้ปกครอง อีกทั้งเรายังสอดแทรกการดูแลป้องกันโควิดตามมาตรการไปด้วย

นับเป็นอีกหนึ่งสีสันของครูผู้เสียสละมีน้ำใจที่ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในยามวิกฤติเช่นนี้.

………………………………………

คอลัมน์ “คนดีของสังคม”

โดย “เสือสมุทร”

ข้อมูล-ภาพ “ปิยพงศ์ โพชะราช” เดลินิวส์ จ.นครราชสีมา