ถาม มีทางบ้านถามมาว่า สุนัขมีอาการเหมือนมีอะไรติดคอต้องยังไง

ตอบ กรณีที่มีอะไรติดคอสุนัขมักจะเอาเท้าตะกุยปากเหมือนพยายามจะเอาสิ่งที่ติดคอออกมา เเต่ถ้าเป็นหลอดลมอักเสบสุนัขมักจะมีอาการไอถี่ ๆ เป็นเวลานาน ๆ เเละอาจไอรุนเเรงขึ้นในช่วงเวลาเช้ามืดหรือช่วงหัวค่ำ โดยปกติโรคนี้จะไม่ทำให้สุนัขเสียชีวิต เเต่กรณีที่มีการติดเชื้อเเทรกซ้อน ภูมิคุ้มกันตก ก็อาจทำให้เกิดโรคอื่น ๆ เเทรกซ้อนตามมา อาจทำให้เกิดปอดอักเสบ ปอดบวม เเละเสียชีวิตได้ในที่สุด ในส่วนการรักษาควรพาไปพบสัตวเเพทย์ตั้งเเต่เนิ่น ๆ เพราะเเนวทางการรักษาโดยทั่วไปจะรักษาตามอาการ กรณีที่เกิดจากการติดเชื้อเเบคทีเรีย สุนัขจะตอบสนองต่อการใช้ยาปฏิชีวนะ เเต่ถ้าเป็นเชื้อไวรัสก็รักษาตามอาการซึ่งอาจมีการให้สารกระตุ้นภูมิ ทั้งนี้สัตวเเพทย์เจ้าของเคสจะให้คำเเนะนำที่เหมาะสมในเเต่ละเคสอีกที ระยะเวลาการหายโดยปกติอยู่ที่ประมาณ 2 สัปดาห์ เเต่ก็อาจยาวนานได้ถึง 1 เดือน

การดูเเลสุนัข โดยเฉพาะในลูกสุนัข สุนัขชรา สุนัขป่วยอ่อนเเอ เจ้าของต้องหมั่นสังเกตอาการ การให้ความอบอุ่นเเก่ร่างกายสัตว์  ใส่เสื้อให้อบอุ่น ไม่นอนพัดลมโกรก ไม่นอนห้องเเอร์ที่เย็นจัด ก็จะสามารถทำให้สุนัขหายจากโรคหวัดเเละหลอดลมอักเสบได้เร็วขึ้นค่ะ

การป้องกันที่ดีคือการที่ให้สุนัขได้รับวัคซีนที่เหมาะสมเเละสม่ำเสมอเป็นประจำทุกปี เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันที่ดี อยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หลีกเลี่ยงการอาบน้ำในช่วงอากาศเย็น นอนในที่อบอุ่น ให้อาหารที่เหมาะสมตามช่วงวัยเเละครบตามโภชนาการ เพียงเท่านี้สุนัข
ก็จะมีสุขภาพร่างกายที่เเข็งเเรงห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บเเล้ว

หากใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงสอบถามกันมาได้ที่ pets@daily
news.co.th