“ฮุสซาอิน เบซู” เกิดที่ประเทศซีเรีย แต่ครอบครัวจำเป็นต้องหนีภัยสงครามจึงย้ายมาเมืองลิปป์สตัดต์ทางตะวันตกของประเทศเยอรมนี เมื่อปี 2016 ตอนนั้นเด็กน้อยฮุสซาอินเพิ่งอายุแค่ 5 ขวบ

ตอนนี้ฮุสซาอินวัย 11 ขวบ กลายเป็นนักโขกหมากรุกทีมชาติเยอรมนี ที่กำลังจะสร้างประวัติศาตร์เป็นผู้เล่นหมากรุกทีมชาติเยอรมนีที่อายุน้อยที่สุด โดยลงแข่งรายการมิโทรปา คัพ ที่โครเอเชีย ปลายเดือนนี้
เขารู้จักหมากรุกตอน 4 ขวบเมื่อเห็นพ่อเล่น เขาวนเวียนอยู่รอบๆ กระดาน และขอให้พ่อสอนให้ หลังจากรู้หลักขั้นพื้นฐาน เขาก็ทำให้ทุกคนประหลาดใจกับพรสวรรค์

มุสตาฟา พ่อวัย 43 ปี บอกว่าไม่นานหลังจากเล่นเป็น เด็กน้อยฮุสซาอินเริ่มสอนผู้ใหญ่ว่าต้องเดินหมากยังไงให้ชนะ แบร์นด์ โฟลเกอร์ เทรนเนอร์เยาวชนทีมชาติเยอรมนีก็ชื่นชมไอ้หนูว่าเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม

ตอนที่เพิ่งย้ายมาเยอรมนี สิ่งแรกที่มุสตาฟาซื้อให้ลูกคือกระดานหมากรุกและหาชมรมหมากรุกให้ลูกชาย ไม่นานก็มีคนเห็นแววที่ฮุสซาอินล้ำหน้าเด็กคนอื่นไปไกล แม้ยังไม่ทันเข้าใจภาษาเยอรมัน ไม่เข้าใจว่าโค้ชสอนอะไร พวกเขาจึงแนะนำให้เด็ก 6 ขวบในตอนนั้นเข้าร่วมสโมสรระดับรัฐ

อันเดรียส คูห์เลอร์ ครูสอนหมากรุก ชมว่าฮุสซาอินเป็นเด็กที่มีความมุ่งมั่น ต้องการชนะ เล่าอีกว่าเคยมีครั้งหนึ่งที่ผู้เล่นถูกสลับฝั่งกันกลางเกม แต่เด็กน้อยก็ยังควบคุมผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามได้

เขาเริ่มสมัครเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ คว้าที่หนึ่งในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี ต่อด้วยอันดับสามชิงแชมป์โลกรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี เมื่อปีที่แล้ว

ฮุสซาอิน บอกว่าเขาชอบหมากรุกเพราะมันสนุกเหมือนคณิตศาสตร์ ตอนนี้เขาพูดเยอรมันคล่องแคล่ว ความท้าทายกับการมีสมาธิกับเกมซึ่งอาจใช้เวลาหลายชั่วโมง

ครอบครัวของเขาพยายามระดมทุนหาผู้สนับสนุนช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งทัวร์นาเมนต์ต่างๆ มุสตาฟา ยืนยันว่าลูกชายไม่ได้เสกความสำเร็จ แต่เบื้องหลังต้องใช้ความทุ่มเทอย่างมาก และรับว่าถ้ายังอยู่ในซีเรีย อาจไม่มีใครสังเกตุความสามารถของฮุสซาอิน

ฮุสซาอิน ยังไม่ได้มีสัญชาติเยอรมนี แม้ยังเด็กแต่เขาก็รู้ว่าสิ่งสำคัญกว่าคือประสบการณ์

“ถ้าผมชนะ ก็ขอบคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งนั้น ถ้าผมแพ้ ผมก็จะพยายามชนะในครั้งต่อไป” เขากล่าว.