สถานการณ์โควิดในบ้านเรายังมีผู้ติดเชื้อใหม่อย่างต่อเนื่อง

ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด แนวโน้มจะดีหรือไม่ดีขึ้น ยิ่งมีการคลายล็อกด้วย

จะว่าไป “โควิดมันร้าย” ทำลายทุกสิ่งอย่าง ชีวิต ทรัพย์สิน ความเป็นอยู่

หากใครติดโควิด แน่นอนชีวิตจะเปลี่ยนไปในทันที ต้องเข้ารับการรักษา ต้องห่างครอบครัว

“เสือสมุทร” มาลองคิดดู หากติดกันทั้งครอบครัวต้องไปรักษา รพ.กันหมด แล้วสัตว์เลี้ยงจะเป็นอย่างไร ใครจะดูแล

ที่ผ่านมาจะเห็นข่าวการเสียชีวิต เพราะเจ้าของบ้านไม่ยอมทิ้งสัตว์เลี้ยงไปเข้ารับการรักษา

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวความมีน้ำใจเสียสละของ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขเทศบาล ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ อาสาดูแลควายแทนชาวบ้านที่ติดโควิดกันยกบ้าน

ใน ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ มีชาวบ้านซึ่งมีอาชีพเป็นเกษตรกร ติดเชื้อไวรัสโควิด กันทั้งครอบครัว จำนวน 5 คน แต่ปฏิเสธไม่ยอมเข้ารับการรักษา ที่ศูนย์พักคอย ต.ชนแดน ตามที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนะนำ

ยืนยันจะขอรักษาตัวอยู่ที่บ้านตัวเอง จนเจ้าหน้าที่ต้องพยายามเกลี้ยกล่อมหาสาเหตุ และความจำเป็น จึงทราบว่า เป็นห่วงควายที่เลี้ยงไว้ทั้งหมด จำนวน 12 ตัว ไม่มีคนดูแล และเกรงว่าควายทั้งหมดอาจจะถูกลักขโมยไป ในช่วงที่ไม่มีคนอยู่บ้าน

นายสุรชาติ เมืองเป้ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขเทศบาล ต.ชนแดน ทราบเรื่องได้รับปากว่า ตนและเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข จะสลับผลัดเปลี่ยนกันมาดูแล ให้น้ำ และอาหาร ควาย ทั้ง 12 ตัว ให้ทั้งกลางวัน และกลางคืน ตลอดระยะเวลาที่รักษาตัวอยู่ที่ศูนย์พักคอยจนหายเป็นปกติ

ครอบครัวผู้ป่วยทั้งหมดได้ฟังคำ ผอ.สุรชาติ รับปาก จึงใจอ่อนให้ความร่วมมือ เดินทางไปรักษาตัวที่ศูนย์พักคอย ต.ชนแดน

ผอ.สุรชาติ บอกว่า หลังจากทราบปัญหาดังกล่าวว่า เจ้าของค่อนข้างเป็นห่วงควายทั้ง 12 ตัว มาก ตนจึงรับปากว่าจะดูแลควายให้เป็นอย่างดี เพื่อให้เจ้าของควาย เข้ารับการรักษาตัวอย่างสบายใจ

งานนี้ใน 2 วันแรกที่เข้ามาเลี้ยงควายไม่มีปัญหาอะไร เติมน้ำ ป้อนหญ้า ได้ตามปกติ แต่พอวันที่ 3 ก็เจอปัญหาคือ ควายหลุดออกจากคอก ซึ่งตอนนั้นเป็นเวลาประมาณ 19.00 น. ตนเองพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์พักคอย และเพื่อนบ้านเกือบ 10 คน จึงได้รีบช่วยกันต้อนควาย เข้าคอกจนครบทุกตัว ท่ามกลางความโล่งใจของทุกคน รวมทั้งเจ้าของควาย ที่นอนรักษาตัวอยู่ด้วย

ผอ.สุรชาติ บอกอีกว่า สำหรับการเลี้ยงควาย ยอมรับว่าไม่มีประสบการณ์มาก่อน ส่วนใหญ่ก็จะสอบถามจากเจ้าของเป็นหลักว่า ต้องทำอะไรบ้าง จึงไม่ค่อยกังวลใจเท่าไหร่ แต่เรื่องที่ทำให้ตนกังวลหนักใจ คือ กลัวควายหายมากกว่า เพราะทราบมาว่า ควาย 12 ตัว รวมกัน มีมูลค่ามากกว่าครึ่งล้าน

“ผมมั่นใจว่าจะดูแลควายทั้ง 12 ตัว ได้เป็นอย่างดี ทุกวันนี้จากคนที่ไม่เคยเลี้ยงควาย กับรู้สึกผูกพันอย่างน่าประหลาดใจ ถึงขั้นตั้งชื่อให้ควายตัวโปรดว่า “เจ้าปีเตอร์” เพราะเป็นควายที่เชื่องและน่ารัก แถมตอนนี้ผมยังได้ตำแหน่งเพิ่มอีกตำแหน่งก็คือ ตำแหน่ง ผอ.เลี้ยงควาย นั่นเอง ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีในการทำงาน” ผอ.สุรชาติ กล่าว

เป็นอีกเรื่องราวที่น่ายกย่องในความมีน้ำใจและเสียสละของ “ผอ.สุรชาติ” ที่ควรนำไปเป็นต้นแบบ.

………………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ข้อมูล-ภาพ “กิตติ ตันติมาลา” จ.เพชรบูรณ์