“การพนันเป็นสิ่งผิดกฎหมาย” ของประเทศจีน แต่คนจีนจำนวนมากหลงใหลการพนัน

หากอยู่ในประเทศตัวเองก็หาทางเล่นแบบออนไลน์ แต่ถ้าอยากเข้าบ่อนก็มีหลายประเทศเพื่อนบ้านที่มีบ่อนถูกกฎหมาย เล่นไปก็ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนตำรวจจับ ไม่ว่ารอบประเทศจีนเช่น มาเก๊า วลาดิวอสตอค หรือลงใต้มาที่สิงคโปร์ กัมพูชา หรือ ฟิลิปปินส์

บ่อนคาสิโน สร้างรายได้มหาศาล แต่ก็แลกมาด้วยอาชญากรรมสารพัดที่ตามมาเป็นพรวน ไม่ว่า ปล้น ฉกชิง วิ่งราว หญิงค้าบริการ ยาเสพย์ติด และแน่นอนว่ารวมถึง “วงการกีฬา” ที่ควรใสสะอาดก็ถูกลากลงสู่โคลนตมด้วย

ไม่นานนี้ ไอแวน โทนีย์ กองหน้าเบรนท์ฟอร์ดโดนลงโทษแบนยาว 8 เดือน เหตุแทงพนันมากกว่า 200 ครั้ง เคยวางเดิมพันกระทั่งทีมที่ตัวเองสังกัดอยู่

และล่าสุดหมาดๆ เป็นข่าวดังทั่วโลก สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก (WPBSA) สั่งลงโทษแบนนักสนุ้กเกอร์ชาวจีนรวม 10 คน จากกรณีล็อกผลการแข่งขันเพื่อจุดประสงค์ในการพนัน เหลียง เหวิน โป๋ และ หลี ฮัง 2 ผีพนันหนักสุดทั้งล้มเอง ขู่คนอื่นล้ม ทำลายหลักฐาน และไม่ให้ความร่วมมือในการสอบสวน จึงโดนแบนตลอดชีวิต รวมถึง จ้าว ซินถง แชมป์ยูเค แชมเปียนชิพ ผู้ซึ่งรอนนี โอซัลลิแวน เคยโปรยยาหอมว่าสามารถเป็นโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ แห่งวงการสอยคิว ก็โดนแบน 20 เดือน

พอข่าวดังขนาดนี้ ชาวจีนในโลกออนไลน์แห่ประณามพวกที่ล้มสนุ้กเกอร์ ว่าสร้างความมัวหมอง ขณะที่ทางการและสมาคมสอยคิวจีนจึงวัวหายล้อมคอกประกาศกวดขันกวาดล้างการพนันพร้อมกับปรับทัศนคตินักกีฬาว่าต่อไปนี้ ห้ามข้องเกี่ยวการพนันเด็ดขาด

แต่ไม่รู้ว่าจะทันการหรือไม่ เพราะระยะหลังวงการกีฬาจีนกำลังถูกการพนันสร้างความตกต่ำ โดยย้อนไปเดือนเมษายน ทีมบาสเก็ตบอลเซี่ยงไฮ้ ชาร์คส์ และ เจียงซู ดรากอนส์ โดนจับได้ว่าล็อคผลแข่ง จึงโดนปรับตกรอบ ยกเลิกผลการแข่งขันที่ผ่านมา ปรับเงินอีก 20 กว่าล้านบาท ด้านโค้ชทั้งสองทีมเจอแบนยาวรวมกัน 8 ปี

หรือที่ฮ่องกง เมื่อเดือนมีนาคม มีนักเตะ 11 คนโดนจับฐานร่วมมือกันล้มบอล แลกกับเงินคนละ 4 หมื่นกว่าบาทต่อนัด

ดังนั้นจีนตอนนี้จะไม่ได้มีงานหนักแค่สร้างนักกีฬาเก่งๆ ออกมา แต่พวกเขายังต้องปราบปรามการพนันให้สิ้นซากด้วย ไม่งั้นที่สิ่งที่สร้างขึ้นมาอย่างยากลำบากจะไม่มีความหมายเลยแม้แต่นิดเดียว

เฮียเอง