สำหรับข่าวสังคมภูมิภาคตะวันตก ประจำวันจันทร์ที่ 13 กันยายน 2564 ….ลำดับความสำคัญ  สิ่งที่มา “ก่อน” ไม่ได้ใช่เสมอไปและสิ่งที่มาที “หลัง” ก็ไม่ได้ถูกต้องไปซะหมด ปัจจุบันการหาพื้นที่ตรงกลางน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในยุค Disruption แบบนี้ ทุกอย่างได้รับผลกระทบจากการแทรกแซงเหมือนกันหมด ไม่เว้นแม้กระทั่ง “การเผยแผ่ศาสนา” อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ถูกผิดจริตใคร ให้มวลชลเป็นผู้ตัดสินน่าจะดี

แต่สิ่งที่ยังคงค้างคาอยู่ในใจ คือ ทำไม!!!? “พระนักธุรกิจ” ไม่เห็นมีใครกล้าแตะ ยังคงแบ่งสายรับรายได้สบายมือ หากินกับความศรัทธา วัตถุมงคล สังฆทาน ธูปเทียนบูชา ไหนจะเงินติดกัณฑ์เทศน์หลักหมื่นหลักแสน ตรวจสอบก็ไม่ได้ นี่ยังไม่ได้นับพวกประพฤติตัวเข้าขั้น “ปาราชิก” ชัดเจน ที่มีอยู่เกลื่อนประเทศ หรือมันง่ายที่จับแต่พระที่ออกสื่อปรากฏตัวในที่แจ้ง มากกว่าตรวจสอบอลัชชีในกุฏิติดแอร์ “ความเคยชิน” นำพามาซึ่ง “ความเสื่อม”

“กำแพงเมืองกับปากท้อง…ของใคร?” …ทัศนียภาพรอบๆ คูเมืองโบราณ สุพรรณบุรี มันขัดตาขัดใจพี่น้องชาวสุพรรณฯ เสียเหลือเกิน ว่าก็ว่าเถอะ การสืบสานวัฒนธรรมมีหลายรูปแบบแล้วแต่ที่จะ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ และสร้างสรรค์  ถ้ามองในเชิงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ การออกแบบแลนด์มาร์คและใส่ข้อมูลความเป็นมาให้ผู้คนได้ศึกษา ก็น่าจะดีกว่าหินกองพะเนินไร้รสนิยม งบ 29.3 ล้านบาท นำมาใช้เพื่อประโยชน์กับชุมชนและชาวบ้านได้มากโข มีไอเดียตั้งเยอะแยะมากมาย อยู่ที่การ Design และ Mindset ว่าจะสร้าง“หิน” หรือสร้าง “คน”

บุญชู  จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทส. หารือถึงทิศทางการแก้ปัญหา พื้นที่รอบกำแพงคูเมืองโบราณฯ สุพรรณบุรี เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนส่วนรวม โบราณสถาน ประชาชน ต้องได้ประโยชน์ร่วมกัน

@ ทำเองแจกเอง….วาสนา มาตรศรี ส.จ.เขต 2 อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ควงสามีสุดเลิฟ นพดล มาตรศรี ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา นำอาหารมอบให้เจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ รพ อู่ทอง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน สุขใจที่ได้ทำ ขออนุโมทนาสาธุ

@ ขยับตำแหน่ง….ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก ขอแสดงความยินดีกับ พ.ต.อ.เกรียงไกร วุฒิพานิช รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ขยับขึ้นเป็น ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ส่วน พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานท์ ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ไปดำรงตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.นครปฐม

@ รับมือระบายน้ำ….ดร.เอกพันธุ์ อินทร์ใจเอื้อ  นายก ทม.สุพรรณบุรี ร่วมกับ มนัสพงษ์ พรหมพิสิฐพงศ์ ปลัดเทศบาลเมืองฯ นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน เพื่อเตรียมการรับมือแก้ปัญหาน้ำท่วม

@ นายกแม่พระ….เรณู พลเสน นายก ทต.ปลายนา อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี มือขวาที่แข็งแกร่ง ของ ประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ เมื่อชาวบ้านเดือดร้อน เข้าช่วยเหลือได้ทุกเรื่อง แบบไม่ต้องคิดเยอะ ล่าสุด ซื้อไถ่ที่ดินคืนให้กับชาวบ้าน หลังถูกฟ้องร้องบังคับคดี จนกลับมามีที่ทำกิน มีที่อยู่อาศัย ใจถึงพึ่งได้แบบนี้ เลือกตั้งไม่ว่าจะกี่สมัย ไร้ร่องรอยคู่แข่งตลอดกาล

@ ร่วมมือ….ชาวบ้านต่างชื่นชม ส.จ.แป๊ะ-ศุภโชค จรรยาพูนทรัพย์ ส.จ.เขต 2 อ.เมืองสุพรรณบุรี  สมบุญ สุลีสถิร นายก อบต.ดอนกำยาน สองแรงแข็งขันร่วมมือสร้างความปรองดองในชุมชนให้เป็นหนึ่งเดียว ทำให้การพัฒนาเดินหน้า นี่คือความต้องการของชุมชน @ ปรับโครงสร้าง….สมชาย ละมัยเกศ นายก ทต.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี และทีมผู้บริหารเร่งสำรวจสิ่งที่จำเป็นและความต้องการของชุมชน โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานหลักอย่าง ถนนหนทาง กล้องวงจรปิด ไฟฟ้าส่องสว่าง รวมไปถึง ธนาคารน้ำใต้ดิน  เพื่อให้ชาวบ้านอยู่อย่างมีความสุข

@ ชาวบ้านชื่นชม….ช่วงหน้าฝนนี้ ทั้งลม ทั้งพายุ พัดต้นไม้ล้มทับสายไฟ สาโรจน์ แช่มช้อย ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.สุพรรณบุรี สั่งการเจ้าหน้าที่ให้เตรียมพร้อมเมื่อมีเหตุ  และเร่งดำเนินการแก้ไขในทันที เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

@ รู้ลึกรู้จริง….ลำจวน อ้อมทอง นายก ทต.บางกุ้ง อ.เมืองสุพรรณบุรี อดีตเคยเป็นถึงประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.สุพรรณบุรี ปัจจุบันจึงไม่ใช่เรื่องยากในการบริหาร  แถมได้ นพดล เกตุมณี ปลัด ทต. มาร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมพัฒนา  ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน @ มาตรฐานตลาดสด….นฤมล วัชระพงษ์ไพบูลย์ นายก ทต.โพธิ์พระยา อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้ปลุกปั้นตลาดสดโพธิ์พระยา จากตลาดสดเล็กๆในชุมชน ที่ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก จนปัจจุบันนี้ได้พัฒนาเป็นตลาดสดที่ได้มาตรฐาน สะอาด และถูกสุขลักษณะ กลายเป็นหนึ่งในตลาดสด ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากพี่น้องชาวสุพรรณบุรี

@ ให้กำลังใจ….ชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร นำคณะผู้บริหารร่วมให้กำลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ดำเนินการตรวจเชิงรุกด้วย ATK ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการห้างร้านในพื้นที่อย่างทั่วถึง

@ SPORTS CITY….ด้วยความจริงจัง มุ่งมั่น พัฒนา กีฬาสู่ความเป็นเลิศ  ของ สมจิต บุญคงเสน ผอ.โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ส่งผลให้นักกีฬาในสังกัดสร้างชื่อเสียงผลงานมากมายทั้งระดับประเทศและซีเกมส์ จนได้รับรางวัลผู้บริหารดีเด่นของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2563 @ เพิ่มทางเลือก….ขยับจากสถาบันการพลศึกษา เป็นมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร เพื่อให้เป็นแหล่งผลิตบัณฑิตคุณภาพด้านการกีฬา ภายใต้การบริหารงานแบบครบวงจร ของ ผศ.พิทยา บุญคงเสน รองอธิการบดีฯ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับลูกหลานชาวสมุทรสาครที่ต้องการศึกษาต่อในสาขาที่ต้องการ โดยไม่ต้องเดินทางไปเรียนไกลถึงเมืองกรุง

@ บำบัดฟื้นฟู….มนตรี พงษ์เผือก ปลัดอำเภอศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เปิดบำบัดผู้ฟื้นฟูยาเสพติด โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด อ.ศรีประจันต์

@ จิตอาสา….พ.ต.ท.อิทธิศักดิ์  ค้ำคูณ สว.ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. และตำรวจในสังกัด นำข้าวกล่อง ข้าวสาร อาหารแห้ง อุปกรณ์เครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วย covid-19 มอบให้ รพ.สนามวัดบ้านดงน้อย หมู่ 10 ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี

@ ให้กำลังใจ….สิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ กิ่งกาชาดด่านช้าง สโมสรไลออนส์ด่านช้าง ลงพื้นที่มอบสิ่งของอุปโภค-บริโภค ให้ชาวบ้าน ต.วังคัน ที่ได้ผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 @ ทุนการศึกษา….วราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม มอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในพื้นที่ อ.กำแพงแสน โดยมี ว่าที่ ร.ท. อรรถชล ทรัพย์ทวี นายอำเภอกำแพงแสน หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมพิธี @ รับมอบวัสดุ…. ศักดิ์ชัย พิศาลผล นายก ทม.ราชบุรี รับมอบวัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้ในศูนย์พักคอย โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) จาก กชพร จีระธนาทร ผอ.ธนาคารออมสิน เขตราชบุรี ที่ศาลาประชารวมใจ เทศบาลเมืองราชบุรี @ มอบเงิน….จิรศักดิ์ ภู่ประดิษฐ์ รอง นายก ทต.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง และคณะ ลงพื้นที่มอบเงินด้านการศึกษาและนมกล่องให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทต.โพธิ์ทอง

@ มอบรางวัล….วันชัย  ขาวคง ส.อบจ.เพชรบุรี อ.บ้านลาด เขต 2 ร่วมกับ มณียา ถมปัด ผอ. กศน. อ.บ้านลาด มอบรางวัลให้นักเรียน กศน. ในกิจกรรมส่งเสริมการอ่านออนไลน์ บ้านหนังสือชุมชน “บ้านไร่ตะแคง” หมู่ 7 ต.หนองกะปุ @ เยี่ยมจุดฉีด….สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน มอบหมายให้ ธิวัลรัตน์ อังกินันท์ ที่ปรึกษาฯ ตรวจเยี่ยมจุดฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่หอประชุม อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี @ ร่วมสู้โควิด….ธีรวัฒน์  ปุญยเรืองศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทอิออสร่า จำกัด ร่วมกับ อภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร  มอบ เครื่องปรับอากาศให้ห้องพักของบุคลากรทางการแพทย์ รพ.สนามเหลืองปรีดียาธร ศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 10  

@ ทำดีเพื่อสังคม….พ.อ.ธารา เจนตลอด รอง ผบ.มณฑลทหารบกที่ 17 มอบโล่ประกาศเกียรติคุณกองทัพภาคที่ 1  ให้กับ สุภากร เสือส่าน อดีตรองนายก อบต.ลาดหญ้า ที่ช่วยเหลือสังคมและสนับสนุนกิจกรรมแก่ชุมชนอย่างดียิ่ง @ ต้อนรับ….ผศ.จรายุทธ ประทีปวรกาญจน์ ผู้ช่วยอธิการบดี ม.ราชภัฏกาญจนบุรี แสดงความยินดี กับ อนันต์ศักดิ์ ภูพลผัน ในโอกาสมารับตำแหน่ง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี @ อิ่มปันสุข….เขมิกา  ประเสริฐสม นายกกิ่งกาชาด อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ร่วมกับ ตวงทิพย์ เลิศทิพย์ชัย จัดตั้งโรงครัวอิ่มปันสุข แจกข้าวไข่เจียววันละ 700 กล่อง ให้ผู้ตกงานในพื้นที่ เพื่อบรรเทาสถานการณ์โควิด-19 @ แสดงความยินดี….พ.ต.อ.ไพโรจน์ คุ้มภัย รอง ผบก.ภ.จว.นครปฐม ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี เตรียมจัดระเบียบการทำงานให้มีผลงานและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

@ ร่วมอวยพร….วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก ร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 58 ปี ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทส. ที่ชมเดือนคอมเพล็กซ์ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

คำคมปิดท้าย… “เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส เปลี่ยนพินาศให้เป็นพัฒนา เปลี่ยนปัญหาให้เป็นบทเรียน”

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก