รัฐบาลเศรษฐา!!..ปัดฝุ่นโครงการสร้างสนามบินแห่งที่2 เชียงใหม่-ภูเก็ต หนุนการท่องเที่ยวหาเงินเข้าประเทศ…. เป็นข่าวฮือฮา!!..ขึ้นมาอีกครั้งเมื่อ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เล็งปรับโฉมสนามบินทั่วประเทศ และปัดฝุ่นโครงการสร้างสามบินแห่งที่ 2ทั้งที่ เชียงใหม่-ภูเก็ต เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว โดยนายกฯ แจ้งว่าการท่องเที่ยวคือประตูรายได้ที่สำคัญ และรวดเร็วที่สุดในการกระจายรายได้ให้ประชาชน พรรคเพื่อไทยจึงตั้งเป้าหมายกระตุ้นการท่องเที่ยวให้กลับมาเป็นรายได้หลักของประเทศ ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักของพรรค ดังนั้นจะรุกหนักในเรื่องการท่องเที่ยว โดยจะปรับโฉมสนามบินทั่วประเทศ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก พร้อมจะสร้างสนามบินใหม่ 2 แห่ง ที่ เชียงใหม่ และภูเก็ต ให้เป็นสนามบินนานาชาติ ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวเข้า-ออกในช่วงกลางคืนได้ เนื่องจากสนามบินในปัจจุบันอยู่ในเมือง ทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องการรองรับนักท่องเที่ยว….

ปัจจุบันสนามบินเชียงใหม่ มีศักยภาพรับผู้โดยสารได้ 8 ล้านคนต่อปี แต่มีผู้โดยสารถึง 10 ล้านคนแล้วในขณะนี้!!.. จึงเกิดความแออัดและคาดว่าปี 2568 จะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น 18 ล้านคนต่อปี และปี 2574 จะเพิ่มเป็น 20 ล้านคนต่อปีเลยทีเดียว….

สนามบินเชียงใหม่มีปัญหาตั้งอยู่ใกล้ตัวเมืองบริเวณโดยรอบมีบ้านเรือนของประชาชนตั้งอยู่แออัดยากลำบากแก่การขยายสนามบิน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จึงมีโครงการก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 นอกตัวเมือง คาดว่าจะลงทุนประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท “งบประมาณการสร้างในขณะนั้น” …. ควบคู่กับการสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ของจังหวัดภูเก็ต โดยเสนอบอร์ด ทอท.ขออนุมัติ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบดำเนินโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่และท่าอากาศยานภูเก็ต แห่งที่ 2 เพื่อเพิ่มศักยภาพรองรับผู้โดยสารและลดปัญหาความแออัดของท่าอากาศยานในปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยาน รองรับการเติบโตปริมาณการจราจรทางอากาศ งบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ 2 สนามบินมูลค่ารวมกว่า 120,000 ล้านบาท….

จากการสำรวจความเหมาะสมของพื้นที่ก่อสร้าง เช่น ขนาดพื้นที่ ความสะดวกในการเดินทาง ห้วงอากาศไม่ทับซ้อนกับท่าอากาศยานพบว่าพื้นที่เหมาะสมกับการก่อสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 ได้พื้นที่ระหว่าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ กับ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน มีการศึกษาและวิเคราะห์โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่ ทั้ง 2 แห่ง เพื่อนำเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป??.. หลังจากนั้นโครงการสร้างสนามบินแห่งใหม่ทั้งที่เชียงใหม่และภูเก็ตก็เงียบหายไป!!..

ช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย ได้หยิบยกประเด็นสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ที่เชียงใหม่ ขึ้นมาหาเสียงกับพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่!!.. ว่าหากได้เป็นรัฐบาลยืนยันจะสร้างสนาบินชแห่งที่ 2 ที่เชียงใหม่ แน่นอน!!.. จนพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและ เศรษฐา ทวีสิน ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แล้ว จึงประกาศเปรี้ยง!!.สนามบินแห่งที่ 2 ทั้งเชียงใหม่และภูเก็ต จะเกิดขึ้นแน่นอนภายในรัฐบาลนี้….คนเชียงใหม่และภูเก็ตดีใจ??..พรรคเพื่อไทยและนายกฯเศรษฐา ไม่ลืมคำพูด คำมั่นสัญญา ที่ให้ไว้กับชาวบ้าน เศรษฐกิจ รายได้จากการท่องเที่ยว จะไหลเข้าสู่ประเทศและสองจังหวัดที่มีสนามบินแห่งใหม่เกิดขึ้น จะสร้างอาชีพ มีการจ้างงาน คนในพื้นที่ก็พลอยมีรายได้เพิ่มขึ้นไปด้วย!!..สร้างเลยและรีบสร้างให้เสร็จเร็วๆด้วย ส่วน สนามบินเชียงใหม่(เดิม) ทอท. ก็มีโครงการขยายสนามบินเชียงใหม่แล้ว โดยทุ่มงบหมื่นล้าน เพื่อปรับโฉมให้ไฉไลและสามารถรองรับผู้โดยสารให้ได้มากขึ้นคาดใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี เปิดใช้งานได้ในปี 2572 ด้วยเช่นเดียวกัน….

พูดถึงรายได้จากการท่องเที่ยววันก่อน สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์และแนวโน้มการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ในห้วงเดือนมกราคม- กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมาว่า มีนักท่องเที่ยวและผู้มาเยี่ยมเยือนจังหวัดเชียงใหม่ทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวม 6,329,474 คน สร้างรายได้ให้กับจังหวัดเชียงใหม่แล้วกว่า 62,895.13 ล้านบาท โดยคาดว่าตลอดทั้งปีจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 8.8 ล้าน คน โดยฟื้นตัวร้อยละ 80 จากปี 2562 และคาดว่าจะสร้างรายได้รวมตลอดทั้งปีสูงถึง 80,000 ล้านบาท….

ขณะที่ปีหน้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดกลยุทธ์ขับเคลื่อนการตลาดการท่องเที่ยวในปี 2567 ไว้แล้วโดยจะมีการกระตุ้นการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวกระแสหลัก ท่องเที่ยวเมืองรอง เที่ยววันธรรมดา ส่งเสริมการใช้จ่ายและเที่ยวเทศกาลงานประเพณี ตอกย้ำ Thailand Soft Power ชูจุดแข็งเป็นจุดขายสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Model, SDGs x STGs x STEs พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ผ่านแคมเปญ โมเมนท์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ ….////

ศิลปะร่วมสมัย….อุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอแม่สรวย จ.เชียงราย เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ และสร้างการรับรู้การจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัย ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ซึ่งจังหวัดเชียงรายเป็นเจ้าภาพจัดงาน โดยมี พิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย นันทวรรณ กันคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ และเครือข่ายจากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมเข้าร่วม ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่สรวย จ.เชียงราย

เกษตรปลอดภัย….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย สมบุญ หิรัญยโชติ ปลัดเทศบาลนครเชียงราย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและคณะผู้บริหาร ข้าราชการ สมาชิกสภา เจ้าหน้าที่ คณะครู นักเรียนโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครเชียงราย รวมถึงพี่น้องชุมชนป่างิ้ว ร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการปลูกพืชผักปลอดสารพิษ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้โครงการเพิ่มศักยภาพกลุ่มแกนนำชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงราย ณ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรปลอดภัยนครเชียงราย

แจ้งเตือน….วีรศิษฐ์ เครือวิเสน หัวหน้าหมวดทางหลวงเชียงแสน แขวงทางหลวงเชียงราย ที่ 2 ประกาศห้ามประชาชนนำศาลพระภูมิ เจ้าที่เก่า ที่ไม่ได้ใช้แล้วมาทิ้งริมถนนหลวง สายเชียงแสน-เชียงของ โดยเฉพาะบริเวณบ้านเชียงแสนน้อย หากเจ้าหน้าที่พบเห็นจะมีโทษตามกฎหมาย ณ บ้านเชียงแสนน้อย ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

อวยพรวันเกิด….กมล สุวรรณมาศ นายกเทศมนตรีตำบลห้วยข้าวก่ำ อ.จุน จ.พะเยา นำเพื่อนพ้องน้องพี่ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าอวยพรพร้อมมอบพระบูชาให้เป็นกำลังใจแก่ ไพรัตน์ ตันบรรจง อดีต นายก อบจ.พะเยา และบิดา อนุรัตน์ ตันบรรจง สส.พะเยา เขต2 พรรคพลังประชารัฐ ในโอกาสทำบุญครบรอบวันเกิด ณ บ้านพัก อ.จุน อย่างเรียบง่าย

มอบปูนซีเมนต์….พีรัช จันธิมา นอภ.แม่ใจ จ.พะเยา เป็นประธานส่งมอบปูนซีเมนต์ 625 ถุง ให้กับทีมภาคีเครือข่ายพัฒนา อ.แม่ใจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประธานและคณะกรรมการแก่เหมืองแก่ฝาย ตามธรรมนูญบริหารจัดการน้ำ อ.แม่ใจ ทั้ง 6 ตำบล เพื่อนำไปซ่อมสร้างฝายเพิ่มเติม ในทุกตำบล จำนวน 125 ฝาย ขับเคลื่อนโครงการ “การบริหารจัดการน้ำ และสืบสาน รักษา ต่อยอด สู่การพัฒนาแม่ใจอย่างยั่งยืน” ภายใต้ โครงการพัฒนาพื้นที่ตามแนวพระราชดำริและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ปรับภูมิทัศน์….สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และ อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ประธานคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้เกียรติเป็นประธานพิธีรื้อถอนเสาไฟฟ้าต้นสุดท้าย โครงการ “1 จังหวัด 1 ถนน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ” ณ บริเวณลานออกกำลังกายหน้าสวนน้ำพุช้างมหาวัน โดยมีสันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน ถนอม ปัญญาวงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและบริการ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการร่วมพิธี

เครื่อข่ายผู้ปกครอง….รติมา ปฤษฎางคเดชา ผู้อำนวยการโรงเรียนโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมถ์ จ.ลำพูน เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนส่วนบุญโญปถัมถ์ลำพูน คอร์ส ภาษารัก…เชื่อมใจในครอบครัว Happy Family ซึ่งเป็นความร่วมมือการดำเนินโครงการร่วมกัน ระหว่างเครือข่ายผู้ปกครอง และสมาคมผู้ปกครองและครู โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมถ์ ลำพูน เพื่อการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครอง

สาธารณสุชชุมชน….นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดสถานบริการสาธารณสุขชุมชนแม่สะแมง ต.แม่นาจาง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีกฤตพล รชตเมธานนท์ นายอำเภอแม่ลาน้อย พร้อมด้วยคณะ ร่วมกิจกรรม สถานบริการสาธารณสุขชุมชนแม่สะแมง ดำเนินการบริการสาธารณสุขผสมผสาน ทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ ควบคุมและป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสภาพ รวมทั้งการจัดการปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัวชุมชนและสังคม

ทำหมันสัตว์….ณัฐภาส รูปนามธรรม ผู้ใหญ่บ้านบ้านปางหมู หมู่ 1 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดโครงการสัตวแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว ณ วัดปางหมู ผ่าตัดทำหมัน สุนัข 20 ตัว แมว 38 ตัว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อีกด้วย

ช่วยผู้ป่วย….กษิดิ์เดช ปันสม ปลัดอำเภอบ้านหลวง จ.น่าน ร่วมกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นฯ ลงพื้นที่เยี่ยมเยือนและมอบถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง ให้แก่กลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ในพื้นที่ตำบลบ้านพี้ จำนวน 11 ราย ผู้ให้สุขใจผู้รับมีความสุขทั่วหน้า

หมู่บ้านยั่งยืน….ชุติเดช มีจันทร์ ผวจ.แพร่ พร้อมด้วยคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา น้อมนำแนวพระราชดำริมาดำเนินการขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้านผ่านเกณฑ์เป็น “หมู่บ้านยั่งยืน” ทั้ง 5 มิติ 56 ตัวชี้วัด พร้อมทั้งขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ณ ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร บ้านทุ่งน้าว หมู่ที่ 6 ต.ทุ่งน้าว อ.สอง จ.แพร่

พัฒนาศักยภาพ….อนุวัธ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรผู้ให้บริการโรงพยาบาลชุมชนการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจในการให้บริการทางด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการที่มีอาการฉุกเฉิน รวมถึงเพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถประยุกต์ใช้ในการบริบาลและบริการแก่ผู้รับบริการภายใต้มาตรฐานและขอบเขตของวิชาชีพโดยมี ปาริชาติ หิรัญรัตน์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และคณะร่วมพิธี ณ ห้องประชุมลานวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่.