แม้ห้วงนี้จะมีเรื่องราวของ “กำนันนก” ซึ่งได้สร้างความสะเทือนต่อวงการสีกากี

ทำให้ภาพลักษณ์ตำรวจถูกลดทอนความน่าเชื่อถือไปไม่น้อย

แต่ล่าสุดยังมีเรื่องราวดีๆ ที่น่ายกย่องเข้ามาคั่นให้ได้ใจชื้นกันบ้าง

นั่นก็คือ เหตุการณ์ตำรวจ สน.ทางด่วน 2 กก.2 บก.จร. ได้ช่วยเหลือหญิงสาวชาวจีน ถูกคนร้ายจับอุ้มมัดมือมัดเท้าขึ้นรถ

ก่อนจะใช้ไหวพริบผนวกกับสติปัญญาที่ดีมากๆ สกัดจับคนร้ายหนุ่ม ซึ่งเป็นชาวจีนไว้ได้

เรื่องราวดีๆ นี้ ได้ถูกแชร์และชื่นชมกันอย่างมากบนโลกโซเชียล

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เห็นถึงความตั้งใจดีในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือหญิงสาวชาวจีน ที่ถูกเรียกค่าไถ่ และสามารถจับกุมคนร้ายได้อย่างทันท่วงที

“บิ๊กเด่น” ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ตำรวจจราจร ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศจร.ตร.) เดินทางไปยัง สถานีตำรวจทางด่วน 2 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตรวจจราจร เพื่อตรวจเยี่ยม มอบสิ่งของบำรุงขวัญ มอบเงินรางวัล เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

มาดูกันว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้ว 4 ตำรวจไหวพริบดีเป็นใครกันบ้าง

ถอยหลังไปเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 15 ก.ย. ขณะที่ ร.ต.ต.อาทิตย์ วรรณพราหมณ์ รอง สว.จร. งานศูนย์ควบคุมจราจรด่วน 2 กก.2 บก.จร. พร้อมด้วย ส.ต.อ.ปวรินทร์ ภูชัน, ส.ต.อ.เกริกเกียรติ อุทัยคำ และ ส.ต.อ.ณัฐพงษ์ จันทร์ส่งแสง เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ทางด่วน 2 บก.จร. กำลังปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร บริเวณหลังด่านเก็บเงินค่าผ่านทางอโศก 4 ได้มีรถแท็กซี่สีเหลือง เข้ามาขอความช่วยเหลือ ซึ่งก็เข้าใจว่าเป็นการขอความช่วยเหลือโดยทั่วไป

แต่ครั้งนี้ไม่ธรรมดา เมื่อคนขับบอกว่า มีหญิงสาวชาวจีนหนีลงมาจากรถเก๋งที่ประสบอุบัติเหตุบริเวณด่านอโศก 4 น่าแปลก มีเชือกมัดอยู่ที่ข้อมือซ้ายและข้อเท้าซ้าย วิ่งมาขึ้นรถแท็กซี่ตน จึงได้รีบพามาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ร.ต.ต.อาทิตย์ ครุ่นคิดอย่างเฉียบไหว เห็นว่าเป็นการกระทำความผิดและเป็นเหตุเร่งด่วน จึงรีบสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 3 นาย ให้การช่วยเหลือหญิงชาวจีน และออกติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุทันที พร้อมทั้งประสานงานกับส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จนสามารถจับกุมผู้ขับขี่รถเก๋งคันประสบอุบัติเหตุบริเวณทางลงด่วนพระราม 9 ถนนจตุรทิศ

แต่น่าตกใจเมื่อ คนขับเป็นชายชาวจีน อายุ 36 ปี ตรวจค้นภายในรถพบเชือกในลักษณะเดียวกันกับที่ใช้มัดมือและเท้าหญิงชาวจีนที่มาขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา ส่ง สน.มักกะสัน ท้องที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ตรงนี้เอง พล.ต.ท.นิธิธร ได้กล่าวว่า ตำรวจจราจรที่ปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว มีไหวพริบที่ดีมาก ไม่ยึดติดในหน้าที่การกวดขันวินัยจราจรของตนเพียงอย่างเดียว โดยหากรอให้หญิงชาวจีนเข้าแจ้งความดำเนินคดีเสียก่อน ผู้ก่อเหตุอาจหลบหนีไปได้ นับว่าเป็นการตัดสินใจที่ดี ซึ่งถือเป็นหนึ่งตัวอย่างของ ตำรวจจราจรที่ปฏิบัติหน้าที่ตามหลัก 5S คือ SMlLE ยิ้มแย้มเป็นมิตร SMART บุคลิกภาพดี SALUTE สุภาพให้เกียรติ SERVICE MlND มีจิตอาสาบริการ และ STANDARD มีมาตรฐานสากลมาตรฐานสากล

ตามแนวทางการสร้าง “สุภาพบุรุษจราจร” ที่ ศจร.ตร. กำลังขับเคลื่อนสร้างมาตรฐานตำรวจจราจรทั่วประเทศ เพื่อยกระดับการบริการประชาชน สร้างความเชื่อถือศรัทธา และสร้างความปลอดภัยให้กับทุกชีวิตบนท้องถนน ทั้งนี้หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่ โทร. 1197 สายด่วนจราจร กองบังคับการตำรวจจราจร หรือ โทร. 191 พร้อมให้ความช่วยเหลือทั่วประเทศ

การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจจราจร สน.ทางด่วน 2 ในครั้งนี้นับว่าปฏิบัติหน้าที่อย่าง ตำรวจมืออาชีพ มีทักษะ ไหวพริบ และคล่องแคล่ว เป็นที่พึ่งของประชาชน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

เรื่องราวของ 4 ตำรวจสมกับการยกย่องเป็น “สุภาพบุรุษจราจร” โดยแท้.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “อาภาพร เทศทองดี” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่