ตอนนี้ในประเทศไทยเริ่มมีให้เห็นกันมากขึ้น จำนวนมากขึ้น ที่เอ็นดูเจ้า “ชูการ์ ไกลเดอร์” พวกเขาเป็นสัตว์ตัวเล็ก ๆ น่ารัก เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม มีขนสั้นหนาและนุ่ม ลำตัวด้านบนมีสีเทาเข้ม มีเส้นสีดำลากยาวตั้งแต่ดั้งจมูกถึงโคนหาง ขนที่หางมีลักษณะงอออกไปทางด้านข้างซ้าย-ขวามากกว่าด้านบน-ล่าง ด้านล่างมีขนสีขาว หรือบางตัวก็ขนสีขาวทั้งตัว มีผิวหนังด้านข้างลำตัวเป็นแผ่นพังผืดบาง ๆ ระหว่างขาหน้าและขาหลัง เมื่อสัตว์ชนิดนี้กระโดดเปลี่ยนที่ พวกมันสามารถกางพังผืดนี้ออกมาเพื่อช่วยพยุงตัวระหว่างที่อยู่กลางอากาศ และสามารถควบคุมทิศทางได้ด้วย

ที่สำคัญในตัวเมียมีกระเป๋าหน้าท้องไว้เลี้ยงลูกและมีหัวนมในนั้นด้วยสองหัวนม เหมือนจิงโจ้ จนคนไทยบางส่วนเรียก “จิงโจ้บิน” แทน หรือบางคนก็เรียก “กระรอกบิน” ชูการ์ ไกลเดอร์ เป็นสัตว์ประจำถิ่นของประเทศออสเตรเลีย เกาะนิวกินี อินโดนีเซียพบในป่าตั้งแต่ป่าโปร่ง ป่าทึบและป่าชายหาด เป็นสัตว์ที่ปรับตัวเก่ง หากินในเวลากลางคืน ทำรังในโพรงไม้ ลักษณะทางธรรมชาติ ชูการ์ ไกลเดอร์ เป็นสัตว์ที่มีการทำเครื่องหมายบอกอาณาเขตของตนเองโดยใช้ปัสสาวะหรือไขมันจากต่อมกลิ่น ป้ายตามกิ่งไม้หรือก้อนหินที่เดินผ่านหากินเป็นประจำ ซึ่งชูการ์ ไกลเดอร์ตัวผู้จะหวงพื้นที่นี้มาก ยิ่งอยู่ในฤดูผสมพันธุ์ ใครเข้ามาในเขตอาจถึงขั้นทะเลาะกัน เมื่อเป็นสัตว์เลี้ยง ชูการ์ ไกลเดอร์ที่เลี้ยงอยู่ตัวเดียวอาจจะขู่และมีการกัดเจ้าของบ้าง อันนี้ก็ต้องเข้าใจธรรมชาติของเขา และการทำหมันจะช่วยลดปัญหานี้ได้ อายุของ ชูการ์ ไกลเดอร์ ถ้าเป็นสัตว์เลี้ยงอาจมากถึง 12-15 ปี เมื่อได้รับการฝึกฝนและเข้าสังคมอย่างเหมาะสม ชูการ์ไกลเดอร์ สามารถมีบุคลิกคล้ายกับสุนัขและสามารถผูกพันกับเจ้าของได้อย่างดี พวกเขาอาจตอบสนองต่อคำสั่งและรู้ชื่อของพวกเขา ชูการ์ไกลเดอร์ที่เชื่องมักไม่ค่อยก้าวร้าว เมื่อพวกเขาตื่นตระหนก พวกเขาอาจยืนบนขาหลัง ส่งเสียงดังและอาจชาร์จได้

สถานที่ที่เหมาะสมต้องกรงขนาดใหญ่ (กว้าง 2 เมตร ยาว 2 เมตร สูง 2 เมตร) มีต้นไม้อยู่ด้านในหลายต้นเพื่อให้มันสามารถกระโดดร่อนไป-มาได้ ซึ่งจะทำให้ชูการ์ ไกลเดอร์แข็งแรง เพราะมีพื้นที่ให้ออกกำลังกาย ไม่แนะนำให้เลี้ยงในห้องนอนหรือภายในบ้าน เพราะชูการ์ฯมักกัดสายไฟ ถูกไฟฟ้าดูด ชูการ์ฯเป็นสัตว์เลี้ยงที่เปราะบาง บาดเจ็บได้ง่าย ต้องระมัดระวัง อาจเกิดอันตรายจากสัตว์เลี้ยงตัวอื่นหรือเด็กเล็กเผลอทำรุนแรง ทางที่ดีควรเลี้ยงในกรงและนำมาเล่นในบ้านจะดีกว่ามาก แต่ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด การให้อาหารแนะนำเป็นให้ผลไม้หลาย ๆ ชนิด (ควรหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ จะเพิ่มความอยากอาหารได้) รวมทั้งจิ้งหรีดและหนอนนกด้วย เพราะชูการ์ ไกลเดอร์ต้องการสารอาหารที่หลากหลายและครบถ้วน ข้อควรระวังในการให้อาหาร ไม่ควรให้กินอาหารที่ไม่ใช่อาหารหลักของเขา เช่น ขนมปัง มันฝรั่งทอด ไก่ทอดหรือน้ำอัดลม เพราะจะทำให้ระบบการย่อยอาหารของเขาผิดไป อ้วนผิดปกติ และท้องเสียได้

อย่างไรก็ตามจะเลี้ยงสัตว์ใด ๆ สักตัว ควรให้เวลากับการหาข้อมูลทางชีววิทยาเกี่ยวกับสัตว์ตัวนั้น ๆ การเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของเขา จะมีความน่าสนุกและตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น รวมถึงสัตว์เลี้ยงของท่านก็จะมีความสุขมากยิ่งขึ้น เพราะเราเลี้ยงพวกเขาอย่างถูกต้อง ไม่ฝืนธรรมชาติมากเกินไป.

ขอบคุณข้อมูลจาก คลินิกสัตว์เลี้ยงพิเศษ
โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์