@@… ถือเป็นช่วงเทศกาล ส่งท้ายปีเก่า 2566 ต้อนรับปีใหม่ 2567  ขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่าน ผ่านพ้นอุปสรรคต่าง ๆ ของปีเก่าไปด้วยดี และก้าวสู่ปีใหม่ไปด้วยความราบรื่น มีความสุขความเจริญในทุก ๆ ด้าน ตอนนี้หลายพื้นที่เริ่มเตรียมจัดเฉลิมฉลองปีใหม่ แต่ก็ต้องส่งแรงใจไปยังพ่อแม่พี่น้องประชาชนใน หลายพื้นที่ของ 6 จังหวัดภาคใต้ หลังต้องเจอมรสุมฝนถล่มนอกฤดู จนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนที่พักอาศัย เหล่าทัพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย

@@…ขณะที่ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์  ผบ.ทบ.สั่งการเร่งด่วนให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนโดยใช้ศักยภาพที่มีของหน่วยอย่างเต็มขีดความสามารถ ให้หน่วยทหารในพื้นที่พร้อมรถยนต์บรรทุก (FTS), เรือท้องแบน ลงพื้นที่อพยพประชาชนผู้สูงอายุ และกลุ่มเปราะบางตลอดจนสิ่งของไปยังพื้นที่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังจัดรถครัวสนาม ไปประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชน, อำนวยความสะดวกด้านการเดินทางในพื้นที่ที่ถูกกระแสน้ำตัดขาด, เปิดเส้นทางการจราจรเพื่อระบายทางน้ำ, จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจให้บริการสุขภาพพร้อมมอบยาเวชภัณฑ์ และมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ตลอดจนติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง 

@@…นอกจากนี้ พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ.พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา เข้าร่วมพิธีประดับเครื่องหมายยศร้อยตรีแก่นักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 5 ที่สำเร็จการศึกษา โดยมี พล.ท.ไกรภพ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการ รร.นายร้อยพระจุลจอมเกล้า และคณะ ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้  ผบ.ทบ.ได้มอบโอวาทแก่นายทหารใหม่ ขอแสดงความยินดีและชื่นชมเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จอันน่าภาคภูมิใจของนายทหารสัญญาบัตรใหม่ทุกท่าน ที่ได้มุ่งมั่นตั้งใจศึกษา ฝึกอบรม สั่งสมประสบการณ์ด้วยความพากเพียร เพื่อเตรียมความพร้อมปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมด้วยความเสียสละ ขอให้เชื่อมั่นว่าทุกท่านที่ได้รับการหล่อหลอมจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้านั้น มีคุณสมบัติทางทหารทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงอุดมการณ์ทางทหารอันแน่วแน่ ตลอดจนมีความเป็นสุภาพบุรุษ เป็นนักรบ นักพัฒนา ที่พร้อมอุทิศเสียสละตนในการพิทักษ์รักษาสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และปกป้องคุ้มครองช่วยเหลือประชาชน

 @@…ขณะที่ พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา รอง ผบ.ทสส. ตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญหน่วยปฏิบัติงานสนาม ในพื้นที่ของกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี จ.อุดรธานี ในโอกาสนี้ รองผบ.ทสส.ได้รับฟังการบรรยายสรุปภารกิจที่สำคัญของหน่วย มอบของขวัญปีใหม่ อ่านสารอวยพรปีใหม่ของ ผบ.ทสส.และให้โอวาทกำลังพล ในพื้นที่กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ณ กองบัญชาการ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี  ส่วนทางด้าน พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 5/ ผบ.ฉก.ร.5 (ประธานฝ่ายไทย) ให้การต้อนรับ พลจัตวา ยาซิด บิน ยูซูฟ ผบ.กองพลน้อยทหารราบที่ 30 มาเลเซีย (ประธานฝ่ายมาเลเซีย) และคณะฯ ในโอกาสเดินทางเข้าเยี่ยมคำนับ และหารือข้อราชการ คณะทำงานฝึกผสมทางบก ไทย-มาเลเซีย LEWG ครั้งที่ 3/2566 (Land Exercise Working Group Serial 3/2023 Meeting)โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลและรายงานผลการฝึกผสมทางบกไทย–มาเลเซีย รหัส LAND EX THAMAL ครั้งที่ 26/2023 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ยังเป็นการปฏิบัติตามพันธกิจประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ

@@…แม้จะเป็นช่วงส่งท้ายปีเก่า แต่เรื่องราวในแวดวงลูกประดู่ ที่ทาง ผู้พันบานเย็น เกาะติดนำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่อง เหมืองหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ ในเขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ไม่น่าเชื่อ เรื่องเหมืองหินยังคงถูกพูดถึงบอกให้ช่วยตามดูจนถึงบทสรุปสุดท้าย เพราะทั้งคนในทัพเรือเองหรือผู้อ่านอยากรู้เช่นกันว่าเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร? หลังจาก บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร./ประธานสวัสดิการกองทัพเรือ ให้ความเห็นชอบในการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือว่า เห็นควรยุติกิจการโรงโม่หินอย่างเป็นรูปธรรม  จากนี้ต้องจับตาดูว่าจะตามค้นหาความจริงการบริหารจัดการที่เกิดขึ้นและจะแก้ปัญหาอย่างไร  ทั้งที่การพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เคยกำหนดแหล่งวัตถุดิบไว้เรียบร้อยแล้ว  เมื่อกองทัพเรือไม่ดำเนินกิจการเหมืองหินต่อ ทำให้งานก่อสร้างน่าจะสะดุดเพราะอาจต้องไปซื้อหินจากแหล่งที่ไกลและมีราคาแพง!!  ส่วน ปัญหาการรุกที่ดินทรงสงวน บนเขากระทิง หมู่ 6 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ สภาพมีทั้งบุกรุก แผ้วถาง ขุดดิน ตัดไม้ ทำลายป่าบนเขากระทิง ทำให้ พล.ร.ท.ชยุต นาเวศภูติกร ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ไปแจ้งความเอาผิดกับผู้บุกรุกเรียบร้อยแล้ว อย่าปล่อยให้เป็นมวยล้มต้มคนดู ต้องตามให้ถึงที่สุด หลักฐานความผิดชัดเจนขนาดนี้ จะเล่นงานนายทุนได้หรือไม่?

@@…ส่วนกิจกรรมส่งท้ายปี พล.ร.อ.อะดุง ผบ.ทร. พร้อมนายทหารฝ่ายอำนวยการชั้นผู้ใหญ่ เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล  เพื่อพบปะพูดคุย และถือโอกาสมาส่งท้ายปีเก่า อวยพรปีใหม่ให้กับกำลังพล และขอบคุณนายทหารทุกนายที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งได้สนองเจตนารมณ์ของผู้บังคับบัญชาในการปรับปรุงคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น และเป็นประธานในพิธีประกาศผลสอบความรู้ ประดับเครื่องหมายยศ ว่าที่เรือตรี มอบเข็มสามสมอ และเกียรตินิยมบัตร ให้นักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 5 ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 82 นาย ณ หอประชุมภูติอนันต์ โรงเรียนนายเรือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ด้าน พล.ร.ท.โสภณ รัชตาภิรักษ์ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารเรือ  พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา สนองนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางเยี่ยมเยือนให้กำลังใจ มอบสิ่งของบำรุงขวัญครอบครัวกำลังพลในสังกัดที่เป็นผู้สูงอายุ และมีปัญหาด้านสุขภาพ จำนวน 3 ครอบครัว  มอบเครื่องอุปโภค บริโภคโดยมุ่งเน้นครอบครัวกำลังพลที่ออกปฏิบัติราชการชายแดน หรือหน่วยเฉพาะกิจต่าง ๆ เพื่อให้กำลังพลที่ออกปฏิบัติราชการคลายความกังวลและห่วงใย ส่วน พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) เปิดฝึกเตรียมความพร้อมกำลังรบ ป้องกันหน่วยทางภาคพื้นด้วยการฝึกยิงอาวุธประจำกาย การฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธี ตามแผนป้องกันประเทศปีงบประมาณ 2567 ภายใต้การฝึก รบอย่างไรให้ฝึกอย่างนั้น ณ ลานสาธิตการปฏิบัติการทางทหาร หน่วย สอ.รฝ. อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

@@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. พร้อมด้วย Major General Kelvin Khong ผบ.ทอ. สาธารณรัฐสิงคโปร์ Major General Erich Novak ผู้ช่วยฝ่ายเตรียมความพร้อม ประจำ ผบ.ทอ.สหรัฐ ภาคพื้นแปซิฟิก ร่วมเป็นประธานในพิธี เปิดการฝึกผสม COPE TIGER 2024 ณ ฐานทัพอากาศ ปายาเลบาร์ (Paya Lebar AB) สาธารณรัฐสิงคโปร์ ถือเป็นการครบรอบ 30 ปี ซึ่งเป็นการฝึกผสมทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ความร่วมมือของ ประเทศไทย สาธารณรัฐสิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา ขณะที่ พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม “เทคนิคการถ่ายภาพและตัดต่อวิดีโอ Tiktok” โดยได้รับเกียรติจาก กฤตย สุขวัฒก์ หรือ “KRITTONE” Voice Artist นักลงเสียงโฆษณาที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ และ อเล็กซ์ ทวีศักดิ์ ธนานันท์ เป็นวิทยากรพิเศษ บรรยายให้แก่ข้าราชการของกองทัพอากาศ ณ ห้องบรรยายกองบัญชาการกองทัพอากาศ.

ประดับยศ…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา เข้าร่วมพิธีประดับเครื่องหมายยศร้อยตรีแก่นักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 5 ที่สำเร็จการศึกษา โดยมี พล.ท.ไกรภพ ไชยพันธุ์ ผู้บัญชาการ รร.นายร้อยพระจุลจอมเกล้า และคณะให้การต้อนรับ ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก ในโอกาสนี้ ผบ.ทบ.ได้มอบโอวาทแก่นายทหารใหม่ ขอแสดงความยินดีและชื่นชมเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จอันน่าภาคภูมิใจ

อวยพรปีใหม่…พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.พร้อมนายทหารฝ่ายอำนวยการชั้นผู้ใหญ่ เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล พบปะพูดคุยและถือโอกาสมาส่งท้ายปีเก่าอวยพรปีใหม่ให้กับกำลังพล และขอบคุณนายทหารทุกนายที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้อย่างดีเยี่ยม อีกทั้งได้สนองเจตนารมณ์ของผู้บังคับบัญชาในการปรับปรุงคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ให้กับผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น

ฝึกผสม3ประเทศ...พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล พร้อมด้วย Major General Kelvin Khong ผบ.ทอ. สาธารณรัฐสิงคโปร์ Major General Erich Novak ผู้ช่วยฝ่ายเตรียมความพร้อม ประจำ ผบ.ทอ.สหรัฐฯ ภาคแปซิฟิก ร่วมเป็นประธานในพิธี เปิดการฝึกผสม COPE TIGER 2024 ณ ฐานทัพอากาศ ปายาเลบาร์ (Paya Lebar AB) สาธารณรัฐสิงคโปร์ ถือเป็นการครบรอบ 30 ปี การฝึกผสมทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้ความร่วมมือของ 3 ประเทศ

เปิดฝึกกำลังรบพล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) เปิดฝึกเตรียมความพร้อมกำลังรบ ป้องกันหน่วยทางภาคพื้นด้วยการฝึกยิงอาวุธประจำกาย การฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธี ตามแผนป้องกันประเทศปีงบประมาณ 2567 ภายใต้การฝึก รบอย่างไรให้ฝึกอย่างนั้น ณ ลานสาธิตการปฏิบัติการทางทหาร หน่วย บัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

บริการปีใหม่... พล.อ.อ.วรกฤต มุขศรี ผบ.กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (คปอ.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ เป็นผู้แทนกองทัพอากาศเข้าร่วมในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 ณ จุดบริการประชาชนบริเวณท่าจอดรถขาออกต่างจังหวัด(ตรงข้ามศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต) อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

ร่วมประเมินผล… พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 5/ ผบ.ฉก.ร.5 (ประธานฝ่ายไทย) ให้การต้อนรับ พลจัตวา ยาซิด บิน ยูซูฟ ผบ.กองพลน้อยทหารราบที่ 30 มาเลเซีย (ประธานฝ่ายมาเลเซีย) และคณะฯ ในโอกาสเดินทางเข้าเยี่ยมคำนับ และหารือข้อราชการ คณะทำงานฝึกผสมทางบก ไทย – มาเลเซีย LEWG ครั้งที่ 3/2566(Land Exercise Working Group Serial 3/2023 Meeting)เพื่อประเมินผลและรายงานผลการฝึกผสมทางบกไทย – มาเลเซีย