จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นภัยพิบัติน้ำท่วมครั้่งใหญ่ที่สุด ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

หลายหน่วยงานต่างๆ เร่งเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

ท่ามกลางวิกฤติน้ำท่วมยังมีภาพและความทรงจำเรื่องราวดีๆ ของการช่วยเหลือชาวบ้านในช่วงวันแรกๆ ที่เกิดน้ำท่วมหนัก

เป็นภาพของเจ้าหน้าที่่รถไฟ นำโดยนายตรวจทางบาลอ สถานีรถไฟบาลอ จ.ยะลา และพนักงานโยธาที่นำรถต๊อกหรือรถตรวจทาง เข้าไปช่วยอพยพชาวบ้านในพื้นที่บ้านบาลอ ต.บาลอ อ.รามัน จ.สงขลา ซึ่งอาศัยอยู่ริมทางรถไฟออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยได้ทันทุกคน

ถือเป็นช่วงวินาทีสุดท้ายก่อนที่ทางรถไฟจะถูกน้ำท่วมตัดขาดไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้

บนโลกโซเชียลเห็นภาพประทับใจนี้แล้ว ต่างชื่นชมในความเสียสละ ความมีน้ำใจของเหล่า “อัศวินรถต็อก”

เราจะพาไปย้อนดูเหตุการณ์ห้วงวินาทีนั้นกัน

“ชุมชนบาลอ” เป็นหนึ่งในพื้นที่ ซึ่งถูกน้ำท่วมหนักระดับน้ำท่วมสูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน บ้านเรือนของชาวบ้านตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำสายบุรี

ทางรถไฟมีความสูงกว่าชุมชน ตั้งแต่ 7 เมตร ระยะทางเกือบ 3 กิโลเมตร ที่ผ่านมาทุกครั้งที่เกิดน้ำท่วมชาวบ้านก็จะอพยพขึ้นมาอยู่บนสันเขื่อนรางรถไฟ ซึ่งกว้าง 3 เมตร ซึ่งน้ำท่วมไม่ถึง

แต่ภัยพิบัติครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี มวลน้ำมหาศาลทะลักท่วมถึงรางรถไฟแม้จะสูงถึง 7 เมตรก็ตาม

ชาวบ้านอยู่ในสภาพที่ติดเกาะออกมาไม่ได้ เพราะเส้นทางภายในหมู่บ้านถูกตัดขาด เหลือเฉพาะเส้นทางรถไฟเส้นทางเดียวเท่านั้นที่สามารถเข้าไปอพยพชาวบ้านออกมาได้

หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่รถไฟได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้านบาลอ เพื่อให้ช่วยอพยพชาวบ้านเกือบ 30 ชีวิตออกจากพื้นที่โดยด่วนที่สุด เพราะรอไม่ได้ และน้ำใกล้ทะท่วมเส้นทางรถไฟด้วย

เจ้าหน้าที่งานโยธาสถานีรถไฟบาลอ จึงรีบนำ “รถต๊อก” ซึ่งเป็นรถตรวจทาง เข้าไปเร่งอพยพลำเลียงชาวบ้าน ซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุ เด็กคนชรา ออกมาอยู่ที่สถานีรถไฟบาลอ

ชั่วโมงนั้นต้องอพยพเข้าออกหลายเที่ยว เพราะรถต๊อกนั่งได้จำกัด ก่อนสามารถอพยพชาวบ้านเกือบ 30 ชีวิตที่บ้านถูกน้ำท่วมออกมาจนหมด และทันเหตุการณ์ในเสี้ยววินาทีสุดท้ายพอดี

หลังจากนั้นน้ำได้เข้าท่วมรางรถไฟ กระแสน้ำกัดเซาะรางรถไฟจนไม่สามารถเดินทางไปได้อีก

นับเป็นเหตุการณ์นาทีวิกฤติของการช่วยชีวิตชาวบ้านของเจ้าหน้าที่งานโยธาสถานีไฟสถานีรถไฟบาลอ จนได้รับการยกย่องว่าเป็น “อัศวินรถต๊อก”
…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “ธวัช หลำเบ็ญส๊ะ” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.สงขลา
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..