@@…ยังอยู่ในช่วงเดือนแรกของปีใหม่มังกรทอง ขอแสดงความยินดีกับบรรดานายทหารทุกท่านที่ได้รับเกียรติ ให้เป็น ศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่น สมควรแก่การรับ รางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2567 จำนวน 12 ท่าน โดยทาง พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และประธานกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร, มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ลงนามประกาศ มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร เรื่อง การมอบรางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2567 ศิษย์เก่าเตรียมทหาร ที่ได้รับเกียรติให้เป็นศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่น สมควรแก่การรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2567 จำนวน 12 รายดังนี้

@@…1.พล.อ.ยศนันท์ หร่ายเจริญ ตท.รุ่นที่ 16 เลขประจำตัว 6187 นายทหารราชองครักษ์พิเศษ รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาพัฒนาสังคม 2.พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ ตท. รุ่นที่ 18 เลขประจำตัว 7344 กรรมการมูลนิธิรักเมืองไทย สาขาพัฒนาสังคม 3.พล.อ.สุรใจ จิตต์แจ้ง ตท. รุ่นที่ 14 เลขประจำตัว 8127 นายทหารราชองครักษ์พิเศษ สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 4.พล.อ.สุรพล เจียรณัย ตท.รุ่นที่ 20 เลขประจำตัว 8780 อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม สาขาการทหาร 5.พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ตท.รุ่นที่ 21 เลขประจำตัว 051 กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม

@@…6.พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ตท. รุ่นที่ 22 เลขประจำตัว 655 อดีตผู้ช่วย ผบ.ทบ.สาขาการทหาร 7.พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ตท.รุ่นที่ 23 เลขประจำตัว 10363 ผบ.ทบ.สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 8.พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ตท.รุ่นที่ 23 เลขประจำตัว 10906 ผบ.ทร. สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 9.พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ตท.รุ่นที่ 24 เลขประจำตัว 11351 ผบ.ทอ. สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 10.พล.อ.ต.อมร ชมเชย ตท.รุ่นที่ 28 เลขประจำตัว 1550 เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ 11.พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ ตท.รุ่นที่ 24 เลขประจำตัว 16284 รอง ผบช.น. สาขาบริหารการปกครองและเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ และ 12.พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ ตท.รุ่นที่ 33 เลขประจำตัว 18994 ผบก.ประจำ บช.ก. สาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม

@@…ทางด้าน พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. เป็นประธานใน พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหาร ประจำปี 2567 เนื่องในโอกาส วันกองทัพบก และ วันกองทัพไทย ณ ลานอเนกประสงค์ ศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี เป็นวันที่รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย นับได้ว่าวันนี้เป็นโอกาสสำคัญที่ข้าราชการทหารจะได้กระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องจากเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ที่เข้ารับราชการทหารจะต้องกระทำพิธีนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดชีวิตการรับราชการ สำหรับธงชัยเฉลิมพลนั้นเป็นสัญลักษณ์สำคัญของสถาบันสูงสุด ได้แก่ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยก่อนเข้าสู่พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล มีการแสดงศิลปะบังคับม้าจาก กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ โดยกองพันทหารม้าที่ 29 รักษาพระองค์

@@…จากนั้น วงดุริยางค์ จากกรมดุริยางค์ทหารบก นำแถวนายทหารที่กระทำสัตย์ปฏิญาณตนออกจากที่รวมพล กำลังพลสวนสนาม(กองผสม)เข้าประจำหน้าปะรำพิธี พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ.นำปฏิญาณตน ให้โอวาทและอ่านสาส์นของผู้บัญชาการทหารสูงสุด หลังจากนั้นจึงเป็นการสวนสนามของกำลังพลซึ่งในปีนี้ประกอบด้วย กรมสวนสนาม  4 กรม 16 กองพัน จัดกำลังจาก กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 และกรมทหารปืนใหญ่ที่ 72 โดยมี พล.ต.สิทธิพร จุลปานะ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เป็นผู้บังคับกองผสม

@@…ส่วนที่กองทัพภาคที่ 3 อ.เมือง จ.พิษณุโลก พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ร่วมกับ พล.ท.อานนท์ เพชรคำ หัวหน้าคณะทำงานด้านกิจการพลเรือน ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 และฝึกศิลปะป้องกันตัว (มวยไทย) โดย ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว) เป็นผู้ฝึกสอนให้กับกำลังพลและทหารใหม่กองทัพภาคที่ 3 จำนวน 4,009 คน อ.เมือง จ.พิษณุโลก นอกจากนี้คณะยังร่วมกันส่งต่อความภาคภูมิใจของชาติไทย เอกลักษณ์ไทย สู่เยาวชนพื้นที่แนวชายแดนของกองกำลังนเรศวร อ.อุ้มผาง จ.ตาก มอบอุปกรณ์การกีฬา, ผ้าห่มกันหนาว, ร่วมฝึกทักษะมวยไทยให้นักเรียนชาวเขา พร้อมรณรงค์การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และมอบสิ่งของเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับกำลังทหาร ร้อย.ร.1433 ณ ฐานปฏิบัติการสืบสกุล

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่ถิ่นลูกประดู่ เขตพระราชวังเดิม และวังนันทอุทยาน ประเดิมปีใหม่ 2567 ดูจะร้อนแรงเป็นมังกรไฟ จาก มหากาพย์ขุมทรัพย์เหมืองแร่ กองทัพเรือ ในเขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี กำลังถูกจับตาอีกครั้ง ที่สำคัญแนวโน้มน่าจะขยับกลายเป็นเรื่องใหญ่อีกครั้ง!! หลังจากสัปดาห์ที่แล้วเริ่มมีความเคลื่อนไหว เพราะมีทหารเรือเข้าไปตรวจสอบ ภายในอาณาบริเวณเหมืองหินเขาวังปลา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี อย่างคึกคักเป็นพิเศษ เหมือนจะไปสำรวจพื้นที่เหมืองหิน ช่วงนี้คงต้องจับตาพิเศษ  บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร., พล.ร.ท.ชยุต นาเวศภูมิกร ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ และ พล.ร.ต.สุริยา ภักดีเสนา ผู้จัดการกิจการหินฯ บรรดาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ทุกภาคส่วน รวมไปถึงภาคเอกชนจะร่วมกันเดินหน้าหาทางออกอย่างไร? สุดท้ายถ้ายังไม่ยอมเจรจาหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ปัญหาน่าจะยกระดับส่งผลไปถึง การพัฒนาพื้นที่พิเศษ EEC ภาคตะวันออก รู้กันดีมาตลอด แหล่งวัตถุดิบที่มีส่วนสำคัญ ในการก่อสร้างพัฒนา EEC ภาคตะวันออก ได้มาจากเหมืองหินเขาวังปลา อ.สัตหีบ อยู่ในพื้นที่ตะวันออก ไม่ต้องไปสั่งซื้อจากที่ไหนไกล ๆ แถมราคาค่าขนส่งแพง เมื่อเกิดปัญหามานานเกือบ 3 ปี ปล่อยให้คาราคาซัง ตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จนเปลี่ยนมาเป็นรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 มี นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เข้ามาบริหารประเทศ เริ่มเดินเครื่องทำงานจริงจัง โดยเฉพาะการเร่งขยับพัฒนาพื้นที่ EEC เรียกว่า เหมืองหินทัพเรือ น่าจะถูกปัดฝุ่นขึ้นมาพิจารณาเป็นการด่วนแน่นอน!!

@@…ความเคลื่อนไหว กิจกรรมกองทัพเรือ ประจำสัปดาห์ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. เป็นประธานในการจัดงาน เนื่องใน วันสดุดีวีรชนกองทัพเรือ ประจำปี 2567 ณ อนุสรณ์เรือหลวงธนบุรี โรงเรียนนายเรือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยพิธีประกอบด้วย การวางพวงมาลา อ่านคำสดุดีวีรชนกองทัพเรือ และการจัดพิธีสงฆ์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพชนทหารเรือในอดีต พิธีสดุดีวีรชนและบำเพ็ญกุศลแด่วีรชนของกองทัพเรือ เป็นพิธีสำคัญที่กองทัพเรือจัดขึ้นเป็นประจำ ในวันที่ 17 มกราคม ของทุกปี ขณะที่ พล.ร.อ.สิทธิชัย ต่างใจ ผอ.การท่าอากาศยานอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง มอบหมายให้ พล.ร.ต.เกียรติกูล สุวรรณ รอง ผอ.การท่าอากาศยาน ร่วมกับ นายสมชาย ชมพูน้อย ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคภาคตะวันออกและคณะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว 170 คน ที่เดินทางในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ การท่าอาศยานอู่ตะเภาระยอง-พัทยา ด้าน พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) พร้อมคณะทำงานตรวจเยี่ยมการฝึก สวนสนามระดับกองพัน โดย น.อ.พงษ์ศักดิ์ รามนุช ผบ.ศูนย์ สอ.รฝ. เตรียมกำลังพลเพื่อเข้าร่วมการสวนสนามในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล และสวนสนามวันกองทัพไทย ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ลานสวนสนามของหน่วย

@@…ขณะที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. และ นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกองทัพอากาศ และจังหวัดขอนแก่น ว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่ฝูงบิน 237 (น้ำพอง) เพื่อให้เป็นสนามบินมาตรฐาน​ รองรับการฝึกปฏิบัติการร่วมพลเรือน-ทหาร (Civil-Military Operations) รวมถึงใช้เป็นพื้นที่พักพิงกรณีฉุกเฉินจำเป็นต่าง ๆ เช่น การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ ตลอดจนเป็นพื้นที่รองรับการฝึกร่วมและผสมขนาดใหญ่ในอนาคต ส่วนควันหลงวันเด็กแห่งชาติสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพอากาศ ยังคงได้รับความชื่นชมเหมือนเช่นทุกปี จัดกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 พล.อ.อ.พันธ์ภักดี ผบ.ทอ.พร้อมคณะนายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ จัดงานฯ ณ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง แสดงภาคการบิน (AIR SHOW) ของเครื่องบินแบบต่าง ๆ และการตั้งแสดงอากาศยาน 12 แบบ พร้อมกิจกรรมมากมาย สร้างความประทับใจให้กับทั้งเด็ก ๆ และผู้ปกครองที่มาร่วมงาน ได้สนุกสนาน ตื่นตาตื่นใจ แถมได้ของขวัญติดมือกลับบ้านกันถ้วนหน้า.

สดุดีวีรชน…พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. เป็นประธานจัดงาน วันสดุดีวีรชนกองทัพเรือ ประจำปี 2567 ณ อนุสรณ์เรือหลวงธนบุรี โรงเรียนนายเรือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ วางพวงมาลา อ่านคำสดุดีวีรชนกองทัพเรือ และการจัดพิธีสงฆ์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพชนทหารเรือในอดีต โดยพิธีสดุดีวีรชนและบำเพ็ญกุศลแด่วีรชนของกองทัพเรือ เป็นพิธีสำคัญที่กองทัพเรือจัดขึ้นเป็นประจำ ในวันที่ 17 มกราคม ของทุกปี

ปิดงานวันเด็ก…พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. พร้อมคณะนายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ จัดกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ณ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง มีกิจกรรมมากมาย ทั้งแสดงภาคการบิน (AIR SHOW) ของเครื่องบินแบบ
ต่าง ๆ และการตั้งแสดงอากาศยาน 12 แบบ สร้างความประทับใจให้กับทั้งเด็ก ๆ และผู้ปกครองที่มาร่วมงาน ได้สนุกสนาน ตื่นตาตื่นใจแถมได้ของขวัญติดมือกลับบ้านกันถ้วนหน้า

นำปฏิญาน... พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. เป็นประธานใน พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหาร ประจำปี 2567 เนื่องในโอกาส วันกองทัพบก และ วันกองทัพไทย ณ ลานอเนกประสงค์ ศูนย์การทหารม้า จ.สระบุรี โดย พล.อ.เจริญชัย นำปฏิญาณตน ให้โอวาทและอ่านสาส์นของผู้บัญชาการทหารสูงสุด หลังจากนั้นสวนสนามของกำลังพล ประกอบด้วย กรมสวนสนาม  4 กรม 16 กองพัน  โดยมี พล.ต.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เป็นผู้บังคับกองผสม

สร้างสัมพันธ์พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ รับการเยี่ยมคำนับจากคณะผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศประจำกรุงเทพฯ ณ ห้องประชุม บก.กร. อาคารกองบัญชาการกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง กองทัพเรือกับคณะผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ ประจำกรุงเทพฯ รวมถึงได้รับทราบบทบาทหน้าที่และนโยบายของกองเรือยุทธการ อีกทั้งยังเป็นโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ฝึกมวยไทย... พล.ท.ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่3 ร่วมกับ พล.ท.อานนท์ เพชรคำ หัวหน้าคณะทำงานด้านกิจการพลเรือน ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 และฝึกศิลปะป้องกันตัว (มวยไทย) โดย ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว) เป็นผู้ฝึกสอนให้กับกำลังพลและทหารใหม่กองทัพภาคที่ 3 จำนวน 4009 คน  อ.เมือง จ.พิษณุโลก นอกจากนี้คณะยังร่วมกันส่งต่อความภาคภูมิของชาติไทย เอกลักษณ์ไทย สู่เยาวชนพื้นที่แนวชายแดนของกองกำลังนเรศวร อ.อุ้มผาง จ.ตาก

ตรวจยาเสพติด… พล.ร.ต.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ  ผบ.สอ.รฝ.เป็น​ประธานเปิดกิจกรรมปล่อยแถวตรวจ​ยาเสพติด ของหน่วยปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจยาเสพติด อีกทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นเตือน กำลังพล ครอบครัว และชุมชนในหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ให้ตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติด และร่วมแรงร่วมใจกัน สอดส่องดูแลพื้นที่ภายในหน่วย ให้เป็นพื้นที่ปลอดยาเสพติด