“ฮีโร่” เปรียบได้กับวีรบุรุษ คนเก่ง คนกล้าหาญ ส่วนใหญ่จะใช้เรียกบุคคลที่มีความดีความสามารถ

สัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” ก็มีเรื่องราวของ “ฮีโร่” ที่เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ผู้มีจิตวิญญาณของความเป็นตำรวจ สลัดเครื่องแบบโดดน้ำช่วยคนคิดสั้นรอดจมน้ำ

เหตุการณ์ที่น่ายกย่องเชิดชูนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.45 น. ของวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ จ.ส.ต.ธรรมรัตน์ ศรีอำพัน สายตรวจรถจักรยานยนต์ นามเรียกขาน 1241 พร้อมด้วย ส.ต.ต.ณัชพล จันนาคา สายตรวจรถจักรยานยนต์ นามเรียกขาน 1242 ออกปฏิบัติหน้าที่สายตรวจรถจักรยานยนต์ เขต 1 ตามปกตินั้น ก็ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีเหตุคนกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย ที่สะพานข้ามคลองสองพี่น้อง บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองสองพี่น้อง

ด้วยความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น สายตรวจคู่ได้รีบเดินทางไปตรวจสอบอย่างไม่ลังเล พอไปถึงที่เกิดเหตุ ภาพตรงหน้ามีผู้ชายคนหนึ่งได้กระโดดจากสะพานลงไปในคลองสองพี่น้องแล้ว ซ้ำถูกกระแสน้ำพัดลอยไปติดกับกอผักตบชวา หากไม่ทำอะไร มีหวังไม่รอดชีวิตแน่

ทันใดนั้นเอง ส.ต.ต.ณัชพล หรือ “หมู่อั้ม” ได้ตัดสินใจ วางปืน และถอดแบบ กระโดดลงน้ำในคลอง ว่ายน้ำสุดกำลังไปช่วยชีวิตขึ้นมาจากน้ำรอดชีวิตอย่างฉิวเฉียด ด้วยชายคนดังกล่าวเริ่มอ่อนแรงเต็มที

“หมู่อั้ม” ได้อุ้มร่างขึ้นมาจากคลองอย่างทุลักทุเล ด้วยกระแสน้ำในคลองไหลเชี่ยวกราก

ตัว จ.ส.ต.ธรรมรัตน์ หรือ “จ่าตุ้ย” ที่อยู่บนฝั่งเองนั้น ก็ได้รีบติดต่อประสานหน่วยกู้ภัยฯ ให้มารับตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 ภายหลังทราบว่า ชายดังกล่าวอายุ 64 ปี เป็นชาว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เบื้องต้นสาเหตุเกิดจากอาการเครียดจากโรคประจำตัว

พ.ต.อ.เกียรติชัย เกิดโชค ผกก.สภ.สองพี่น้อง กล่าวว่าถึงสองลูกน้องฮีโร่ ว่า ต้องขอชื่นชมในการทำงาน ในการปฏิบัติหน้าที่สายตรวจรถจักรยานยนต์ เขต 1 สภ.สองพี่น้อง ที่สามารถช่วยชีวิตผู้ก่อเหตุคิดสั้นฆ่าตัวตาย ด้วยการกระโดดจากสะพานลงไปในน้ำ จนรอดชีวิตมาได้

ด้วยการปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตวิญญาณของ 2 ตำรวจโรงพักสองพี่น้อง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบรางวัลกับ “หมู่อั้ม” และ “จ่าตุ้ย” เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและชื่นชมในการปฏิบัติหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแท้จริง

ผบ.ตร. ยังได้กล่าวชื่นชมอีกว่า ตำรวจ สภ.สองพี่น้อง ทั้ง 2 นาย มีจิตวิญญาณของตำรวจ เข้าช่วยเหลือประชาชนทันทีที่ได้ทราบเหตุ ทำให้สามารถช่วยชีวิตชายคนดังกล่าวไว้ได้ เป็นแบบอย่างการทำงานที่ดี สมกับความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ สมควรได้รับการชื่นชม จึงได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัล เป็นขวัญกำลังใจ และขอให้ตั้งใจทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนต่อไป

เรื่องราวของ 2 ตำรวจฮีโร่ช่วยคนรอดตายจมน้ำ ถือเป็นต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ควรยกย่องเชิดชูอย่างแท้จริง.
…………………………………………………
คอลัมน์ “เรื่องราวดีๆ ของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล “ครรชิต กระโห้แก้ว” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.สุพรรณบุรี
อ่านเรื่องราวดีๆ ของสังคม ได้ที่นี่..